Tham dự chương trình, có đại diện các doanh nghiệp, các nhà tài trợ và các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đóng trên địa bàn. Về phía Nhà trường, có GS. TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS Ngô Đình Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và các Thầy Cô giáo trong Đảng ủy, đại diện các khoa đào tạo, phòng ban chức năng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội Sinh viên Nhà trường cùng các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong toàn trường.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường trao quà cho các em sinh viên


       Năm nay, cùng với cùng với việc tặng quà cho học sinh, sinh viên nghèo, cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Tổ chức các đoàn công tác tặng quà cho đồng bào nghèo các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Hợp, Tân Kỳ, Anh Sơn, Quỳnh Lưu, Yên Thành; khánh thành và bàn giao 10 căn nhà tình nghĩa và 10 con bê sinh sản cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Châu Thái, huyện Quỳ Hợp; ủng hộ năm mươi triệu đồng cho chương trình “Tết vì người nghèo” do tỉnh Nghệ An tổ chức; tặng 5 chiếc tivi Samsung 42 inch với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng cho trường Mầm non xã Thanh Hòa, huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa theo chương trình hỗ trợ giáo dục miền núi cho các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam; Hội Sinh viên Trường tặng 150 chiếc áo ấm cho học sinh Trường Tiểu học của 2 xã Hữu Lậm và Bảo Nam của Huyện Kỳ Sơn, 5 triệu đồng cho Quỹ “Bát cháo tình thương” của Huyện đoàn Tương Dương...

       Chương trình “Tết ấm cho học sinh, sinh viên nghèo - Bính Thân 2016” năm nay, Nhà trường đã trao 467 suất quà tết cho các bạn học sinh, sinh viên; 85 suất học bổng tài trợ cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho 50 sinh viên là thành viên CLB Mái ấm Trường Vinh với tổng số kinh phí trao trong chương trình là 424 triệu đồng. Ngoài giá trị vật chất, đây còn là tình cảm của các thầy giáo, cô giáo, công chức, viên chức Trường Đại học Vinh đã quyên góp, ủng hộ 01 ngày lương; là tình cảm của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm gửi đến nhằm động viên, khích lệ tinh thần với mong muốn các em thắp lên ý chí và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, thể hiện và phát huy được năng lực của mình trong học tập cũng như trong cuộc sống. Chương trình cũng nhằm phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thể hiện tinh thần tương thân tương ái trong nhà trường nói riêng, trong cộng đồng xã hội nói chung.


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao quà cho sv khuyết tật Nguyễn Văn Vọng


Đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường trao giấy chứng nhận cho các nhà tài trợ


       Phát biểu tại buổi lễ, em Nguyễn Thị Huyền, Sinh viên khóa 55, khoa Giáo dục, thành viên của Câu lạc bộ Mái ấm Trường Vinh đã thay mặt cho học sinh, sinh viên được tặng quà xúc động phát biểu: “Chúng em rất vui mừng và cảm kích khi được nhận các suất quà Tết vô cùng ý nghĩa mà đích thân các thầy cô, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đã trao tặng cho chúng em ngay trước khi chúng em về đón Tết cùng gia đình. Đây vừa là vinh dự của bản thân, vừa là niềm động viên, là động lực thôi thúc chúng em vượt qua những khó khăn, thử thách để vươn lên trong học tập và cuộc sống. Trong chúng em, hoàn cảnh của mỗi người không ai giống ai, nhưng có điểm chung là có nhiều khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống; Chúng em luôn có niềm tin rằng, “cuộc đời không lấy đi của ai tất cả”, vì bên cạnh những số phận không may mắn, luôn có những tấm lòng nhân ái, bao dung”.

       Có thể nói, đây là những món quà có ý nghĩa hết sức thiết thực, là nguồn động viên, khích lệ để các em vượt lên hoàn cảnh, cố gắng học tập và rèn luyện tốt, chuẩn bị hành trang vững chắc cho con đường lập thân, lập nghiệp sau khi ra trường. Cũng tại buổi lễ này, Nhà trường đã tổ chức kiện toàn câu lạc bộ Mái ấm trường Vinh - mái nhà chung của những học sinh, sinh viên mồ côi đang học tập và rèn luyện tại Trường, là nơi tập hợp, hỗ trợ, chia sẽ những khó khăn của các bạn sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài ra, Nhà trường còn tiến hành trao tặng 85 suất học bổng tài trợ cho sinh viên trong học kỳ 1 năm học 2015-2016, mỗi suất học bổng trị giá 2 triệu đồng.

       Chương trình kết thúc đã để lại nhiều dấn ấn tốt đẹp trong lòng các bạn học sinh, sinh viên của Nhà trường, hình ảnh vượt khó vươn lên của các em trong buổi lễ hôm nay là những tấm gương sáng, những hình ảnh đẹp tiêu biểu của học sinh, sinh viên trường Đại học Vinh. Trong quá trình học tập ở trường, bên cạnh sự dạy dỗ, các em còn luôn nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ tận tình và đầy trách nhiệm từ các thầy cô giáo, nhà trường và cộng đồng xã hội. Đó là sự thể hiện hình ảnh sinh động về “mái ấm trường Vinh” thân thiện và giàu tính nhân văn, xứng đáng là “Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ”.

                                        

                                            Bài: Đoàn Minh - Tiến Đông; Ảnh: Minh Giang.