Hoạt động của Quỹ mang ý nghĩa nhân văn, giúp đỡ, động viên, khuyến khích người học vượt qua hoàn cảnh, phát huy khả năng, năng lực của bản thân để học tập và rèn luyện tốt, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục. Quỹ được hình thành trên cơ sở nguồn tài chính ban đầu của Trường Đại học Vinh đóng góp, từ sự ủng hộ tự nguyện của cán bộ, công chức, viên chức, HSSV đang học tập, công tác tại Trường cũng như các cựu cán bộ, cựu HSSV của Nhà trường. Đồng thời, Quỹ hướng tới sự ủng hộ, tài trợ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm giàu tâm huyết vì sự nghiệp giáo dục nói chung, có tinh thần chia sẻ với những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những sinh viên tài năng đặc biệt của Trường Đại học Vinh nói riêng.

       Với tinh thần "lá lành đùm lá rách" và thực hiện khẩu hiệu "Trường Đại học Vinh - Nơi tạo dựng tương lai cho tuổi trẻ", Nhà trường thường xuyên kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các cựu HSSV hỗ trợ, đóng góp tinh thần và vật chất, ủng hộ các suất học bổng cho HSSV nghèo đang học tập tại trường thông qua Quỹ hỗ trợ HSSV Trường Đại học Vinh. Trong năm học qua, Quỹ phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm trao nhiều suất học bổng cho HSSV nghèo; tổ chức các chương trình có ý nghĩa thiết thực như Chương trình “Tết ấm cho học sinh, sinh viên nghèo - Bính Thân 2016” trao 467 suất quà tết cho các em HSSV, 85 suất học bổng tài trợ cho những sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ kinh phí cho 50 sinh viên là thành viên CLB Mái ấm Trường Vinh với tổng số kinh phí là 424 triệu đồng; Chương trình “Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi” đã phát 6.000 suất cơm, gần 10.000 chai nước khoáng và nước ngọt cùng nhiều quà tặng có ý nghĩa khác cho đối tượng là thí sinh và phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016 tại cụm thi số 35 do Trường Đại học Vinh chủ trì. Ý nghĩa của các chương trình nói trên không chỉ dừng lại về giá trị vật chất của suất học bổng, một bữa cơm, một món quà mà lớn hơn rất nhiều là cảm giác được sẻ chia, động viên và giúp đỡ của những HSSV có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài giá trị vật chất, đây còn là tình cảm của các thầy giáo, cô giáo, công chức, viên chức Trường Đại học Vinh đã quyên góp, ủng hộ; là tình cảm và sự sẻ chia của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm nhằm động viên, khích lệ tinh thần với mong muốn các em HSSV khó khăn thắp lên ý chí và quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, phát huy được năng lực của mình trong học tập cũng như trong cuộc sống.

       Có thể nói, những hoạt động của Quỹ luôn để lại nhiều dấn ấn tốt đẹp trong lòng các em học sinh, sinh viên của Nhà trường, nhận được sự đồng lòng, ủng hộ và đánh giá cao của xã hội. Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ HSSV Trường Đại học Vinh, sự đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân hảo tâm, nhiều HSSV khó khăn đã vượt qua hoàn cảnh, có động lực và niềm tin để vươn lên học tập tốt; nhiều em trong số đó đã đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện, trở thành sinh viên xuất sắc, sinh viên giỏi và gặt hái được những thành công bước đầu. Trong quá trình học tập ở trường, bên cạnh sự dạy dỗ, các em còn luôn nhận được sự sẻ chia, giúp đỡ tận tình và đầy trách nhiệm từ các thầy cô giáo, nhà trường và cộng đồng xã hội. Đó là sự thể hiện hình ảnh sinh động về Trường Đại học Vinh: cởi mở, thân thiện và giàu tính nhân văn, xứng đáng là “Nơi tạo dựng tương lai và chắp cánh những ước mơ tuổi trẻ”.


Chương trình "Bữa cơm miễn phí - Tiếp sức mùa thi" năm 2016


Quỹ thường xuyên phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp trao học bổng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn


                                                                                               Bài: Đoàn Minh - ĐTLT