Tham dự chương trình, về phía Tập đoàn OLC có ông Oyama Masao - Chủ tịch Tập đoàn OLC Nhật Bản; ông Đỗ Xuân Ái, Giám đốc OLC tại Việt Nam cùng các cộng sự. Về phía Trường Đại học Vinh, TS. Trần Bá Tiến, Uỷ viên BTV Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng; ThS. Lê Công Đức, Giám đốc Trung tâm DV,HTSV&QHDN, TS. Nguyễn Lê Ái Vĩnh, Phó Trưởng phòng Đào tạo; TS. Lê Thanh Hải, Phó Trưởng khoa Xây dựng; TS. Nguyễn Hồng Vinh, Phó Trưởng khoa Du lịch và Công tác xã hội - Trường Khoa học xã hội & Nhân văn cùng đại diện các phòng ban chức năng, các viện, khoa đào tạo và gần 300 sinh viên đến từ các ngành Điều dưỡng, Công nghệ thực phẩm, Kỹ thuật Xây dựng, Du lịch, Quản trị kinh doanh, Kế toán có nhu cầu, nguyện vọng tìm hiểu và tham gia chương trình.

TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu

Ông Oyama Masao - Chủ tịch Tập đoàn OLC Nhật Bản giới thiệu về chương trình

ThS. Đoàn Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm DV,HTSV&QHDN trao đổi về công tác triển khai cho sinh viên

Toàn cảnh sinh viên tham gia chương trình

Chia sẻ của thực tế của một Thực tập sinh tại Nhật Bản

Sinh viên đặt câu hỏi về chương trình

OLC là Tập đoàn hoạt động đa lĩnh vực, với thế mạnh trong việc cung ứng nhân lực, đặc biệt là nhân lực trong lĩnh vực Điều dưỡng, trại dưỡng lão, vận hành hoạt động kết nối các nghiệp đoàn, doanh nghiệp Nhật Bản để giới thiệu việc làm trong nước và cho người nước ngoài tại Nhật Bản, tổ chức hệ thống các trường Nhật ngữ và hợp tác đào tạo tiếng Nhật cho người nước ngoài. Không chỉ ở Nhật Bản, Tập đoàn OLC còn mở rộng hoạt động kinh doanh ra nhiều quốc gia trên thế giới như Nepal, Mông Cổ, Malaysia và Việt Nam. Trường Đại học Vinh và Tập đoàn OLC ký kết Thoả thuận hợp tác toàn diện từ năm 2019 và phía OLC đã tài trợ 2 phòng dưỡng lão đạt tiêu chuẩn Nhật Bản phục vụ cho công tác đào tạo, giảng dạy ngành Điều dưỡng của Nhà trường.

Hội thảo được tổ chức nhằm giúp sinh viên hiểu rõ về các chương trình hợp tác giữa Nhà trường và Tập đoàn OLC với những lợi ích thiết thực dành cho người học nói chung, chương trình tuyển chọn sinh viên sang Nhật Bản học tập, thực tập và làm việc nói riêng. Tại buổi hội thảo, đại diện Tập đoàn OLC đã trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn của Thực tập sinh tại Nhật Bản; Giới thiệu khái quát về chương trình thực tập ngắn hạn tại Nhật Bản như Đối tượng, điều kiện, yêu cầu, mô tả công việc, quyền lợi, chế độ, chính sách, môi trường làm việc và kế hoạch, lộ trình tham gia, chương trình đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên tại trường Đại học Vinh và cuối cùng là phần Giao lưu, giải đáp thắc mắc liên quan cho sinh viên có nhu cầu tìm hiểu, tham gia chương trình thực tập tại Nhật Bản trong thời gian tới.

Thông tin về chương trình cụ thể như sau:

1.1. Đối tượng: Sinh viên các ngành Điều dưỡng, Công nghệ thực phẩm, Du lịch, Xây dựng, Quản trị kinh doanh, Kế toán.

1.2. Công việc: Thực tập tại các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, nhà hàng với vị trí việc gắn với chuyên môn đào tạo.

1.3. Yêu cầu:

- Được Nhà trường giới thiệu;

- Đủ năng lực tiếng Nhật (trình độ N4);

- Tham gia phỏng vấn xét chọn và trúng tuyển;

- Thời gian thực tập nằm trong kế hoạch đào tạo của Nhà trường.

1.4. Số lượng (dự kiến): Tổng số 80 sinh viên, trong đó: Điều dưỡng (45); Du lịch (15); Xây dựng (15); Kinh tế, Thực phẩm (15).

1.5. Lộ trình:

- Thời gian đăng ký: Từ tháng 6/2022;

- Phỏng vấn và tuyển chọn: Tháng 7/2022;

- Đào tạo tiếng Nhật: Từ tháng 8/2022;

- Xuất cảnh: Dự kiến tháng 6/2023 (đến tháng 6/2024).

1.6. Quyền lợi

- Nằm trong kế hoạch đào tạo của Nhà trường nên khi hoàn thành, sinh viên được công nhận kết quả học phần thực tập; được miễn chuẩn đầu ra ngoại ngữ (sau khi đạt chứng chỉ tiếng Nhật N4 và hoàn thành chương trình thực tập).

- Được hỗ trợ chi phí xuất cảnh và vé máy bay từ Việt Nam sang Nhật (chỉ phải nộp phí hồ sơ, phí thi năng lực tiếng Nhật và một phần phí học tiếng Nhật).

- Được hỗ trợ chi phí sinh hoạt trong thời gian thực tập (dự kiến khoảng 20 triệu đồng/tháng).

- Được tham gia kỳ thi Kỹ năng đặc định tại Nhật Bản và có cơ hội quay trở lại Nhật làm việc theo Visa kỹ năng đặc định với nhiều lợi ích (Lương như người Nhật, được phép chuyển công ty, hợp đồng làm việc 5 năm...).

1.7. Kế hoạch đào tạo tiếng Nhật tại Trường Đại học Vinh

- Dự kiến đào tạo tiếng Nhật cho 80 - 100 sinh viên có nguyện vọng tham gia chương trình (4 lớp; 20-25sv/lớp).

- Dự kiến học 3 buổi/tuần; 2,5 giờ/buổi.

- Lịch học: Thống nhất chung để phù hợp với kế hoạch đào tạo chung của Nhà trường và lịch học của sinh viên.

- Học phí: Ở mức thấp nhất, đủ để trả lương cho giáo viên.

- Chương trình đào tạo: Sơ cấp N5, N4.

- Thời gian đào tạo: Từ tháng 8/2022 - tháng 5/2023.

- Lịch khai giảng: Dự kiến tháng 8/2022.

Trung tâm DV,HTSV&QHDN