Phát biểu tại buổi làm việc, bà Thái Hương đánh giá cao vai trò, vị thế và sự đóng góp của Trường Đại học Vinh đối với sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc Trung Bộ và cả nước nói chung. Bà nhấn mạnh: “Với quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và chất lượng đội ngũ các nhà khoa học có chuyên môn cao ở các lĩnh vực khoa học công nghệ, sư phạm, nông lâm ngư của Trường Đại học Vinh, sẽ là tiềm năng hợp tác vô cùng có ý nghĩa đối với Tập đoàn TH nói riêng, các doanh nghiệp nói chung nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho các bên liên quan và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước”. Chia sẻ về TH, bà khẳng định: "TH là môt tập đoàn doanh nhân yêu nước, đặt lợi ích riêng của tập đoàn nằm trong lợi ích chung của quốc gia. Đây có thể xem là tín hiệu của sự khởi đầu cho một thế hệ nhà đầu tư mới trong xu hướng, nhằm vào các dự án đạt tiêu chuẩn hàng đầu quốc tế ngay tại Việt Nam. Ngoài ra, Tập đoàn TH không tìm mọi cách tối đa hóa lợi nhuận mà tìm mọi cách hợp lý hóa lợi ích của tập đoàn. Với vai trò là một Tập đoàn sản xuất sữa hàng đầu, TH đi theo hướng công nghệ cao và công nghệ sinh học, góp phần tạo nên sự phát triển bền vững của quốc gia và dân tộc. Bên cạnh đó, Tập đoàn TH cũng đang phát triển và đầu tư vào những dự án như dược liệu sạch, hệ thống chăm sóc sức khỏe sinh thái, bệnh viện, trường học và cung cấp, chế biến các loại thực phẩm sạch công nghệ cao bao gồm: rau sạch, hoa quả, thủy sản, thịt sạch… áp dụng công nghệ của Israel, với mô hình từ nông trại đến người tiêu dùng và các dự án ứng dụng công nghệ sinh học cao …


GS.TS. Đinh Xuân Khoa 



     Nói về định hướng hợp tác trong thời gian tới, bà Thái Hương đề xuât 5 nội dung cụ thể:

1. Hợp tác về xây dựng và vận hành Trung tâm Đào tạo Nghề nông nghiệp công nghệ cao (rau sạch, nông nghiệp sạch...). Trong đó, cùng với việc mời các chuyên gia của Israel, Trường Đại học Vinh sẽ cử đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên cùng hỗ trợ, hợp tác để triển khai.

2. Hiện tại, Tập đoàn TH đang triển khai xây dựng mô hình Trường học TH School với 3 cấp học trên địa bàn cả nước, trước hết là ở Hà Nội và Nghệ An. Tập đoàn TH mong muốn Đại học Vinh hợp tác, hỗ trợ cho việc triển khai dự án TH School trước mắt và dài hạn. Mời lãnh đạo Nhà trường cùng tham gia với tư cách là Thành viên của Hội đồng sáng lập và hỗ trợ Tập đoàn TH trong việc phối hợp đào tạo giáo viên đạt chuẩn theo yêu cầu với đặc thù mô hình Trường TH School.

3. Hai bên hợp tác triển khai dự án Nhà máy chế biến Hải sản Vạn Phần, gồm chế biến nước mắm và hải sản sạch phục vụ nhân dân trên địa bàn.

4. Tập đoàn TH và Trường Đại học Vinh phối hợp triển khai các chương trình, dự án phục vụ xã hội.

5. Về dài hạn, Tập đoàn TH mong muốn Trường Đại học Vinh phối hợp và hỗ trợ Tập đoàn TH xây dựng trường quốc tế ở thành phố Đà Lạt theo hình thức hợp tác với các trường Đại học hàng đầu thế giới để đào tạo sinh viên Việt Nam và sinh viên quốc tế theo hình thức bán phần.

       Ý thức được vai trò và vị thế của mỗi bên, thời gian qua, Trường Đại học Vinh và Tập đoàn TH đã xây dựng và triển khai mối quan hệ hợp tác hết sức tốt đẹp. Hai bên đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác có ý nghĩa như tài trợ học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, trong đó, Tập đoàn TH hỗ trợ thường xuyên cho các thành viên của CLB Mái ấm Trường Vinh; tài trợ chương trình “Tiếp sức mùa thi” hàng năm; hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên tham gia thực hành, thực tế, thực tập cuối khóa; ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của Trường Đại học Vinh vào làm việc tại Tập đoàn TH… GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường, cảm ơn và ghi nhận những tình cảm, sự tin tưởng cao của Tập đoàn TH đối với Trường Đại học Vinh. Đồng chí Hiệu trưởng cũng đánh giá cao vai trò của Tập đoàn TH đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đặc biệt là những đóng góp đối với sự phát triển bền vững của xã hội và cộng đồng. Đồng thời, bày tỏ mong muốn hai bên triển khai các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, mang tính thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, trước hết là các nội dung ưu tiên mà lãnh đạo hai bên đã thống nhất. GS.TS. Đinh Xuân Khoa đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào triển vọng mối quan hệ giữa hai bên và khẳng định, buổi làm việc đã tạo dấu ấn quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện và có chất lượng giữa hai bên để hướng tới mục tiêu cùng phát triển”.

       Cùng với các đề xuất cụ thể nêu trên của bà Thái Hương, Trường Đại học Vinh và Tập đoàn TH thống nhất thúc đẩy hợp tác toàn diện trong các lĩnh vực sau đây:

1. Hai bên hợp tác và phối hợp đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ lâu dài cho Tập đoàn TH và các đối tác liên quan. Trường Đại học Vinh cam kết sẽ làm tốt công tác tuyển chọn, tổ chức đào tạo và quản lý sinh viên nhằm đảm bảo chất lượng chuyên môn, trình độ ngoại ngữ, chuẩn đạo đức, văn hóa và kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp theo yêu cầu của Tập đoàn TH nói riêng và của xã hội nói chung.

- Hằng năm, Tập đoàn TH có chính sách cấp học bổng và phối hợp chọn cử một số sinh viên Trường Đại học Vinh đi đào tạo nâng cao trình độ tại các nước tiên tiến và có cam kết về làm việc lâu dài tại Tập đoàn TH. Mặt khác, Tập đoàn TH ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh, đặc biệt là những sinh viên đã hoàn thành chương trình Tu nghiệp sinh nông nghiệp tại Israel.

- Hai bên cùng phối hợp trong quá trình đào tạo, tổ chức các hoạt động tư vấn, chuyển giao kỹ thuật, quy trình sản xuất của đối tác nước ngoài để phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên, cập nhật các yêu cầu về kiến thức, kỹ năng sinh viên cần có đáp ứng đòi hỏi của các nhà tuyển dụng. Tập đoàn TH tạo điều kiện và tiếp nhận sinh viên các ngành đào tạo phù hợp được tham quan, thực tập, thực tế chuyên môn tại các cơ sở, công ty, đơn vị trực thuộc... góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Trường Đại học Vinh.

2. Hai bên hợp tác trong hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất như:

- Trường Đại học Vinh và Tập đoàn TH sẽ hợp tác trong nghiên cứu khoa học để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội về lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm. Trong đó, Tập đoàn TH có thể đặt hàng cho các nhà khoa học của Trường Đại học Vinh thực hiện các đề tài nghiên cứu cụ thể nhằm phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, Tập đoàn TH tạo cơ chế, điều kiện hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hành, thực nghiệm của cán bộ, giảng viên, sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh của Trường Đại học Vinh tại Tập đoàn TH.

- Tập đoàn TH hỗ trợ và phối hợp với trường Trường Đại học Vinh xây dựng, vận hành và phát triển Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của Trường Đại học Vinh tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; đặc biệt là hợp tác để tổ chức mô hình trang trại rau sạch tại đây bằng việc chia sẻ về công nghệ, kinh nghiệm và quy trình sản xuất tiên tiến, hiện đại nhằm vừa phục vụ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, vừa hỗ trợ cho hoạt động thực hành, thực nghiệm của sinh viên.

3. Trong lĩnh vực giáo dục, với vị thế, kinh nghiệm và tiền đề sẵn có, Trường Đại học Vinh cam kết sẽ đào tạo và cung ứng nguồn giáo viên chất lượng cao ở tất cả các cấp học phục vụ cho các hoạt động trong lĩnh vực giáo dục của Tập đoàn TH; phối hợp xây dựng chương trình tiên tiến, trao đổi học thuật, hợp tác mời giảng viên thỉnh giảng... với mục tiêu hai bên cùng phát triển.

Mặt khác, Trường Đại học Vinh sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Tập đoàn TH trong đào tạo ngắn hạn, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng mềm, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên, công nhân kỹ thuật và người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động, sản xuất, kinh doanh của Tập đoàn TH.

4. Hai bên hợp tác tổ chức các chương trình tài trợ học bổng cho HSSV của Nhà trường. Cụ thể, với vai trò, vị thế và trách nhiệm cộng đồng của mình, hằng năm, Tập đoàn TH sẽ hỗ trợ, giúp đỡ cho HSSV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đặc biệt là các sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ không nơi nương tựa thuộc Câu lạc bộ “Mái ấm Trường Vinh” bằng việc tài trợ kinh phí vào Quỹ Hỗ trợ học sinh, sinh viên Nhà trường. Trường Đại học Vinh cam kết sử dụng các nguồn tài trợ đúng mục đích, có các hình thức vinh và ghi danh, đón nhận một cách trang trọng sự hỗ trợ của Tập đoàn TH dành cho HSSV Nhà trường nói riêng, cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo nói chung.

- Hằng năm, Tập đoàn TH ưu tiên phối hợp Trường Đại học Vinh tổ chức các chương trình “Tiếp sức mùa thi” bằng việc tài trợ các sản phẩm sữa phục vụ miễn phí cho các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia cụm thi do Trường Đại học Vinh chủ trì.

5. Trường Đại học Vinh cam kết hỗ trợ Tập đoàn TH tổ chức các chương trình truyền thông, quảng bá thương hiệu và giới thiệu các sản phẩm của Tập đoàn trên địa bàn cả nước nói chung và tại Trường Đại học Vinh nói riêng.

                                                                                   Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Đình Vinh