I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo môi trường cho HSSV yêu thích khởi nghiệp sáng tạo được hoạt động, gắn kết nhằm thúc đẩy, hình thành và phát triển các dự án khởi nghiệp trong HSSV.

- Trên cơ sở thành lập và tổ chức cho các CLB Khởi nghiệp sáng tạo hoạt động, góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Trường Đại học Vinh, nhằm đưa Trường Đại học Vinh trở thành trung tâm nghiên cứu, đổi mới sáng tạo khu vực Bắc Trung bộ, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và quốc gia.

- Cùng với triển khai dạy học theo dự án, việc hình thành CLB Khởi nghiệp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả và gắn kết công tác nghiên cứu khoa học, hoạt động đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp của người học với quá trình đào tạo của Nhà trường.

- Thông qua các CLB Khởi nghiệp sáng tạo, tạo thuận lợi cho việc kết nối HSSV và những ý tưởng, dự án khởi nghiệp với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, từ đó, giúp cho những ý tưởng, đề tài, dự án sẽ sớm đi vào thực tiễn, phát triển sản xuất, kinh doanh cũng như tạo ra những giá trị mới phục vụ cho đời sống xã hội.

2. Yêu cầu

- Việc thành lập và kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo được thực hiện theo đúng các quy định hiện hành, phù hợp với với quy chế tổ chức và hoạt động của Trường Đại học Vinh.

- Từ việc thành lập và kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo, phải xây dựng được hạt nhân khởi nghiệp trong HSSV làm nòng cốt dẫn dắt phong trào khởi nghiệp sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động này của Nhà trường.

- Tạo sự thống nhất và thúc đẩy hoạt động, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trong cộng đồng Trường Đại học Vinh nói chung và các đơn vị trong toàn trường nói riêng ngày càng phát triển.

II. NỘI DUNG

1. Thành lập CLB Khởi nghiệp sáng tạo Trường Đại học Vinh

- CLB Khởi nghiệp sáng tạo Trường Đại học Vinh được thành lập theo quyết định của Hiệu trưởng Nhà trường với nhiệm kỳ 2,5 năm.

- Cơ cấu: Gồm Chủ nhiệm, các Phó Chủ nhiệm, Thư ký và các thành viên đại diện các trường, khoa, viện.

- Quy trình: Sau khi hoàn thành việc thành lập và kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo, các đơn vị cấp 2 sẽ thực hiện giới thiệu thành viên đại diện đơn vị mình tham gia CLB Khởi nghiệp sáng tạo Trường Đại học Vinh. Đơn vị đầu mối là Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp chịu trách nhiệm tổng hợp, rà soát và tham mưu cho Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh xem xét, lựa chọn thành viên và ban hành quyết định thành lập CLB Khởi nghiệp sáng tạo Trường Đại học Vinh.

- Thời hạn hoàn thành: Ngày 30/11/2022.

2. Thành lập và kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo của trường, khoa, viện

- Đối với các đơn vị đã thành lập CLB Khởi nghiệp sáng tạo, thực hiện việc sắp xếp và kiện toàn đội ngũ Ban Chủ nhiệm và bộ máy tổ chức đảm bảo khoa học, hợp lý và phù hợp với thực tiễn hoạt động.

- Đối với các đơn vị chưa thành lập CLB Khởi nghiệp sáng tạo, khẩn trương xây dựng Kế hoạch và triển khai thành lập CLB Khởi nghiệp sáng tạo cấp tương ứng. Đồng thời, giới thiệu thành viên tham gia CLB Khởi nghiệp sáng tạo cấp trên.

- Sau khi thành lập, các đơn vị cử ít nhất 01 cán bộ hỗ trợ, theo dõi hoạt động của CLB Khởi nghiệp sáng tạo cấp trường, khoa, viện, là đầu mối quản lý và điều hành các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại đơn vị mình. Đồng thời, thực hiện báo cáo kết quả thành lập, kiện toàn về Nhà trường qua đơn vị đầu mối là Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp.

- Thời hạn hoàn thành: Ngày 31/10/2022.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp

- Là đơn vị chủ trì, đầu mối của Trường Đại học Vinh chịu trách nhiệm tổ chức và quản lý CLB Khởi nghiệp sáng tạo Trường Đại học Vinh; hỗ trợ hoạt động của các CLB Khởi nghiệp sáng tạo cấp 2; phối hợp giải quyết các vấn đề liên quan đến công tác đào tạo, hỗ trợ và triển khai các hoạt động cũng như phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo chung của Nhà trường trong HSSV.

- Trên cơ sở phối hợp với các trường, khoa, viện, thực hiện tham mưu cho Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh ban hành quyết định thành lập, kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo các cấp.

- Thực hiện kết nối các đơn vị, đối tác, doanh nghiệp trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm phát triển phong trào khởi nghiệp sáng tạo trong HSSV và cộng đồng Trường Đại học Vinh.

- Chủ trì và phụ trách subweb, trang fanpage về khởi nghiệp sáng tạo trong Nhà trường, tạo diễn đàn và cập nhật các thông tin về hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của cán bộ, giảng viên, HSSV toàn trường.

2. Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Trường

- Thực hiện việc tuyên truyền, kết nối HSSV với các hoạt động, phong trào khởi nghiệp sáng tạo của Nhà trường; động viên, khuyến khích, tạo phong trào thi đua sôi nổi để đoàn viên thanh niên, hội viên tích cực giới thiệu các ý tưởng, dự án tham gia các cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo.

3. Phòng Kế hoạch - Tài chính

- Phối hợp với Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp tiếp nhận các hỗ trợ, đóng góp, ủng hộ về tài chính, vật chất của các bên có liên quan cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo của Nhà trường; Tham mưu cho Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh trong việc quản lý, sử dụng nguồn hỗ trợ, ủng hộ về tài chính, vật chất nói trên nhằm đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả và minh bạch.

- Cấp phát kinh phí hỗ trợ cho các hoạt động của khởi nghiệp sáng tạo các cấp theo kế hoạch hoặc dự toán đã được Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phê duyệt.

4. Các trường, khoa, viện

- Hoàn thành việc thành lập và kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo của đơn vị mình; giới thiệu thành viên tham gia CLB Khởi nghiệp sáng tạo cấp trên theo kế hoạch.

- Quản lý và tổ chức triển khai hoạt động của CLB Khởi nghiệp sáng tạo cấp 2 đảm bảo chất lượng, hiệu quả và đạt được mục đích đã đề ra; phối hợp với Trung tâm DVHTSV&QHDN trong triển khai các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo chung của Trường Đại học Vinh.

- Hằng năm, báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của CLB Khởi nghiệp sáng tạo thuộc đơn vị mình quản lý về Nhà trường (qua đơn vị đầu mối là Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp).

Trên đây là kế hoạch thành lập và kiện toàn CLB Khởi nghiệp sáng tạo Trường Đại học Vinh, Nhà trường yêu cầu trưởng các đơn vị, đoàn thể liên quan chịu trách nhiệm triển khai nghiêm túc các nội dung trên./.

ke_hoach.pdf