Tham dự chương trình, về phía các đơn vị đối tác có ông Murase Yoshinobu, Giám đốc Công ty CP hợp tác Quốc tế Jinno tại Việt Nam (JIC); Ông Yamamoto Koichiro và ông Kondo Takeshi, đại diện Tổ chức Y tế pháp nhân Wakoukai NhậtBản; Ông Sasaki, đại diện Công ty Iterative Nhật Bản cùng các cộng sự. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS. Ngô Đình Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Lê Văn Minh, Phỏ Viện trưởng Viện Kỹ thuật & Công nghệ, TS. Phan Văn Tiến, Phó trưởng khoa Xây dựng; ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên & Quan hệ doanh nghiệp và đại diện các phòng ban liên quan cùng hơn 200 sinh viên tốt nghiệp ngành Công nghệ thông tin, Xây dựng và các ngành Kỹ thuật công nghệ có nhu cầu, nguyện vọng tìm hiểu và tham gia chương trình.

PGS.TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại Hội thảo

ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DV,HTSV&QHDN giới chương trình hợp tác

 ông Murase Yoshinobu, Giám đốc Công ty CP hợp tác Quốc tế Jinno tại Việt Nam (JIC) trao đổi với các đại biểu và sinh viên 

     Đây là nội dung đầu tiên được triển khai nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa Trường Đại học Vinh và Học viện pháp nhân Jinno Nhật Bản vào tháng 3/2017.  Theo đó, các bên thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực: Giảng dạy, đào tạo tiếng Nhật; Tiếp nhận sinh viên Trường Đại học Vinh tham quan, thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản; Giới thiệu sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Vinh ứng tuyển và làm việc tại các doanh nghiệp ở Nhật Bản và doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam; Hợp tác đào tạo và giới thiệu học sinh tham gia chương trình đào tạo Điều dưỡng viên tại Nhật Bản; Hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo giáo viên….


Hơn 200 sinh viên các ngành Kỹ thuật & Công nghệ tham gia tìm hiểu về chương trình


     Mục đích của Hội thảo là nhằm giúp sinh viên Trường Đại học Vinh hiểu rõ về các chương trình hợp tác giữa nhà trường và các đối tác Nhật Bản với những lợi ích thiết thực dành cho người học nói chung, chương trình tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp các ngành Kỹ thuật, Công nghệ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật để giới thiệu đi làm việc tại Nhật Bản nói riêng. Trong chương trình này, sinh viên được tuyển chọn sẽ được các doanh nghiệp Nhật Bản tài trợ toàn bộ chi phí học tiếng Nhật trong vòng 10 tháng, sau đó được giới thiệu sang Nhật Bản làm việc. Khoá đầu tiên, chương trình tập trung tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp ngành Xây dựng và Công nghệ thông tin, sau đó sẽ hướng tới mở nhiều khoá đào tạo trong thời gian tới dành cho sinh viên tốt nghiệp các ngành khác thuộc nhóm ngành kỹ thuật công nghệ theo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi với các em sinh viên

     Trao đổi với sinh viên tại hội thảo, GS.TS Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao môi trường học tập, làm việc tại Nhật Bản và bày tỏ tình cảm, sự tin tưởng cao đối với đất nước và con người Nhật Bản. Đồng thời, thầy Hiệu trưởng cũng căn dặn sinh viên “Đây là cơ hội rất tốt mà các em không nên bỏ qua. Về kiến thức chuyên môn, các em đã được trang bị, cái thiếu là tiếng Nhật thì Nhà trường và các đối tác cũng sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các em trong quá trình học tiếng tại Trường Đại học Vinh. Thành công hay không là tuỳ thuộc vào chính bản thân các em. Không có gì dễ dàng cả, chỉ có tự lực, nỗ lực vươn lên mới giúp các em đạt được điều mình muốn!”. Ông Murase Yoshinobu, thay mặt các đối tác Nhật Bản, bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao truyền thống, tiềm năng phát triển và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Trường Đại học Vinh. Mong muốn của Học viện Jinno và các đối tác là cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa các bên trong thời gian tới bằng việc triển khai trên nhiều lĩnh vực, nội dung mà mỗi bên có thế mạnh, trong đó có phối hợp đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên và các đối tượng người học có nhu cầu; tuyển dụng và giới thiệu việc làm cho sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Vinh cho các doanh nghiệp Nhật Bản ở trong và ngoài nước.


Đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ, trao đổi và giải đáp các thắc mắc cho sinh viên



Sinh viên đặt câu hỏi với đại diện các đối tác Nhật Bản về chương trình học tiếng Nhật và các nội dung liên quan


     Sau đó, đại diện Học viện Jinno và các doanh nghiệp Nhật Bản (Công ty IT Iterative, Tổ chức Y tế pháp nhân Wakoukai) đã tiến hành giới thiệu cho sinh viên những nội dung cơ bản về thị trường lao động Nhật Bản; đối tượng, yêu cầu, quyền lợi của chương trình tuyển chọn để giới thiệu sinh viên sang làm việc tại Nhật Bản; trao đổi, chia sẻ thêm thông tin và giải đáp thắc mắc của một số sinh viên về yêu cầu của nhà tuyển dụng, các doanh nghiệp Nhật Bản; Giới thiệu về chương trình tuyển chọn và giới thiệu học sinh tốt nghiệp THPT tham gia học tiếng Nhật miễn phí tại Trường Đại học Vinh để giới thiệu sang Nhật Bản đào tạo điều dưỡng viên để làm việc trong các bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe tại Nhật Bản. Trong đó, các đối tác đặc biệt nhấn mạnh đến ý thức tổ chức kỷ luật,trình độ tiếng Nhật và tinh thần cầu tiến của các ứng viên. 


Ban tổ chức và các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm

     Buổi chiều ngày 20/6 và sáng ngày 21/7/2017, các sinh viên tốt nghiệp có nguyện vọng học tiếng Nhật để giới thiệu đi làm việc tại Nhật Bản đã tham dự phỏng vấn và kết quả là có 30 sinh viên ngành Công nghệ thông tin và ngành Xây dựng được tuyển chọn vào khóa đào tạo đầu tiên (danh sách chi tiết ở file đính kèm).

                                                  vinh大学合格者danh_sach_sv_dau_phong_van.xlsx  

                        Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Ngọc Quyến