Tham dự hội thảo, về phía đại diện lãnh đạo tỉnh có ông Lê Ngọc Hoa - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng đại diện các địa phương, các trường đại học, cao đẳng và các nhà đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An. Ông Lê Tiến Trị - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và ông Vi Ngọc Quỳnh, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đồng chủ trì Hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên toàn cầu, Việt Nam nói chung và Nghệ An nói riêng đang trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư trên thế giới bởi sự an toàn, tin cậy và có nhiều tiềm năng phát triển.

Toàn cảnh Hội thảo

Lãnh đạo BQLKKT Đông Nam, Trường Đại học Vinh, Sở LĐ - TB&XH đồng chủ trì Hội thảo

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Ông Lê Tiến Trị, Tỉnh Ủy viên, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc, ông Lê Tiến Trị, Trưởng Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, Khu kinh tế Đông Nam và các khu công nghiệp Nghệ An đã có 128 doanh nghiệp đi vào hoạt động với tổng doanh thu là hơn 35.000 tỷ đồng. Năm 2020, các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh đều giảm so với năm 2019. Tuy vậy, số lao động làm ở các khu công nghiệp vẫn tăng hơn 4.000 người. Trong năm tới, Nghệ An dự kiến thu hút được khoảng 20 - 25 dự án với tổng vốn đăng ký dự kiến đạt khoảng 15.000 - 20.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư FDI khoảng 600 - 700 triệu USD và nhu cầu sử dụng lao động tại các doanh nghiệp dự tính cũng sẽ tăng cao đột biến cả về lao động chất lượng cao và lao động phổ thông. Để đón đầu cơ hội này, vấn đề đặt ra hiện nay với Nghệ An đó là phải có nguồn nhân lực có kiến thức, có kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. 

Tại hội thảo, đại diện của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học, cao đẳng và một số nhà đầu tư đã có nhiều tham luận với các nội dung, chủ đề về hướng nghiệp, đào tạo nghề, thị trường lao động, chất lượng nguồn lao động cũng như đưa ra những giải pháp để phát triển nguồn nhân lực trong thời gian tới. Trong đó, cam kết sẽ đẩy mạnh công tác gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp để tạo việc làm bền vững sau đào tạo.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tham luận tại Hội thảo

Lãnh đạo Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc trình bày báo cáo 

Đại diện các doanh nghiệp, Nhà Đầu tư trao đổi về nhu cầu nguồn nhân lực

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã trao đổi, đề xuất 6 vấn đề liên quan đến hợp tác, đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực giữa Nhà trường - Nhà đầu tư và Nhà nước gắn với thực tiễn nhằm giúp cho hoạt động đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu xã hội, phục vụ đắc lực, hiệu quả cho sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và đất nước. Thầy Hiệu trưởng cũng khẳng định, Trường Đại học Vinh, định hướng xây dựng thành Nhà trường thông minh, hướng tới chuẩn khu vực và quốc tế, với vai trò và vị thế của mình, sẵn sàng là đầu mối, kết nối, phối hợp các cơ sở đào tạo có uy tín trong nước và quốc tế để thực hiện “đơn đặt hàng” về nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao của các Nhà Đầu tư, doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An cũng như cả nước.

Ông Lê Ngọc Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu chỉ đạo

Đồng chí Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao việc tổ chức hội thảo của các đơn vị chủ trì và khẳng định, hội thảo sẽ góp phần truyền lửa cho các doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nhà trường. Với tiềm năng của địa phương cùng nguồn lao động dồi dào (khoảng 1,9 triệu lao động), Nghệ An sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư với khả năng có thể sản xuất tất cả các loại hàng hóa, Nghệ An đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Do đó, lãnh đạo tỉnh sẽ có sự định hướng quyết liệt về công tác đào tạo nghề với việc xây dựng quy hoạch cụ thể theo đúng nhu cầu của thị trường lao động đang cần để cung ứng đủ. Để làm được điều đó, tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải làm việc với các trường để có một kế hoạch đầy đủ, bám sát với yêu cầu của các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. Điều này sẽ giúp cho công tác thu hút đầu tư, hệ sinh thái đầu tư và hệ sinh thái việc làm của tỉnh sẽ được ổn định và lâu dài. Bên cạnh đó, đồng chí cũng yêu cầu chính quyền các địa phương cần lắng nghe các nhà đầu tư, các cơ sở đào tạo để có định hướng chính xác cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng mong muốn các doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm đưa ra các thông tin, tiêu chí cụ thể, cần thiết, cập nhật về số lượng lao động, thời gian, cách thức tuyển dụng cùng chế độ phúc lợi để người lao động được biết và chuẩn bị.

Tại Hội thảo, Trường Đại học Vinh đã ký kết các Bản Ghi nhớ hợp tác về đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực với Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An, Công ty Công ty Công nghệ Everwin Precision và Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina (với tổng vốn đầu tư hơn 300 triệu USD, sử dụng 50 ngàn lao động trên địa bàn Nghệ An), mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên Trường Đại học Vinh trong thời gian tới.

Trường Đại học Vinh và Ban Quản lý Khu Kinh tế Đông Nam ký kết Thảo thuận hợp tác

Trường Đại học Vinh ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Công ty Công nghệ Everwin Precision

Trường Đại học Vinh ký kết Bản Ghi nhớ hợp tác với Công ty TNHH Khoa học Kỹ thuật Goertek Vina 

GS.TS. Nguyễn Huy Bằng trao quà lưu niệm và tặng hoa cho các đối tác, nhà đầu tư

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

                                                Trung tâm DV,HTSV&QHDN