BÁO CÁO
Kiểm điểm, tự phê bình tập thể Ban Chấp hành chi bộ
theo Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng
Căn cứ Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và các văn bản hướng dẫn thực hiện của cấp ủy cấp trên về kiểm điểm, tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân; căn cứ vào 3 vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đã nêu; Công văn số 1377-CV/TU, ngày 20/09/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về gợi ý kiểm điểm theo tinh thần Nghị uyết Trung ương 4, Hướng dẫn số 828-HD/TV ngày 20/09/2012 của Ban Thường vụ Đảng ủy Trường về một số nội dung cần lưu ý trong chuẩn bị kiểm điểm và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 và Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về những điều đảng viên không được làm; tập thể Ban Chấp hành chi bộ Phòng Công tác chính trị và học sinh, sinh viên kiểm điểm và tự phê bình như sau:
1. Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng
1.1. Ưu điểm
- Tập thể Ban Chấp hành chi bộ là những đồng chí có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, luôn hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, thực hiện đúng các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng; luôn đấu tranh chống những nhận thức sai trái, lệch lạc của cán bộ, đảng viên; luôn nói và làm theo đúng Cương lĩnh chính trị, Điều lệ, chỉ thị, nghị quyết và các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Không phai nhạt lý tưởng cách mạng, luôn kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội .
- Các đồng chí trong Chi ủy đều có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản dị, gần gũi với quần chúng; luôn ý thức hết lòng vì sự nghiệp xây dựng và phát triển Nhà trường; luôn thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; không tham nhũng, không tiêu cực.
- Ban Chấp hành chi bộ là những đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao; luôn đoàn kết, đồng thuận trong lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành công việc chung; Có ý thức học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị và chuyên môn, nghiệp vụ; bám sát thực tiễn, luôn lắng nghe và tiếp thu ý kiến góp ý của các tổ chức và cá nhân.
- Các đồng chí trong Chi ủy thường xuyên học tập, tìm hiểu và đăng ký các nội dung làm theo tấm gương đạo đức của Bác. Bản đăng ký làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của các đồng chí trong Ban Chấp hành chi bộ đã được trình bày trong hội nghị chuyên đề và lưu giữ trong hồ sơ của chi bộ để cán bộ, đảng viên theo dõi, kiểm tra và giám sát việc thực hiện.
- Về việc thực hiện nhiệm vụ công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng chính trị cho cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, học viên của nhà trường, Chi ủy đã có những chủ trương, biện pháp cụ thể như sau:
+ Tăng cường tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, học viên nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng, vị trí của công tác chính trị, tư tưởng.
+ Quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết của các cấp ủy đảng, các chủ trương, chính sách của cấp trên cho toàn thể cán bộ, đảng viên và học sinh, sinh viên, học viên của nhà trường. Đẩy mạnh công tác dân chủ ở cơ sở, tích cực khai thông thông tin nhằm giúp cho cán bộ, công chức, học sinh, sinh viên, học viên hiểu được những thuận lợi cũng như khó khăn và thách thức của Nhà trường trong từng giai đoạn. Qua đó, tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức, tư tưởng của đảng viên và quần chúng.
+ Thực hiện đối thoại thường xuyên nhằm khai thông thông tin và giải đáp các thắc mắc cho người học như duy trì đều đặn sinh hoạt lớp, chi đoàn, chi hội theo định kỳ hàng tháng, tổ chức tuần sinh hoạt công dân đầu khóa và đợt sinh hoạt chính trị đầu năm học cho học sinh, sinh viên.
+ Làm tốt công tác tuyên truyền về các hoạt động của nhà trường trên website và đăng thông tin, viết bài ở các báo đài trung ương và địa phương.
+ Hoàn thiện, quy chuẩn nhằm ban hành và triển khai hệ thống các văn bản về công tác học sinh, sinh viên theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và đào tạo nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người học trong việc tiếp cận và hoàn thành các thủ tục, hồ sơ.
- Chi ủy thường xuyên kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm qua các nội dung cụ thể như: Xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phổ biến và quán triệt thực hiện “Quy định về tiêu chuẩn đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức Trường Đại học Vinh” do Đảng ủy Trường ban hành và Quyết định số 2966/QĐ-ĐHV ngày 01/11/2011 về Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức Trường Đại học Vinh do Hiệu trưởng ban hành.
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nói trên, đội ngũ cán bộ, đảng viên của chi bộ luôn thực hiện đúng chủ trương, nghị quyết, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có ý thức thực hành tiết kiệm, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu và các biểu hiện tiêu cực khác; luôn giữ gìn tư cách, đạo đức, nêu cao tính gương mẫu của người đảng viên, chấp hành tốt quy định về những điều đảng viên không được làm; giữ mối liên hệ tốt với đồng nghiệp, quần chúng, học sinh, sinh viên và học viên của nhà trường. Tích cực tham gia xây dựng tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở đơn vị nơi công tác và địa phương nơi cư trú; thực hiện chế độ sinh hoạt Đảng và đóng đảng phí theo quy định; thực hiện tốt nội quy, quy chế của tổ chức đảng, đơn vị và đoàn thể.
1.2. Hạn chế, khuyết điểm
- Việc triển khai thực hiện nếp sống văn hóa cho sinh viên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế.
- Vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, học sinh, sinh viên, học viên của nhà trường vi phạm nề nếp công tác, học tập, rèn luyện; vi phạm quy chế thi học phần, vi phạm pháp luật về an toàn giao thông, vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; vi phạm nguyên tắc sinh hoạt Đảng.
1.3. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
- Các khoa đào tạo, các đơn vị liên quan trong trường triển khai chưa đầy đủ và thiếu sự phối hợp trong việc quán triệt thực hiện nếp sống văn hóa của nhà trường. Một bộ phận cán bộ, công chức, giảng viên chưa gương mẫu thực hiện và chưa nhắc nhở người học thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa. Một bộ phận người học ý thức tự giác chưa cao. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm về nếp sống văn hóa chưa được quan tâm đúng mức trong toàn hệ thống của nhà trường.
1.4. Phương hướng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm
- Kịp thời phổ biến, quán triệt để cán bộ, đảng viên và quần chúng nắm vững và chấp hành đúng chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật; bồi dưỡng đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh, rèn luyện tác phong nói và làm theo nghị quyết của Đảng.
- Phối hợp với các đơn vị liên quan trong trường, đặc biệt là Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên và các khoa đào tạo nhằm giáo dục, tuyên truyền và có biện pháp triển khai thực hiện nếp sống văn hóa trong nhà trường một cách có hiệu quả.
2. Về xây dựng đội ngũ cán bộ, lãnh đạo, quản lý các cấp, đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế
2.1. Ưu điểm
- Thường xuyên tuyên truyền, quán triệt và thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác cán bộ như Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Kết luận số 37-KL/TW của Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ từ nay đến năm 2020, Nghị quyết số 80-NQ/ĐU của Đảng ủy về công tác tổ chức và cán bộ.
- Tham mưu cho lãnh đạo nhà trường làm tốt công tác bổ nhiệm cán bộ của đơn vị đúng quy trình, đúng quy định, đảm bảo dân chủ và công bằng. Vì vậy, đã lựa chọn được những đồng chí làm công tác quản lý tâm huyết, có phẩm chất và năng lực, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh.
- Luôn quan tâm chỉ đạo, khuyến khích và tạo điều kiện cho cán bộ, công chức trong việc tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị, của nhà trường trong tình hình mới.
2.2. Hạn chế, khuyết điểm
- Chưa có những ý kiến góp ý kịp thời cho lãnh đạo nhà trường trong công tác quy hoạch, bố trí, bổ nhiệm cán bộ, đặc biệt là việc quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo các phòng ban chức năng, cán bộ nữ, cán bộ trẻ của nhà trường.
- Một vài cán bộ chưa gương mẫu thực hiện quy định về nếp sống văn hóa ở công sở, thời gian làm việc, kỷ luật lao động; vai trò và trách nhiệm cá nhân có lúc, có nơi chưa được đề cao.
2.3. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
- Việc quy hoạch cán bộ các phòng ban chức năng còn chưa thực hiện được là do nhiều nguyên nhân khách quan mang tính đặc thù riêng.
- Một vài cán bộ nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề nếp sống văn hóa và về trách nhiệm của cá nhân trong quá trình công tác nên ý thức gương mẫu và việc chấp hành thực hiện chưa cao.
2.4. Phương hướng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm
- Thực hiện tham mưu, góp ý kiến cho lãnh đạo nhà trường trong công tác xây dựng quy hoạch cán bộ quản lý, lãnh đạo, cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở các phòng ban chức năng, trước hết là của đơn vị. Quan tâm đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, công chức của đơn vị.
3. Về xác định thẩm quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp uỷ, tập thể lãnh đạo Nhà trường; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng
3.1. Ưu điểm
- Chi ủy đã xây dựng và ban hành Quy chế, chương trình làm việc cho cả nhiệm kỳ. Thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phân định rõ hơn trách nhiệm, quyền hạn của Ban Chấp hành chi bộ, Bí thư, Phó Bí thư. Các đồng chí trong chi ủy luôn đề cao trách nhiệm cá nhân, phát huy vai trò trong công tác lãnh đạo chung và chỉ đạo cụ thể nhằm thực hiện nhiệm vụ đã được phân công.
- Chi ủy sinh thực hiện sinh hoạt đúng theo quy chế, giải quyết công việc đúng thẩm quyền, đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, đồng thời tiếp tục phát huy tốt hơn vai trò, trách nhiệm cá nhân trong phạm vi nhiệm vụ được phân công.
- Trong các buổi sinh hoạt chi ủy và chi bộ, luôn phát huy được trí tuệ tập thể, không khí dân chủ. Các đồng chí dự họp trao đổi, thảo luận và biểu quyết thông qua trên tinh thần thẳng thắn và xây dựng.
3.2. Hạn chế, khuyết điểm
- Trong quy chế làm việc của chi ủy, chưa quy định rõ về trách nhiệm cá nhân trong một số lĩnh vực.
- Trong chi ủy, công tác tự phê bình và phê bình chưa được thực hiện thường xuyên. Việc đóng góp ý kiến vào công việc và quyết định chung của một vài đồng chí còn hạn chế.
- Việc lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền, đoàn thể cụ thể hoá một số nghị quyết, chỉ thị, chương trình, đề án của cấp ủy cấp trên có lúc, có nơi chưa kịp thời.
3.3. Nguyên nhân của hạn chế, khuyết điểm
- Do đặc thù công tác, việc phụ trách công tác Đảng là kiêm nhiệm nên một vài đồng chí trong chi ủy chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác Đảng.
- Trong lãnh đạo, chỉ đạo của Chi ủy, có lúc, có khi việc kiểm tra, đôn đốc, giám sát còn chưa kịp thời nên có một số chỉ thị, nghị quyết của cấp trên khi triển khai vào thực tiễn đạt được hiệu quả chưa cao.
3.4. Phương hướng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm
- Tiếp tục thực hiện đầy đủ nguyên tắc tập trung dân chủ, đấu tranh tự phê bình và phê bình trong tổ chức, hoạt động của chi ủy và chi bộ; luôn giữ gìn và tăng cường đoàn kết, thống nhất trong tập thể chi ủy.
- Tiếp tục phát huy dân chủ, lắng nghe ý kiến, tập hợp trí tuệ của các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành chi bộ; đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng, trong tổ chức thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quyết định của Đảng; giữ vững sự lãnh đạo của tập thể cấp uỷ về những vấn đề lớn, quan trọng, đồng thời nâng cao quyền hạn, trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Tham dự đầy đủ các cuộc họp, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ công tác Đảng do Đảng ủy Trường tổ chức.
- Tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo của tập thể và cá nhân các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành chi bộ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ được giao của đơn vị.
Tập thể chi ủy sẽ tiếp tục phát huy những ưu điểm, đồng thời cố gắng khắc phục những hạn chế, khuyết điểm để tiếp tục lãnh đạo công tác chính trị tư tưởng, học sinh, sinh viên của Nhà trường đạt nhiều thành tựu hơn nữa, góp phần xây dựng nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh.
|
T/M CHI ỦY
BÍ THƯ
Phạm Công Lý
|