Tham dự buổi lễ, về phía Quỹ học bổng Vallet có Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Odon Vallet, người sáng lập Quỹ; Ông Espran Panodou, Phó Chủ tịch Quỹ; Ông Đỗ Trinh Huệ, Trưởng Ban điều hành Quỹ học bổng Vallet tại Việt Nam cùng các cộng sự; Bà Trần Thị Kim Dung, nguyên Phó Giám đốc quốc gia Làng trẻ SOS Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An có ông Đinh Viết Hồng, Ủy viên Ban chấp hành đảng bộ tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Nguyễn Văn Khoa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo; TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, PGS.TS. Cao Trường Sinh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh, đại diện các Trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An cùng các học sinh, sinh viên được nhận học bổng Vallet năm 2019.

Các đại biểu tham dự Lễ trao học bổng Vallet năm 2019

TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cùng Giáo sư Ôđôn Vallet trao học bổng cho các sinh viên

Toàn cảnh lễ trao học bổng Vallet cho học sinh, sinh viên xuất sắc tỉnh Nghệ An năm 2019

     Học bổng Vallet được trao tại Việt Nam từ năm 2001 đến nay, đã có gần 35.000 học sinh, sinh viên xuất sắc và các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam tiêu biểu vinh dự được nhận học bổng này với số tiền lên đến 250 tỷ đồng. Riêng năm học này, Quỹ học bổng thực hiện hành trình xuyên Việt trao tặng trên 2.200 suất với tổng giá trị trên 27 tỷ đồng, trong đó có 144 học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh Nghệ An với số tiền là gần 1,7 tỷ đồng; trong đó, mỗi suất dành học bổng dành cho học sinh là 10,5 triệu đồng, sinh viên là 18 triệu đồng.

      Odon Vallet là tiến sĩ khoa học trong ngành luật học, giáo sư lịch sử - tôn giáo hiện giảng dạy tại Đại học Sorbonne (Pháp). Được thừa kế tài sản từ người cha quá cố, ông đã cùng với anh trai thành lập Tổ chức Vallet (Fondation Vallet) vào năm 1999 và dành phần lớn tài sản thừa kế của mình cho tổ chức này nhằm mục đích trao học bổng cho những học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn ở Pháp, Bénin và Việt Nam để họ có thể tiếp tục con đường học tập. Trong suốt thời gian qua, mặc dù xa xôi về mặt địa lý và hạn chế về sức khỏe, nhưng vì những tình cảm đặc biệt dành cho đất nước Việt Nam nói chung, với các học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng mà ông Odon Vallet hằng năm vẫn đều đặn sang Việt Nam để tận tay trao những phần quà học bổng cho các em học sinh, sinh viên. Đây là những món quà rất có ý nghĩa, là nguồn động viên, khích lệ to lớn nhằm giúp các em học sinh, sinh viên xuất sắc vươn lên đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con đường lập thân, lập nghiệp và trở những công dân có ích cho xã hội. Chia sẻ về chương trình học bổng, Giáo sư Vallet cho biết trong thời gian qua, Quỹ học bổng Vallet đã trao gần 60.000 suất học bổng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó, có hơn 35.000 suất dành cho các bạn trẻ Việt Nam, thể hiện tình cảm đặc biệt của Giáo sư Vallet dành cho đất nước và con người Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Odon Vallet đã bày tỏ lòng cảm kích trước sự cố gắng của học sinh, sinh viên Việt Nam trong năm học 2018 - 2019. Đồng thời, khẳng định học bổng Vallet sẽ vẫn tiếp tục đồng hành để hỗ trợ và giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo xuất sắc, vượt khó học giỏi ở những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung và không quên căn dặn: “Với tinh thần hiếu học của người con xứ Nghệ, các em hãy tiếp tục nỗ lực trên con đường học vấn, để trở thành những công dân ưu tú, những nhà khoa học hàng đầu, có những đóng góp xuất sắc cho sự phát triển đất nước”.

Giáo sư Ôđôn Vallet phát biểu tại buổi lễ 

Ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UNBD tỉnh Nghệ An phát biểu ...

và tặng hoa, cảm ơn GS. Ôđôn Vallet cùng các cộng sự

     Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã cảm ơn Giáo sư Odon Vallet và các thành viên trong Ban Điều phối Quỹ học bổng Vallet. Đồng chí cũng khẳng định: “Học bổng Vallet không chỉ là món quà vật chất có giá trị giúp đỡ các em học sinh, sinh viên mà còn tạo điều kiện để các em tiếp bước trên con đường học tập, nghiên cứu khoa học. Đó là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng, tình đoàn kết hữu nghị và tình cảm sâu sắc của Giáo sư Ôđôn Vallet đối với đât nước Việt Nam nói chung, là sự động viên, khích lệ trước những thành tích mà các em học sinh, sinh viên đã đạt được trong học tập, nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức và lập thân, lập nghiệp”. Nhân dịp này, ông cũng căn dặn các em học sinh, sinh viên cần phải biết trân trọng tấm lòng, tình cảm của Giáo sư Ôđôn Vallet cùng các cộng sự và có ý thức tri ân bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, trở thành những công dân ưu tú, có những đóng góp thiết thực cho xã hội, cho đất nước”.                                                     

                                                                   Trung tâm DV,HTSV&QHDN