Chương trình được tổ chức nhằm tạo điều kiện cho sinh viên, lưu học sinh quốc tế và các chuyên gia, giảng viên, tình nguyện viên có cơ hội được tìm hiểu, giao lưu, trao đổi những nét đặc trưng, tiêu biểu về văn hóa của các quốc gia, dân tộc. Đồng thời, đây còn là hoạt động văn hóa, xã hội mang ý nghĩa thiết thực, bổ ích, giúp học sinh, sinh viên có thêm hiểu biết về văn hóa của các quốc gia trong khu vực, góp phần nâng cao tinh thần đoàn kết, hữu nghị giữa các dân tộc nói chung, cộng đồng sinh viên Trường Đại học Vinh nói riêng; Thể hiện vai trò, vị thế và sự hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng của Trường Đại học Vinh, là cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho Việt Nam cũng như các nước trên thế giới với sự hội tụ của nhiều tình nguyện viên, sinh viên nước ngoài cùng chương trình đào tạo tiên tiến, đáp ứng nhu cầu, đòi hỏi của thực tiễn xã hội.

PGS.TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu khai mạc chương trình

Các tiết mục văn nghệ đặc sắc đến từ các Đội thi

Ngày hội “Sắc màu văn hóa” có nhiều hoạt động văn hóa sôi động, hấp dẫn và lôi cuốn khán giả với các nội dung như Team Building, Ẩm thực, Văn nghệ, Thời trang, Gala Sắc màu văn hóa, lửa trại - rượu cần …Chương trình diễn ra trong hai ngày cuối tuần, thu hút sự quan tâm của gần đông đảo khán giả. Không chỉ được chứng kiến, trải nghiệm các sắc màu văn hóa đặc trưng của các quốc gia qua các hình ảnh và hiện vật từ các gian hàng, khán giả còn được thưởng thức các món ăn mang đậm nét truyền thống của các dân tộc, tham gia các trò chơi truyền thống, chiêm ngưỡng và thưởng thức các trang phục, điệu múa, tiết mục nghệ thuật vô cùng đặc sắc và hấp dẫn đến từ các đội thi, đại diện cho các đất nước trong khu vực có cán bộ, tình nguyện viên, sinh viên đang tham gia giảng dạy, công tác, học tập tại Trường Đại học Vinh.

Chương trình có sự tham gia của 8 đội, là đại diện các lưu học sinh, sinh viên đang học tập tại trường được tổ chức dựa trên quốc gia, phong tục tập quán, văn hóa, ẩm thực, thời trang, nhóm sinh hoạt, học tập, gồm:

- King Sejong (CLB tiếng Hàn Quốc);

- Keo Muaeang (Xiêng Khoảng, Hủa Phăn);

- Việt Lào Xamakhi (CLB Hỗ trợ LHS);

- Vinayuuki (CLB tiếng Nhật);                                                

- Khammouan (Khăm Muộn, Bolykhamxay);

- CLB Hỗ trợ sinh viên (CLB & Sinh viên Châu Phi);

- Viêng Chăn;

- Seamark (CLB tiếng Anh).

Dù thời tiết không thuận lợi nhưng chương trình vẫn thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên

Các đội chơi Tembuiding dưới trời mưa đem lại những cảm giác thú vị và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả

Các đội rất công phu, tỉ mỉ trong trang trí Trại để thể hiện những nét đặc sắc văn hóa của từng quốc gia

Chế biến, trình bày, thuyết trình về các món ăn trong phần thi ẩm thực

Ban Tổ chức tổ chức chấm các nội dung ẩm thực và trang trí trại của các đội thi

Ngoài sự tham gia, cổ vũ của cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên, học viên, lưu học sinh trong nhà trường, chương trình còn có sự tham gia của đông đảo các đối tượng học sinh, sinh viên, bạn trẻ ngoài trường cùng sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan, doanh nghiệp. Kết thúc các nội dung thi trong “Ngày hội Sắc màu văn hóa”, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho đội Khammouan (Khăm Muộn, Bolykhamxay); Giải Nhì thuộc về King Sejong và Vinayuuki; giải Ba là các đội Keo Muaeang (Xiêng Khoảng, Hủa Phăn), Viêng Chăn và CLB Hỗ trợ sinh; Việt Lào Xamakhi và Seamark nhận giải Khuyến khích.

PGS.TS. Trần Bá Tiến và ông Vi Tố Định trao Giải Nhất cho Khammouan (Khăm Muộn, Bolykhamxay)

Ban Tổ chức trao giải cho các đội thi

Cũng nhân dịp này, Nhà trường tổ chức Chấm phòng ở sạch đẹp đối với Lưu học sinh trong Ký túc xá và Giải bóng đá dành cho Lưu học sinh Lào trên địa bàn Nghệ An. Kết quả, về Phòng ở sạch đẹp, Ban Tổ chức đã trao Giải Nhất cho phòng 3207 (KTX số 3); Giải Nhì là phòng 3304 (KTX số 3) và phòng 5303 (KTX số 5); Giải Ba thuộc về các phòng 4411 (KTX số 4), 2108 (KTX số 2) và phòng 1111 (KTX số 1). Về bóng đá, đội LHS Lào 1 (nhóm Thoải Mái) đoạt chức Vô địch; Á quân thuộc về đội LHS Lào Trường ĐHSP KT Vinh Giải ba là đội LHS Lào tỉnh Xiêng Khoảng.

Đội  LHS Lào 1 (nhóm Thoải Mái) đoạt chức Vô địch Giải bóng đá 

Chương trình khép lại đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, hình ảnh đẹp cùng với cảm xúc khó quên trong lòng khán giả, tình nguyện viên, sinh viên, lưu học sinh nước ngoài đang công tác, học tập tại Trường Đại học Vinh, như tiếp thêm sức mạnh, động lực để mọi người cùng cố gắng nỗ lực học tốt, dạy tốt vì một cộng đồng Trường Vinh “Thân thiện và giàu tính nhân văn”. Hẹn gặp lại khán giả trong chương trình “Sắc màu văn hóa” lần thứ 5 năm 2024 nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Vinh với sự tỏa sáng rực rỡ sắc màu của cộng đồng học sinh, sinh viên, lưu học sinh Nhà trường nhằm xây dựng một Trường Đại học Vinh xứng đáng là nơi “Tạo dựng tương lai” với tinh thần "Nuôi dưỡng say mê, khuyến khích sáng tạo, tôn trọng khác biệt, thúc đẩy hợp tác".

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các đội thi, khép lại chương trình 'Ngày hội sắc màu văn hóa 2023" hết sức sôi động, ý nghĩa và đặc sắc

PS: Các nội dung thi trong chương trình “Ngày hội Sắc màu văn hóa”

Ẩm thực

- Các đội tham gia thực hiện các yêu cầu: Nấu, chế biến, trình bày món ăn mang tính đặc trưng của quốc gia, dân tộc, vùng miền.

- Các thành viên trong đội thi trực tiếp nấu, chế biến và trình bày món ăn, cử 01 thành viên thuyết trình về sản phẩm dự thi.

- Ban Tổ chức chấm điểm dựa trên các tiêu chí:

+ Món ăn có hương vị riêng, ngon, được trình bày đẹp mắt; ưu tiên món ăn theo đặc sắc vùng miền, dân tộc…

+ Nguyên liệu chế biến, cách chế biến đảm bảo vệ sinh, an toàn thực phẩm;

+ Chế biến, trình bày và thuyết trình không vượt quá thời gian quy định;

+ Phần thuyết trình món ăn đảm bảo nêu được chủ đề, tên các món, nguyên liệu, cách chế biến, ý nghĩa của món ăn.

Thời trang

- Mỗi đội cử 02 thành viên (1 nam, 1 nữ) tham gia nội dung trình diễn thời trang theo trang phục truyền thống. Trang phục có thể tự thiết kế trên các chất liệu nhưng làm nổi bật được nét truyền thống đặc trưng.

- Phần trình diễn của các đội theo kịch bản đã được Ban Tổ chức thống nhất và triển khai.

- Khuyến khích các đội có thuyết minh về chủ đề hoặc nét đặc sắc của trang phục dự thi.

- Ban Tổ chức chấm điểm dựa trên các tiêu chí:

+ Trang phục đặc sắc, thể hiện được nét đặc trưng quốc gia, dân tộc, vùng miền.

+ Phong thái tự tin, kỹ thuật trình diễn và thời gian thực hiện đúng yêu cầu, quy định của Ban Tổ chức.

+ Hấp dẫn, lôi cuốn khán giả.

Văn nghệ

- Mỗi đội tham gia biểu diễn tiết mục văn nghệ, khuyến khích tiết mục mang tính tập thể và thể hiện được đặc trưng văn hóa của đội.

- Ban Tổ chức chấm điểm dựa trên các tiêu chí:

+ Tiết mục mang tính nghệ thuật, đặc trưng của quốc gia, dân tộc, vùng miền.

+ Thí sinh thể hiện tính chuyên nghiệp, tự nhiên, thu hút khán giả.

Team Building

Là phần giao lưu giữa các đội thi thông qua các trò chơi tập thể theo kịch bản của Ban Tổ chức.

Trung tâm DV,HTSV&QHDN