Tham dự và chứng kiến lễ ký kết, về phía đại diện tỉnh Nghệ An có Ông Lê Ngọc Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Ông Phan Nguyên Hào, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông cùng đại diện một số sở, ban ngành và Văn phòng UBND tỉnh. GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và Bà Trần Thanh Thủy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Viễn thông Nghệ An (VNPT Nghệ An) cùng chủ trì lễ ký kết. Cùng tham dự buổi lễ, về phía Trường Đại học Vinh còn có TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, lãnh đạo các đơn vị: khoa Điện tử - Viễn thông, khoa Công nghệ Thông tin, Trung tâm Đào tạo liên tục, Trung tâm Công nghệ Thông tin, Phòng Hành chính - Tổng hợp cùng đại diện các phòng ban chức năng; Về phía VNPT Nghệ An có ông Hồ Anh Tuấn, Phó Giám đốc và lãnh đạo các trung tâm, phòng ban chức năng trực thuộc.


Đồng chí Lê Ngọc Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An dự và phát biểu ý kiến


GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường nhấn mạnh và đánh giá cao ý nghĩa của Lễ ký kết 

Thỏa thuận hợp tác 

          VNPT Nghệ An là đơn vị thành viên của Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam. Với vị trí là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin hàng đầu và là một trong 15 doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất tỉnh Nghệ An, VNPT Nghệ An đã có những đóng góp hết sức quan trong cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Nghệ An nói chung, việc xây dựng chính quyền điện tử và ứng dụng công nghệ thông tin nói riêng. Thời gian qua, ý thức được vai trò và vị thế của mỗi bên, Trường Đại học Vinh và VNPT Nghệ An đã xây dựng và triển khai mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong gần 10 năm qua. Hai bên đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác có ý nghĩa khác như cung cấp và lắp đặt hệ thống mạng Internet tại các ký túc xác, tổ chức chương trình hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ viễn thông với nhiều ưu đãi dành cho cán bộ, sinh viên nhà trường hằng năm. Bên cạnh đó, VNPT Nghệ An còn thường xuyên hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên các ngành Điễn tử Viễn thông, Công nghệ Thông tin, Kinh tế tham gia thực hành, thực tế, thực tập tốt nghiệp và tài trợ học bổng cho học sinh, sinh viên Nhà trường.


Bà Trần Thanh Thủy, Tỉnh ủy viên, Giám đốc VNPT Nghệ An phát biểu ý kiến

         Phát biểu tại buổi lễ ký kết, bà Trần Thanh Thủy nhấn mạnh: “Với truyền thống hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, Trường Đại học Vinh có một vai trò hết sức quan trọng, là một trung tâm khoa học, giáo dục và chuyển giao công nghệ lớn của khu vực và cả nước. Đặc biệt, với quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và chất lượng đội ngũ các nhà khoa học có chuyên môn cao ở nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ của Trường Đại học Vinh, sẽ là tiềm năng hợp tác vô cùng có ý nghĩa đối với VNPT Nghệ An nói riêng, các doanh nghiệp nói chung nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho các bên liên quan và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Nhấn mạnh về định hướng hợp tác trong thời gian tới, bà Phan Thanh Thủy đề xuât 4 nội dung cụ thể:

        - Hai bên phối hợp thành lập Trung tâm đào tạo chuyên ngành viễn thông - công nghệ thông tin để triển khai đào tạo, cấp các chứng chỉ quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội gắn với mô hình của Học viên CNTT Microsift.

        - Trong thời gian tới, VNPT Nghệ An sẽ triển khai chương trình dự án thay thế và lắp đặt mới hạ tầng viễn thông cáp quang quy mô trên toàn tỉnh. Đây là một dự án lớn và cần số lượng  nguồn nhân lực chất lượng cao là sinh viên các chuyên ngành như Công nghệ thông tin, Điễn tử viễn thông của Trường Đại học Vinh cùng tham gia hỗ trợ và thực hiện dự án có ý nghĩa này.

         - VNPT Nghệ An sẽ quan tâm và mong muốn được hợp tác cùng Trường Đại học Vinh trong việc tuyển dụng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh cho Tập đoàn VNPT nói chung, VNPT Nghệ An nói riêng.

       - Hai bên sẽ đẩy mạnh hợp tác để tổ chức tốt hoạt động giới thiệu và cung ứng sản phẩm dịch vụ của mỗi bên. Đặc biệt là VNPT sẵn sàng cung cấp các sản phẩm dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên Trường Đại học Vinh với những ưu đãi và hỗ trợ tốt nhất.”


ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục thông qua nội dung Thỏa thuân hợp tác


Các đại biểu dự lễ ký kết


       GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường, cảm ơn và ghi nhận những tình cảm, sự tin tưởng cao của VNPT Nghệ An đối với Trường Đại học Vinh. Đồng chí Hiệu trưởng cũng đánh giá cao vai trò của VNPT Nghệ An trong việc góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, công tác trong lĩnh vực giáo dục, y tế tỉnh nhà thông qua những phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin, dịch vụ viễn thông với những con số hết sức ấn tượng. Đồng thời, bày tỏ mong muốn hai bên triển khai các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, mang tính thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, trước hết là các nội dung ưu tiên mà lãnh đạo VNPT Nghệ An đã chia sẻ. GS.TS. Đinh Xuân Khoa cũng đề nghị hai bên thúc đẩy hợp tác trong việc triển khai các phần mềm ứng dụng công nghệ thông để nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị nhà trường nói chung, áp dụng vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng giáo viên trong thời gian tới theo đề án của Bộ Giáo dục & Đào tạo mà Trường Đại học Vinh là một trong 7 trường của cả nước được tin tưởng giao nhiệm vụ quan trọng này. Nhấn mạnh tại buổi làm việc, Đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào triển vọng mối quan hệ giữa hai bên và khẳng định, lễ ký kết này đã tạo dấu ấn quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện và có chất lượng giữa hai bên để hướng tới mục tiêu cùng phát triển”.


       Ngay sau đó, GS.TS Đinh Xuân Khoa, đại diện Trường Đại học Vinh và bà Phan Thanh Thủy, đại diện VNPT Nghệ An đã cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai bên giai đoạn 2016 - 2020 với các nội dung cơ bản như sau:

1. Hợp tác trong lĩnh vực đào tạo:

        - Hai bên phối hợp thành lập Trung tâm đào tạo chuyên ngành Viễn thông - Công nghệ thông tin:

        + VNPT Nghệ An và Trường Đại học Vinh cùng phối hợp đầu tư cơ sở vật chất, nguồn lực để thành lập Trung tâm đào tạo chuyên ngành Viễn thông - Công nghệ thông tin, tạo thế mạnh hợp tác với các hãng công nghệ trong nước và quốc tế.

        + VNPT Nghệ An và Trường Đại học Vinh cùng phối hợp xây dựng chương trình đào tạo dựa trên những chương trình chuẩn quốc tế của các hãng uy tín trên thế giới. Trước mắt là chương trình của Học viện CNTT Microsoft với các nội dung: triển khai đào tạo, cấp các chứng chỉ liên quan đến tin học văn phòng, lập trình máy tính, mạng máy tính, quản trị cơ sở dữ liệu theo chuẩn Microsoft cho các đối tượng có hoạt động liên quan đến CNTT.

        + VNPT Nghệ An và Trường Đại học Vinh cùng phối hợp bồi dưỡng đội ngũ giảng viên giảng dạy các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế cho Trung tâm đào tạo chuyên ngành. Đồng thời, hai bên cùng tham gia giảng dạy cho các đơn vị khác mà Trung tâm có triển khai các hoạt động hợp tác đào tạo.

       - VNPT Nghệ An và Trường Đại học Vinh hợp tác trong việc tổ chức các khóa bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn cho cho cán bộ, nhân viên của mỗi bên trong các lĩnh vực các bên có thế mạnh. VNPT Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức các buổi trao đổi, tư vấn cho sinh viên về các kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm, chuyển giao phương pháp làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp.

2. Hợp tác trong lĩnh vực quảng bá và ưu tiên sử dụng sản phẩm dịch vụ của nhau:

      - VNPT Nghệ An và Trường Đại học Vinh nghiên cứu ký kết hợp đồng đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ lâu dài cho VNPT Nghệ An. VNPT Nghệ An khi có nhu cầu tuyển dụng, ưu tiên tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh.

       - Trường Đại học Vinh, cán bộ và sinh viên ưu tiên sử dụng các dịch vụ Viễn thông - Công nghệ thông tin do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cung cấp.

      - VNPT Nghệ An và Trường Đại học Vinh cùng tạo điều kiện cho nhau trong quá trình triển khai các chương trình truyền thông, quảng bá thương hiệu và giới thiệu các sản phẩm, nguồn lực.   

3. Hợp tác trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học:

       - VNPT Nghệ An tạo điều kiện hỗ trợ các hoạt động nghiên cứu khoa học, thực hành, tham quan học tập thực tế, kiến tập, thực tập của cán bộ và sinh viên Trường Đại học Vinh tại các đơn vị thành viên của mình.

       - Trường Đại học Vinh cam kết tiến hành hợp tác nghiên cứu khoa học, chuyển giao và lắp đặt công nghệ  trên các lĩnh vực hai bên quan tâm mà Trường Đại học Vinh có thế mạnh.

      - VNPT Nghệ An phối hợp nghiên cứu và triển khai các đề tài nghiên cứu khoa học của Trường Đại học Vinh có khả năng ứng dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT Nghệ An.

4. Hợp tác trong các lĩnh vực khác:

       - Hai bên có trách nhiệm truyền thông, giới thiệu năng lực, nhu cầu nguồn lực của nhau trong nội bộ và tới các đối tác.

      Hai bên thống nhất định kỳ mỗi năm một lần, hai bên sẽ tổ chức tổng kết, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các công việc liên quan đến các nội dung nêu trên và sẽ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.


           

                                                                                     Bài: Đoàn Minh

                                                                                    Ảnh: Minh Giang