Tham dự chương trình, về phía các đơn vị đối tác có ông Izumino, Trưởng bộ phận quản lý phát triển Châu Á kiêm Chủ tịch Hiệp hội liên kết sáng tạo doanh nghiệp Pacific; ông Matsuura, Trợ lý bộ phận quản lý phát triển Châu Á của Học viện JINNO; ông Murase, Giám đốc pháp nhân công ty CP hợp tác Quốc tế Jinno tại Việt Nam; bà Phạm Ngọc, Quản lý trường tiếng Nhật Pacific Language Center (thuộc JIC) cùng các cộng sự. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường; PGS.TS. Ngô Đình Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Đinh Phan Khôi, Trưởng Phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế; ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên & Quan hệ doanh nghiệp và đại diện các phòng ban liên quan.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

     Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS. Đinh Xuân Khoa đánh giá cao về tầm quan trọng và ý nghĩa của chương trình hợp tác giữa các bên và chia sẻ: “Với truyền thống 57 năm xây dựng và phát triển, hiện nay, Trường Đại học Vinh là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho khu vực Bắc miền Trung và cả nước với 45 ngành đào tạo đại học chính quy, 37 chuyên ngành đào tạo thạc sỹ và 16 chuyên ngành đào tạo tiến sỹ, hơn 42.000 học sinh, sinh viên và học viên đang theo học. Bên cạnh chất lượng đào tạo đã được khẳng định, phần lớn sinh viên Trường Đại học Vinh là con em ở vùng nông thôn miền Trung, có đặc điểm là cần cù, chịu khó và sáng tạo nên có thể đáp ứng tốt yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản và các nước khác. Thông qua mối quan hệ hợp tác với Học viện JINNO và các đối tác, Nhà trường mong muốn đưa sinh viên tiếp cận và hội nhập thị trường lao động của Nhật Bản nói riêng, các nước trong khu vực và trên thế giới nói chung nhằm đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay”.

GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu

     Ông Matsuura, Trợ lý bộ phận quản lý phát triển Châu Á của Học viện JINNO đã thay mặt đoàn công tác, cảm ơn sự quan tâm tiếp đón của lãnh đạo Nhà trường, bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao truyền thống, tiềm năng phát triển và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Trường Đại học Vinh. Mong muốn của Học viện JINNO là nâng tầm quan hệ hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới bằng việc triển khai trên nhiều lĩnh vực, nội dung mà hai bên có thế mạnh, trong đó có phối hợp đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên và các đối tượng người học có nhu cầu; tuyển dụng và giới thiệu việc làm cho sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Vinh cho các doanh nghiệp Nhật Bản ở trong và ngoài nước; tiếp nhận sinh viên kiến tập, thực tập; hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo giáo viên…. Trong đó, Trường Đại học Vinh có thể hỗ trợ Học viện JINNO và các đối tác trong hoạt động đào tạo tiếng Nhật và kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người lao động trong các chương trình tuyển dụng và xuất khẩu lao động nói chung, chương trình đào tạo và giới thiệu điều dưỡng viên tại Nhật Bản nói riêng.

Ông Matsuura, Trợ lý bộ phận quản lý phát triển Châu Á phát biểu


GS.TS. Đinh Xuân Khoa và ông Murase cùng ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác




PGS.TS. Ngô Đình Phương và ông Izumino ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

     Ngay sau đó, GS.TS. Đinh Xuân Khoa và đại diện lãnh đạo Học viện JINNO và các đối tác đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Vinh với Học viện JINNO, Công ty JIC và Hiệp hội liên kết sáng tạo doanh nghiệp Pacific. Theo đó, các bên thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực: Giảng dạy, đào tạo tiếng Nhật; Tiếp nhận sinh viên Trường Đại học Vinh tham quan, thực hành, thực tập tại các doanh nghiệp Nhật Bản; Giới thiệu điều dưỡng viên; Tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp; Hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo và bồi dưỡng giảng viên. Với từng nội dung hợp tác cụ thể, sẽ được các bên liên quan ký kết bằng hợp đồng với điều khoản chi tiết. Lãnh đạo các bên tham dự đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào triển vọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và khẳng định, lễ ký kết này đã tạo dấu ấn quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa Trường Đại học Vinh với Học viện JINNO và các đối tác Nhật Bản để hướng tới mục tiêu cùng phát triển.

                                                                                                                       Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Nguyễn Hải