Tham dự buổi lễ, về phía đại diện doanh nghiệp có ông Trần Xuân Huy, Tổng Giám đốc Viet Victory cùng cộng sự là các Giám đốc điều hành, Giám đốc kế hoạch và Giám đốc kinh doanh của Viet Victory; ông Trân Quốc Anh, Giám đốc khối khách hàng cá nhân HDBank và đại diện chi nhánh HDBank Nghệ An; ông Nguyễn Bùi Công, Trưởng Ban Phát triển Dự án Tập đoàn TH và các đại biểu đại diện các ngân hàng, doanh nghiệp, công ty có mối quan hệ hợp tác với nhà trường. Về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS.NGƯT. Đinh Xuân Khoa, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; PGS.TS. Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường và TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng đại diện các khoa đào tạo, các phòng ban chức năng và hơn 100 sinh viên đến từ các ngành Tài chính Ngân hàng, Kế toán, Kinh tế đầu tư và Quản trị kinh doanh.

Ngày 19/5/2016, Trường Đại học Vinh và Viet Victory đã ký kết hợp tác triển khai xây dựng và chuyển giao mô hình thực hành (ngân hàng mô phỏng, chứng khoán mô phỏng và công ty mô phỏng) cùng với việc đào tạo 11 chức danh nghề cốt lõi tương ứng các vị trí tại ngân hàng, công ty, doanh nghiệp và sàn giao dịch chứng khoán) cho sinh viên các ngành kinh tế nhằm phục vụ và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường. Theo đó, Viet Victory sẽ hỗ trợ Nhà trường trong việc thiết kế mô hình, cài đặt phần mềm, cung cấp giáo trình, đào tạo giáo viên giảng dạy các chức danh nghề tương ứng và chuyển giao các mô hình thực hành nói trên nhằm phục vụ cho hoạt động đào tạo của Trường Đại học Vinh.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Trung tâm đào tạo thực hành là hệ thống đào tạo mô phỏng theo hoạt động thực tế tại ngân hàng, doanh nghiệp và công ty chứng khoán để đào tạo và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên các ngành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Mô hình nói trên cho phép học viên, sinh viên được trải nghiệm các giao dịch, tình huống và thực hành chuyên môn, nghiệp vụ với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại gồm: Khu vực lễ tân, Quầy làm việc cho giao dịch viên, các phòng: Kinh doanh, Kế toán, Hành chính - Nhân sự, Dịch vụ khách hàng, Thanh toán quốc tế, Chứng khoán. Tham gia thực hành, sinh viên sẽ được tác nghiệp trên Hệ thống ngân hàng lõi Core-Banking, Phần mềm thực hành chứng khoán Core-Securities, Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP và thực hiện trên hồ sơ thực tế. Đồng thời, được hướng dẫn tác nghiệp bởi các giảng viên giỏi, giàu kinh nghiệm là những chuyên gia, lãnh đạo hiện đang làm việc tại các ngân hàng, doanh nghiệp và các công ty tài chính lớn. Sinh viên sẽ là những giao dịch viên, chuyên viên tài chính, chuyên viên thanh toán quốc tế, nhân viên chứng khoán, kế toán viên, nhân viên marketing … và được thao tác trên các thiết bị thật qua các tình huống giao dịch hàng ngày tại ngân hàng, công ty, doanh nghiệp, sàn chứng khoán…

GS.TS. Đinh Xuân Khoa đánh giá cao ý nghĩa của việc hợp tác

Phát biểu tại lễ khai trương, GS.TS. Đinh Xuân Khoa đánh giá cao ý nghĩa của việc hợp tác xây dựng mô hình thực hành nói trên tại Trường Đại học Vinh và đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng, sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tạo môi trường thực hành, thực tập thiết thực cho sinh viênnhằm giúp các em đáp ứng và thích ứng tốt với thế giới việc làm sau khi ra trường. Đồng chí hiệu trưởng chia sẻ: “Việc hình thành một mô hình thực hành có chất lượng là mơ ước của thầy và trò nhà trường trong suốt thời gian qua và đến hôm nay đã thành hiện thực. Không những thế, đây được xem là mô hình thực hành ảo đầu tiên của một trường đại học ở khu vực Bắc Trung bộ và trường Đại học Vinh tự hào là trường đại học đầu tiên trong cả nước có được mô hình thực hành mô phỏng đầy đủ cho các lĩnh vực: Ngân hàng, chứng khoán và công ty. Nhà trường tin tưởng và mong muốn Viet Victory cùng HDBank và các ngân hàng, các công ty, doanh nghiệp trên địa bàn sẽ là những đối tác hiệu quả và đầy tiềm năng của Nhà trường để triển khai các lĩnh vực hợp tác trong thời gian tới nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.

Ông Trần Xuân Huy phát biểu

Ông Trần Xuân Huy, Tổng giám đốc Viet Victory đánh giá cao vai trò, vị thế của Trường Đại học Vinh trong hệ thống các trường đại học trên cả nước, đặc biệt là về quy mô đào tạo, chất lượng đội ngũ và hệ thống cơ sở vật chất của Nhà trường so với các cơ sở đào tạo khác và bày tỏ sự ấn tượng trước những chủ trương, quyết sách của lãnh đạo nhà trường trong việc nắm bắt và ứng dụng công nghệ để phục vụ cho công tác đào tạo nói chung, tổ chức hoạt động thực hành, thực tập cho sinh viên nói riêng. Là một người trải nghiệm qua nhiều vị trí lãnh đạo các doanh nghiệp, ngân hàng lớn trong nước, ông nhận thấy sự lãng phí thời gian, công sức và tài chính trong công tác tuyển dụng, tiếp nhận, đào tạo, đào tạo lại nhân viên của các ngân hàng, doanh nghiệp vì lý do việc trang bị kỹ năng nghề nghiệp của sinh viên sau khi tốt nghiệp không đáp ứng yêu cầu của công việc dù kiến thức và trình độ “có thừa”. Ông nhấn mạnh: “Với sứ mệnh là cầu nối giữa nhà trường và doanh nghiệp, Viet Victory có thế mạnh trong việc xây dựng các chương trình đào tạo thực hành cho sinh viên trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cũng như đào tạo thực hành phần mềm nghiệp vụ ngân hàng (Core-banking), đảm bảo đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng trên phạm vi cả nước. Vì vậy, Viet Victory mong muốn đồng hành cùng Trường Đại học Vinh trong hoạt động xây dựng, triển khai, vận hành mô hình thực hành và phối hợp đào tạo các chức danh nghề cốt lõi trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng cho sinh viên của nhà trường nói riêng, sinh viên, học viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và nhân viên của các ngân hàng, doanh nghiệp nói chung.

Ông Trần Quốc Anh phát biểu

Cũng tại lễ khai trương, ông Trần Quốc Anh, thay mặt lãnh đạo HDBank chúc mừng thành quả có ý nghĩa của mối quan hệ hợp tác HDBank - Đại học Vinh - Viet Victory, đó là xây dựng và hoàn thiện mô hình đào tạo thực hành cho sinh viên khối ngành kinh tế, góp phần khẳng định và nâng cao uy tín, vị thế của Trường Đại học Vinh trong hoạt động đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng đòi hỏi của xã hội. Ông trao đổi, với vai trò là đối tác của Trường Đại học Vinh, HDBank sẵn sàng hợp tác với nhà trường trong việc tổ chức có hiệu quả hoạt động đào tạo các chức danh nghề nghiệp cho sinh viên, tiếp nhận sinh viên kiến tập, thực tập, tham quan và học hỏi kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, HDBank sẽ ủng hộ, giúp đỡ các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn thông qua tài trợ cho Quỹ Hỗ trợ HSSV của Trường Đại học Vinh. Đặc biệt, ông cam kết, HDBank ưu tiên tiếp nhận sinh viên tốt nghiệp khối ngành Kinh tế của Trường Đại học Vinh vào làm việc tại các chi nhánh của HDBank khu vực miền Trung và cả nước nói chung, các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng.


Lễ cắt băng khánh thành, khai trương Trung tâm đào tạo thực hành

Tiếp nối các hoạt động nêu trên, các đại biểu, các thầy cô giáo và các em sinh viên đã cùng chứng kiến Lễ cắt băng khánh thành, khai trương Trung tâm đào tạo thực hành tại tầng 7, Nhà Điều hành. Tại đây, các đại biểu được tham quan các phòng mô phỏng như Khu vực lễ tân, Quầy làm việc cho giao dịch viên, phòng Dịch vụ khách hàng, Thanh toán quốc tế, Chứng khoán… Với trang thiết bị hiện đại, phần mềm giảng dạy đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi thực tế, phương tiện hỗ trợ và phục vụ tối ưu, có thể nói, chương trình đào tạo tại Trung tâm thực hành chính là sự bổ sung các kỹ năng, nghiệp vụ hết sức thiết thực và bổ ích, giúp sinh viên có thể đảm nhận ngay các vị trí công việc trong các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp sau khi ra trường với chức danh đào tạo tương ứng, giúp sinh viên chủ động, tự tin tiếp cận với thế giới việc làm.









Các hoạt động của giảng viên và sinh viên tại Trung tâm

Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Minh Giang - Ngọc Quyến