Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) thành lập vào năm 1991 với phương châm "Vì một thế giới tốt đẹp hơn" là cơ quan chuyên thực hiện các chương trình viện trợ không hoàn lại cho các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam. Đây là cơ quan thuộc Chính phủ, nằm dưới sự quản lý trực tiếp của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc.


Ông Jang Tae Yung, Tình nguyện viên KOICA, được cán bộ, sinh viên Trường Đại học Vinh đón tiếp tại sân bay


Lãnh đạo Nhà trường và các phòng ban liên quan làm việc với ông Jang Tae Yung



PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng quà cho Tình nguyện viên trong ngày đầu tiên ra mắt

     Hiện nay KOICA đang hỗ trợ cho 160 nước trên thế giới và có Văn phòng đại diện ở 23 nước trên thế giới. Văn phòng đại diện KOICA Việt Nam được thành lập năm 1994 và đi vào hoạt động từ đó đến nay. Các chương trình hỗ trợ phát triển chính thức và chương trình hợp tác kỹ thuật mà KOICA Hàn Quốc thông qua KOICA Việt Nam dành cho Chính phủ Việt Nam bao gồm nhiều lĩnh vực với các chương trình, dự án khác nhau như Dự án hỗ trợ, Dự án khảo sát phát triển, chương trình hỗ trợ đào tạo cán bộ Việt Nam, chương trình tài trợ cho các tổ chức phi chính phủ hay chương trình phái cử tình nguyện viên Hàn Quốc.

     Trong đó, với chương trình phái cử tình nguyện viên Hàn Quốc, hàng năm KOICA cử hàng trăm Tình nguyện viên đến nhiều nước làm việc, trong đó có Việt Nam. Đây là một trong những hoạt động thường xuyên của KOICA, với mục đích chuyển giao công nghệ và chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc thông qua hoạt động của tình nguyện viên tại địa phương. Chương trình này được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1994, bắt đầu với 2 tình nguyện viên dạy Taekwondo và 4 tình nguyện viên giảng dạy tiếng Hàn Quốc. Từ đó tới nay, các lĩnh vực hỗ trợ của tình nguyện viên ngày càng đa dạng và phát triển không ngừng. Đến nay, KOICA đã cử gần 300 tình nguyện viên sang Việt Nam, làm việc tại trên 30 tỉnh thành trong cả nước. Hiện nay số Tình nguyện viên KOICA đang làm việc tại Việt Nam gần 100 người.

      Năm nay, Trường Đại học Vinh là một trong 10 cơ sở giáo dục vinh dự được KOICA lựa chọn để phái cử Tình nguyện viên sang hỗ trợ hoạt động dạy học tiếng Hàn trong thời hạn 2 năm (từ tháng 02/2018 đến tháng 02/2020). Theo đó, dưới sự chủ trì, tổ chức của Nhà trường, Tình nguyện viên KOICA sẽ tham gia giảng dạy 3 lớp tiếng Hàn và thành lập 1 Câu lạc bộ tiếng Hàn nhằm tạo môi trường học tập, giao lưu cho những người yêu thích tiếng Hàn nói chung, các cán bộ, sinh viên muốn được học tiếng Hàn để có thêm cơ hội tiếp tục học tập nâng cao hoặc làm việc tại đất nước Hàn Quốc nói riêng. Chương trình khóa học dự kiến sẽ được bắt đầu và khai giảng vào cuối tháng 02/2018. Hi vọng rằng, đây là một hoạt động hỗ trợ có ý nghĩa thiết thực dành cho cán bộ, sinh viên nhà trường trong việc nâng cao khả năng về tiếng Hàn để mở ra những cơ hội vể việc được học tập, làm việc tại đất nước có nền văn hóa, giáo dục, kinh tế phát triển hàng đầu thế giới là Hàn Quốc.

                                                                                                Trung tâm DV,HTSV&QHDN