Tham dự chương trình, có ông Yamada Hiroyuki, Chủ tịch Học viện JINNO; ông Yabashy Tatsuyoshi, Tổng Giám đốc Công ty Yabashi Hoding; ông Suwabe Wataru, Tổng Giám đốc Công ty JIC; ông Takemura Kenichiro, đại diện Nghiệp đoàn Pacific và ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Tổng Giám đốc công ty TTC cùng các cộng sự; ông Đoàn Văn Nam, Phó Chủ tịch thường trực Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Nghệ An; ông Nguyễn Xuân Du, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nhật. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Ngô Đình Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Trần Bá Tiến, Trưởng phòng Đào tạo; ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên & Quan hệ doanh nghiệp; TS. Lê Văn Minh, Phỏ Viện trưởng Viện Kỹ thuật & Công nghệ, ThS. Lê Thanh Hải, Phó trưởng khoa Xây dựng và đại diện các phòng ban liên quan cùng toàn thể 18 sinh viên tham gia lớp đào tạo tiếng Nhật đầu tiên và gần 100 sinh viên sắp tốt nghiệp các ngành đào tạo có nhu cầu, nguyện vọng tìm hiểu và tham gia chương trình.


Ông Yamada Hiroyuki, Chủ tịch Học viện JINNO từ Nhật Bản sang dự và phát biểu tại lễ khai giảng


PGS.TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường tặng hoa, cảm ơn các đối tác


Ông Nguyễn Xuân Du, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản phát biếu tại buổi lễ

     Khóa học đầu tiên được triển khai nhằm cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa Trường Đại học Vinh và Học viện pháp nhân Jinno Nhật Bản vào tháng 3/2017.  Theo đó, các bên thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực: Giảng dạy, đào tạo tiếng Nhật; Giới thiệu sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Vinh ứng tuyển và làm việc tại các doanh nghiệp ở Nhật Bản và doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam theo chương trình kỹ sư; Hợp tác đào tạo và giới thiệu học sinh, sinh viên tham gia chương trình đào tạo Điều dưỡng viên tại Nhật Bản; Hợp tác nghiên cứu khoa học, đào tạo giáo viên….

     Đây cũng là dịp nhằm giúp sinh viên Trường Đại học Vinh hiểu rõ về các chương trình hợp tác giữa nhà trường và các đối tác Nhật Bản với những lợi ích thiết thực dành cho người học nói chung, chương trình tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp các ngành Kỹ thuật, Công nghệ tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật để giới thiệu đi làm việc tại Nhật Bản nói riêng. Trong chương trình này, sinh viên được tuyển chọn sẽ được các doanh nghiệp Nhật Bản tài trợ toàn bộ chi phí học tiếng Nhật trong vòng 10 tháng, sau đó được giới thiệu sang Nhật Bản làm việc. Khoá đầu tiên, chương trình tập trung tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp ngành Xây dựng và Công nghệ thông tin, sau đó sẽ hướng tới mở nhiều khoá đào tạo dành cho sinh viên tốt nghiệp các ngành khác thuộc nhóm ngành kỹ thuật công nghệ cũng như các ngành nghề đào tạo khác theo nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp Nhật Bản.


Các đại biểu và sinh viên tham dự lễ khai giảng


     Ông Yamada Hiroyuki, Chủ tịch Học viện JINNO, thay mặt các đối tác Nhật Bản, bày tỏ sự tin tưởng và đánh giá cao truyền thống, tiềm năng phát triển và chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của nhà trường và cho biết, Trường Đại học Vinh là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong số hàng trăm trường đại học ở Việt Nam được Học viện JINNO lựa chọn để triển khai mô hình hợp tác này. Mong muốn của Học viện JINNO và các đối tác là cụ thể hóa thỏa thuận hợp tác giữa các bên trong thời gian tới bằng việc phối hợp đào tạo tiếng Nhật cho sinh viên để giới thiệu, tạo nguồn nhân lực có chất lượng và tay nghề, đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp để có thể làm việc tại Nhật Bản. Ông cũng không quên nhắc tới hình ảnh của nhà chí sĩ yêu nước Phan Bội Châu, một người con tiêu biểu của mảnh đất xứ Nghệ đã từng khởi xướng phong trào “Đông Du” sang Nhật Bản để hoạt động cách mạng, là tấm gương sáng cho các thế hệ trẻ Việt Nam noi theo. Phát biểu tại lễ khai giảng, PGS.TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao ý nghĩa của chương trình hợp tác nói trên và gửi lới cảm ơn tới lãnh đạo Học viện JINNO cùng các đối tác đã tin tưởng lựa chọn Trường Đại học Vinh để hợp tác. Đồng thời, thầy Phó Hiệu trưởng cũng căn dặn sinh viên “Đây là cơ hội rất tốt dành cho sinh viên, giúp các em có thêm sự lựa chọn về nghề nghiệp, môi trường làm việc sau khi tốt nghiệp. Về kiến thức chuyên môn, các em đã được trang bị, điều quan trọng là vốn tiếng Nhật thì các em phải nỗ lực học tập, trang bị để đáp ứng yêu cầu của các đối tác. Thành công hay không là tuỳ thuộc vào chính bản thân các em. Không có gì dễ dàng cả, chỉ có tự lực, nỗ lực vươn lên mới giúp các em đạt được điều mình muốn!”. 


PGS.TS. Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại lễ khai giảng


Ông Yabashy Tatsuyoshi, Tổng Giám đốc Công ty Yabashi Hoding cũng có mặt và phát biểu tại lễ khai giảng


Ông Suwabe Wataru, Tổng Giám đốc Công ty JIC


Đại diện sinh viên phát biểu và khẳng định quyết tâm sẽ nỗ lực cố gắng để đạt kết quả cao nhất


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng sinh viên

     Sau lễ khai giảng, đại diện Học viện JINNO và các đối tác đã gặp mặt, trao đổi, chia sẻ thêm thông tin và giải đáp thắc mắc cho các em sinh viên về yêu cầu của chương trình đào tạo tiếng Nhật, chuyên môn nghề nghiệp đối với kỹ sư, môi trường làm việc, chế độ đãi ngộ và những vấn đề liên quan để giúp các em giải tỏa các băn khoăn và có thêm thông tin đầy đủ, yên tâm học tập để định hướng làm việc tại Nhật Bản.                    

                                        Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Nguyễn Hải