Tham dự buổi lễ, về phía Quỹ học bổng Vallet có Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Odon Vallet, người sáng lập Quỹ; Ông Espran Panodou, Phó Chủ tịch Quỹ học bổng Vallet; Ông Đỗ Trinh Huệ, Trưởng Ban điều hành Quỹ học bổng Vallet tại Việt Nam cùng các cộng sự; Bà Trần Thị Kim Dung, nguyên Phó Giám đốc quốc gia Làng trẻ SOS Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh, có ông Lê Minh Thông, Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ông Võ Văn Mai, Phó Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo; GS.TS Đinh Xuân Khoa, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, PGS.TS. Cao Trường Sinh, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh, các thầy cô giáo đại diện các phòng ban chức năng Trường Đại học Vinh, các Trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An cùng 144 học sinh, sinh viên vinh dự được nhận học bổng Vallet năm 2018.


Các đại biểu và học sinh,sinh viên tham dự buổi lễ 


ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DV,HTSV&QHDN Trường ĐH Vinh khai mạc chương trình


Tiết mục văn nghệ chàm mừng của các em học sinh, sinh viên tỉnh Nghệ An



Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh tặng hoa cho GS. Ôdon Vallet và các cộng sự

     Học bổng Vallet được trao tại Việt Nam từ năm 2001. Đến nay, đã có hơn 34.000 học sinh, sinh viên xuất sắc và các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam tiêu biểu vinh dự được nhận học bổng này với số tiền lên đến 230 tỷ đồng. Riêng năm học này, Quỹ học bổng thực hiện hành trình xuyên Việt trao tặng 2.250 suất với tổng giá trị trên 23 tỷ đồng, trong đó có 144 học sinh, sinh viên xuất sắc của tỉnh Nghệ An với số tiền là 1.601.000.000 đồng; trong đó, mỗi suất dành học bổng dành cho học sinh là 10 triệu đồng, sinh viên là 17 triệu đồng.

     Odon Vallet là tiến sĩ khoa học trong ngành luật học, giáo sư lịch sử - tôn giáo hiện giảng dạy tại Đại học Sorbonne (Pháp). Được thừa kế tài sản từ người cha quá cố, ông đã cùng với anh trai thành lập Tổ chức Vallet (Fondation Vallet) vào năm 1999 và dành phần lớn tài sản thừa kế của mình cho tổ chức này nhằm mục đích trao học bổng cho những học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn ở Pháp, Bénin và Việt Nam để họ có thể tiếp tục con đường học tập. Trong suốt thời gian qua, mặc dù xa xôi về mặt địa lý và hạn chế về sức khỏe, nhưng vì những tình cảm đặc biệt dành cho đất nước Việt Nam nói chung, với các học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng mà ông Odon Vallet hằng năm vẫn đều đặn sang Việt Nam để tận tay trao những phần quà học bổng cho các em học sinh, sinh viên. Đây là những món quà rất có ý nghĩa, là nguồn động viên, khích lệ to lớn nhằm giúp các em học sinh, sinh viên xuất sắc vươn lên đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con đường lập thân, lập nghiệp và trở những công dân có ích cho xã hội. Chia sẻ về chương trình học bổng, Giáo sư Vallet cho biết trong thời gian qua, Quỹ học bổng Vallet đã trao hơn 55.000 suất học bổng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó, có 34.000 suất dành cho các bạn trẻ Việt Nam, thể hiện tình cảm đặc biệt của Giáo sư Vallet dành cho đất nước và con người Việt Nam. Phát biểu tại buổi lễ, ông Odon Vallet đã bày tỏ lòng cảm kích trước sự cố gắng của học sinh, sinh viên Việt Nam nói chung và học sinh, sinh viên tỉnh Nghệ An nói riêng trong năm học 2017 - 2018. Đồng thời, ông bày tỏ mong muốn với truyền thống hiếu học, tuổi trẻ Nghệ An sẽ có nhiều thành tích cao hơn nữa trong các năm học tới. Ông cũng cam kết học bổng Vallet vẫn tiếp tục đồng hành để hỗ trợ và giúp đỡ những học sinh, sinh viên nghèo xuất sắc, vượt khó học giỏi ở những năm tiếp theo trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói riêng và đất nước Việt Nam nói chung. Chúc mừng thành tích của các học sinh, sinh viên được nhận học bổng, ông nhắn nhủ: “Các bạn không phải cảm ơn tôi, hãy cảm ơn cha mẹ và thầy cô vì đã trao cho các bạn cuộc sống và vốn kiến thức. Vì vậy, các bạn hãy cố gắng nỗ lực, phấn đấu để học tốt, trở thành công dân có ích để đền đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô”.


GS. Ôdon Vallet phát biểu, chia sẻ cùng các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng


Ông Espran Panodou, Phó Chủ tịch Quỹ học bổng Vallet phát biểu cảm xúc về hành trình lần thứ 3 trở lại Việt Nam


Ông Đỗ Trinh Huệ, Trưởng Ban Điều hành Quỹ học bổng Vallet tại Việt Nam


Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu, cảm ơn GS. Ôdon Vallet và các cộng sự

   Phát biểu tại lễ trao học bổng, ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nghệ An đã bày tỏ sự trân trọng và khâm phục đối với tình cảm, việc làm của GS. Odon Vallet và khẳng định: “Học bổng Vallet mang một ý nghĩa xã hội và nhân văn vô cùng sâu sắc. Đó là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng, tình đoàn kết hữu nghị và tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam của Giáo sư Ôdon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự. Học bổng Vallet chứa đựng niềm tin, khát vọng cháy bỏng về một Việt Nam phát triển. Đó không chỉ là món quà vật chất giá trị, góp phần giảm thiểu những khó khăn mà các em gặp phải trong cuộc sống, mà còn là sự động viên, khích lệ trước những thành tích mà các em đã đạt được trong học tập, nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức và lập thân, lập nghiệp. Nhân dịp này, ông cũng căn dặn các em học sinh, sinh viên cần phải biết trân trọng tấm lòng, tình cảm của Giáo sư Vallet, của Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự và có ý thức tri ân bằng những hành động, việc làm thiết thực như phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, trở thành những công dân ưu tú, có những đóng góp thiết thực cho đất nước, cho xã hội.


GS. Ôdon Vallet và các đại biểu trao học bổng và giấy chứng nhận cho các em học sinh, sinh viên 








Em Trần Lê Hiệp, HS Trường THPT Chuyên, đại diện cho các em HSSV được nhận học bổng phát biểu ý kiến

     Em Trần Lê Hiệp, học sinh Trường THPT Chuyên - Đại học Vinh, thay mặt cho các học sinh, sinh viên được nhận học bổng phát biểu: “Chúng cháu rất vui mừng và xúc động khi được nhận học bổng Vallet. Đây vừa là niềm tự hào, vinh dự của bản thân chúng cháu, vừa là động lực thôi thúc chúng cháu cố gắng phấn đấu vươn lên. Chúng cháu ý thức sâu sắc rằng: Kết quả mà chúng cháu đã đạt được chỉ là bước khởi đầu trong quá trình học tập, nghiên cứu và không phải lúc nào mầm non cũng có thể đứng vững ngay từ đầu nếu không có sự quan tâm chăm sóc của nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội khác! Quỹ học bổng Vallet dành cho chúng cháu hôm nay quả là động lực mạnh mẽ thúc đẩy chúng cháu trên chặng đường kế tiếp mà chúng cháu đang đi. Thay mặt cho các bạn được nhận học bổng, cháu xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện tốt để trở thành những công dân tốt, góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương, đất nước, giúp ích cho xã hội để không làm phụ lòng những tình cảm cao cả mà ông Odon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự và các thầy giáo, cô giáo đã dành cho chúng cháu”.

     Hình ảnh Giáo sư Ôdon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự, dù tuổi đã cao nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với tuổi trẻ bằng hành động hết sức ý nghĩa, giàu tính nhân văn đã để lại cho mọi người sự cảm phục và ấn tượng sâu sắc. Mong rằng, từ hình ảnh đẹp đẽ đó cùng những tấm gương của các anh chị thế hệ trước, các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng hôm nay sẽ nỗ lực vươn lên, khẳng định mình và đạt được thành tích cao trong học tập, rèn luyện, gặt hái được thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp và trở thành những công dân ưu tú trong xã hội.    

                                                                                    Bài: Đoàn Minh

                                                                                           Ảnh: Ngọc Quyến