Tham dự buổi lễ, về phía Quỹ học bổng Vallet có Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Odon Vallet, người sáng lập Quỹ; Giáo sư Trần Thanh Vân, người sáng lập và là Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam”; Giáo sư Lê Kim Ngọc, Chủ tịch Hội Giúp đỡ trẻ em Việt Nam; Ông Esperan Pandonou, Phó Chủ tịch Quỹ học bổng Vallet; Ông Đỗ Trinh Huệ, Trưởng Ban điều phối Quỹ học bổng Vallet tại Việt Nam cùng các cộng sự; Bà Trần Thị Kim Dung, nguyên Phó Giám đốc Quốc gia Làng trẻ SOS Việt Nam. Về phía tỉnh Nghệ An và Trường Đại học Vinh, có ông Lê Minh Thông, Uỷ viên Ban Thường vụ tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Bà Nguyễn Thị Kim Chi, tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; TS. Trần Xuân Bí, Chủ tịch Hội Khuyến học Tỉnh Nghệ An; PGS.TS Thái Văn Thành, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh; PGS.TS. Cao Trường Sinh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y khoa Vinh; đại diện các Trường THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An cùng 146 học sinh, sinh viên vinh dự được nhận học bổng Vallet năm 2017.


GS. Odon Vallet chia sẻ cùng các bạn trẻ được nhận học bổng


ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm DV,HTSV&QHDN khai mạc chương trình


Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng hoa cho GS. Vallet cùng các cộng sự


PGS.TS. Thái Văn Thành, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh tặng quà, cảm ơn GS. Vallet và các cộng sự


Ông Esperan Pandonou, Phó Chủ tịch Quỹ học bổng Vallet bày tỏ tỉnh cảm đối với thế hệ trẻ tỉnh Nghệ An

     Học bổng Vallet được trao tại Việt Nam từ năm 2001. Đến nay, sau 17 năm, đã có hơn 32.000 học sinh, sinh viên xuất sắc và các nhà nghiên cứu trẻ Việt Nam tiêu biểu vinh dự được nhận học bổng này với số tiền lên đến 250 tỷ đồng. Năm 2017, Quỹ học bổng thực hiện hành trình xuyên Việt trao tặng 2.300 suất với tổng giá trị trên 24 tỷ đồng. Riêng tại tỉnh Nghệ An, Quỹ trao 146 suất với tổng số tiền là 1.536.500.000 đồng; mỗi suất dành học bổng dành cho học sinh là 9,5 triệu đồng, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ là 16 triệu đồng.

     Ông Odon Vallet là tiến sĩ khoa học trong ngành luật, nguyên là giáo sư lịch sử tôn giáo giảng dạy tại Đại học Sorbonne (Pháp). Được thừa kế tài sản từ người cha quá cố, ông đã cùng với anh trai thành lập Tổ chức Vallet (Fondation Vallet) vào năm 1999 và dành phần lớn tài sản thừa kế của mình cho tổ chức này nhằm mục đích trao học bổng cho những học sinh xuất sắc có hoàn cảnh khó khăn ở Pháp, Bê Nanh và Việt Nam. Trong suốt thời gian qua, mặc dù xa xôi về mặt địa lý và hạn chế về sức khỏe, nhưng vì những tình cảm đặc biệt dành cho đất nước Việt Nam nói chung, với các học sinh, sinh viên Việt Nam nói riêng mà ông Odon Vallet hằng năm vẫn đều đặn sang Việt Nam để tận tay trao những phần quà học bổng cho các em học sinh, sinh viên. Đây là những món quà rất có ý nghĩa, là nguồn động viên, khích lệ to lớn nhằm giúp các em học sinh, sinh viên xuất sắc vươn lên đạt thành tích cao hơn nữa trong học tập cũng như trong cuộc sống, giúp các em có được sự chuẩn bị tốt nhất cho con đường lập thân, lập nghiệp và trở những công dân có ích cho xã hội. Chia sẻ về chương trình học bổng, Giáo sư Vallet cho biết trong thời gian qua, Quỹ học bổng Vallet đã trao hơn 55.000 suất học bổng ở nhiều nước trên thế giới, trong đó, có 33.000 suất dành cho các bạn trẻ Việt Nam, thể hiện tình cảm đặc biệt của Giáo sư Vallet dành cho đất nước và con người Việt Nam. Chúc mừng thành tích của các học sinh, sinh viên đạt được trong năm học qua, ông nhấn mạnh rằng: “Các bạn không phải cảm ơn tôi, hãy cảm ơn cha mẹ và thầy cô vì đã trao cho các bạn cuộc sống và vốn kiến thức. Vì vậy, các bạn hãy cố gắng nỗ lực, phấn đấu để học tốt, trở thành công dân có ích để đền đáp công ơn của cha mẹ, thầy cô”.


GS. Trần Thanh Vân, người sáng lập và là Chủ tịch Tổ chức Khoa học và Giáo dục “Gặp gỡ Việt Nam” cũng là người kết nối, bảo trợ cho chương trình học bổng Vallet đến với các bạn trẻ Việt Nam đã trích dẫn lời căn dặn của Bác Hồ để thể hiện mong muốn các bạn trẻ Việt Nam sẽ cố gắng học tập tốt để góp phần làm rạng danh đất Việt!


GS. Vallet, GS. Trần Thanh Vân trao học bổng cho 4 học sinh Nghệ An đạt giải cao trong các kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực


Các bạn trẻ được nhận học bổng chụp ảnh lưu niệm cùng GS. Vallet


Ông Lê Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu


PGS.TS. Thái Văn Thành phát biểu cảm ơn GS. Vallet, GS. Trần Thanh Vân cùng các cộng sự và căn dặn học sinh, sinh viên cố gắng học tập, rèn luyện tốt để trở thành những công dân tiêu biểu, ưu tú, đóng góp cho sự phát triển của Đất nước

     Phát biểu tại lễ trao học bổng, PGS.TS Thái Văn Thành, Phó hiệu trưởng trường Đại học Vinh đã bày tỏ sự trân trọng và khâm phục đối với tình cảm, việc làm của GS Odon Vallet và khẳng định: “Học bổng Vallet mang một ý nghĩa xã hội và nhân văn vô cùng sâu sắc. Đó là nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tấm lòng, tình đoàn kết hữu nghị và tình cảm sâu sắc đối với Việt Nam của Giáo sư Odon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự. Học bổng Vallet chứa đựng niềm tin, khát vọng cháy bỏng về một Việt Nam phát triển. Đó không chỉ là món quà vật chất giá trị, góp phần giảm thiểu những khó khăn mà các em gặp phải trong cuộc sống, mà còn là sự động viên, khích lệ trước những thành tích mà các em đã đạt được trong học tập, nghiên cứu khoa học, tạo điều kiện cho các em bước tiếp trên con đường chinh phục tri thức và lập thân, lập nghiệp. Trong số đó có những tấm gương điển hình, tiêu biểu từ Trường Đại học Vinh như Phạm Đình Khánh Hiệp, Mai Thanh Hoàng (học sinh đậu vào trường Đại học Bách Khoa Pari) hay các sinh viên nay trở thành nghiên cứu viên trẻ triển vọng, thành đạt như Kiều Phương Chi, Lê Văn Thành, Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Huy Chiêu, Nguyễn Văn Đức, Thiều Đình Phong...”. Nhân dịp này, thầy cũng căn dặn các em học sinh, sinh viên cần phải biết trân trọng tấm lòng, tình cảm của Giáo sư Vallet, của Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự và có ý thức tri ân bằng những hành động, việc làm thiết thực như phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, trở thành những công dân ưu tú, có những đóng góp thiết thực cho đất nước, cho xã hội.


GS. Vallet trực tiếp trao học bổng cho học sinh, sinh viên




Sinh viên Lưu Thị Liên thay mặt các bạn trẻ được nhận học bổng, phát biểu, bày tỏ lòng biết ơn đối với GS. Vallet và các thầy cô giáo

     Em Lưu Thị Liên, sinh viên năm thứ tư, ngành Sư phạm Vật lý Trường Đại học Vinh, thay mặt cho các bạn được nhận học bổng phát biểu: “Chúng cháu rất vui mừng và xúc động khi được nhận học bổng Vallet. Đây vừa là niềm tự hào, vinh dự của bản thân chúng cháu, vừa là động lực thôi thúc chúng cháu cố gắng phấn đấu vươn lên. Chúng cháu ý thức sâu sắc rằng: Kết quả mà chúng cháu đã đạt được chỉ là bước khởi đầu trong quá trình học tập, nghiên cứu và không phải lúc nào mầm non cũng có thể đứng vững ngay từ đầu nếu không có sự quan tâm chăm sóc của nhà trường, gia đình và các tổ chức xã hội khác! Quỹ học bổng Vallet dành cho chúng cháu hôm nay quả là động lực mạnh mẽ thúc đẩy chúng cháu trên chặng đường kế tiếp mà chúng cháu đang đi. Thay mặt cho các bạn được nhận học bổng, cháu xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện tốt để trở thành những công dân tốt, góp phần nhỏ bé xây dựng quê hương, đất nước, giúp ích cho xã hội để không làm phụ lòng những tình cảm cao cả mà ông Odon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự và các thầy giáo, cô giáo đã dành cho chúng cháu”.


Đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An tặng hoa chúc mừng nhân dịp GS. Vallet được Nhà nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương hữu nghị


     Hình ảnh Giáo sư Odon Vallet, Giáo sư Trần Thanh Vân cùng các cộng sự, dù tuổi đã cao nhưng vẫn tràn đầy nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm với tuổi trẻ bằng hành động hết sức ý nghĩa, giàu tính nhân văn đã để lại cho mọi người sự cảm phục và ấn tượng sâu sắc. Mong rằng, từ hình ảnh đẹp đẽ đó cùng những tấm gương của các anh chị thế hệ trước, các em học sinh, sinh viên được nhận học bổng hôm nay sẽ nỗ lực vươn lên, khẳng định mình và đạt được thành tích cao trong học tập, rèn luyện, gặt hái được thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp và trở thành những công dân ưu tú trong xã hội.    

                                                                                    Bài: Đoàn Minh

                                                                                    Ảnh: Ngọc Quyến