Tham dự chương trình, có ông Ogino Takeshi, Giám đốc Công ty IMAid, bà Nguyễn Thị Tô Lịch, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nguồn nhân lực Tuấn Linh (đối tác chính thức của IMAid tại Việt Nam) cùng các cộng sự; về phía Trường Đại học Vinh có GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường, PGS.TS. Ngô Đình Phương, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện các phòng ban chức năng, các viện, khoa đào tạo và hơn 200 sinh viên, cựu sinh viên các ngành sư phạm, công tác xã hội, công nghệ thông tin có nhu cầu, nguyện vọng tìm hiểu và tham gia chương trình.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa và ông Ogino Takeshi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác


Lãnh đạo và đại diện hai đơn vị tham dự buổi lễ ký kết


GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại lễ ký kết


Các đại biểu cùng gần 200 sinh viên tham dự chương trình


     GS.TS. Đinh Xuân Khoa và Ông Ogino Takeshi đã chủ trì, tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và Công ty IMAid. Theo đó, các bên thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực: Giảng dạy, đào tạo tiếng Nhật; Giới thiệu điều dưỡng viên; Tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp làm việc trong một số lĩnh vực mà các doanh nghiệp Nhật Bản có nhu cầu. Lãnh đạo hai bên đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào triển vọng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và khẳng định, lễ ký kết này là dấu ấn quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác toàn diện, hiệu quả giữa Trường Đại học Vinh với Công ty IMAid để hướng tới mục tiêu cùng phát triển. Phát biểu tại lễ ký kết, GS.TS. Đinh Xuân Khoa đánh giá cao và bày tỏ sự ngưỡng mộ trước những thành tựu phát triển của đất nước Nhật Bản về kinh tế, văn hóa, khoa học, công nghệ và mọi mặt của đời sống xã hội. Thầy Hiệu trưởng mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và hợp tác hiệu quả từ các đối tác Nhật Bản nói chung, công ty IMAid nói riêng và và chia sẻ: “Cùng với bề dày truyền thống và chất lượng đào tạo đã được khẳng định, phần lớn sinh viên Trường Đại học Vinh là con em ở vùng nông thôn miền Trung, có đặc điểm là cần cù, chịu khó và sáng tạo nên có thể đáp ứng tốt yêu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản và các nước khác. Thông qua mối quan hệ hợp tác với IMAid, Nhà trường mong muốn đưa sinh viên tiếp cận và hội nhập thị trường lao động của Nhật Bản nhằm đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay. Đồng thời, Nhà trường cũng đang nỗ lực xúc tiến để triển khai việc mở ngành đào tạo tiếng Nhật để đáp ứng nhu cầu của xã hội”.

     Ông Ogino Takeshi, Giám đốc Công ty IMAid cảm ơn sự quan tâm tiếp đón của lãnh đạo Nhà trường, đánh giá cao và bày tỏ ấn tượng sâu sắc về truyền thống, tiềm năng phát triển, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, hệ thống cơ sở vật chất của Trường Đại học Vinh. Ông cho biết, IMAid là công ty trực thuộc Tập đoàn POLE TO WIN - Một Tập đoàn có tiềm lực tài chính hùng mạnh, được xếp hạng cao trên sàn chứng khoán Tokyo với doanh thu năm 2015 là 15 tỷ JPY, xấp xỉ 3000 tỷ VNĐ. Mong muốn của IMAid là thúc đẩy các nội dung hợp tác của hai bên đã được thống nhất trong Biên bản ghi nhớ. Theo đó, mỗi năm, dự kiến IMAid sẽ tuyển chọn từ 80 - 100 sinh viên của Trường Đại học Vinh tham gia lớp học tiếng Nhật và giới thiệu học tiếp hoặc làm việc tại Nhật Bản, trong số đó, sẽ dành tặng 5 suất học bổng, mỗi suất trị giá 40 triệu đồng cho 5 sinh viên có thành tích học tập xuất sắc, có nguyện vọng đi du học theo chương trình Điều dưỡng IMAid. Cũng tại buổi lễ ký kết, Công ty IMAid đã trao học bổng tài trợ cho sinh viên trường Đại học Vinh với tổng số tiền là 1,2 tỉ đồng.

     Tiếp đó là chương trình Tư vấn, tuyển chọn các ứng viên học tiếng Nhật để giới thiệu làm việc tại Nhật Bản. Đại diện Công ty IMAid đã chia sẻ những nội dung cơ bản về thị trường lao động Nhật Bản; Giới thiệu về công việc Điều dưỡng viên và một số ngành nghề khác tại thị trường Nhật Bản: điều kiện, tiêu chuẩn, kiến thức, kỹ năng cần có, chế độ, chính sách thu hút, môi trường làm việc…; tư vấn về chương trình đào tạo tiếng Nhật để trở thành Điều dưỡng viên và giải đáp các thắc mắc liên quan cho sinh viên; Tiếp nhận đăng ký, xét chọn và triển khai kế hoạch đào tạo tiếng Nhật miễn phí tại Trường Đại học Vinh cho các đối tượng sinh viên có nhu cầu, trước mắt là ưu tiên tuyển chọn sinh viên tốt nghiệp các ngành sư phạm, công tác xã hội tham gia khóa đào tạo tiếng Nhật. Trong chương trình này, sinh viên được tuyển chọn sẽ được Công ty IMAid tài trợ toàn bộ chi phí học tiếng Nhật tại Việt Nam, sau đó được giới thiệu sang Nhật Bản học về chuyên ngành Điều dưỡng viên. Cụ thể là, Công ty sẽ cho học viên vay đến 70% kinh phí đào tạo tại Nhật Bản; đồng thời, trong năm đầu tiên sẽ trao 5 suất học bổng hỗ trợ cho sinh viên Trường Đại học Vinh, mỗi suất trị giá 40 triệu VND/năm; tạo điều kiện cho học viên đi làm thêm để có thêm thu nhập trong quá trình học chuyên môn tại Nhật Bản và giới thiệu việc làm sau khi hoàn thành khóa học. Trong đợt phỏng vấn đầu tiên ngay sau khi kết thúc chương trình tư vấn, đã có hơn 30 sinh viên tham gia phỏng vấn và kết quả là 25 sinh viên được tuyển chọn tham gia khóa học tiếng Nhật để tiếp tục học tiếp và làm việc tại Nhật Bản.


PGS.TS. Ngô Đình Phương tiếp nhận học bổng của công ty IMAid


Ông Ogino Takeshi trao học bổng cho CLB Mái ấm Trường Vinh




Đại diện IMAid giới thiệu về công ty và chương trình tuyển chọn điều dưỡng viên


Phỏng vấn để lựa chọn các ứng viên học tiếng Nhật và làm việc tại Nhật Bản

     Đây là chương trình rất có ý nghĩa với sinh viên, tạo điều kiện, cơ hội cho các em có thêm lựa chọn về việc làm sau tốt nghiệp. Những sinh viên đã và sắp tốt nghiệp các ngành nghề đào tạo khác có thể tìm hiểu thêm về chương trình. Trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên & Quan hệ doanh nghiệp Trường Đại học Vinh tiếp tục tiếp nhận sinh viên đăng ký tham gia các khóa đào tạo tiếp theo để giúp các em có cơ hội làm việc tại Nhật Bản.

                                                                  Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Ngọc Quyến