Tham dự chương trình lễ ký kết, về phía Công ty CP, có ông Ê ca vít Hô bi sụt ti sản, Phó Tổng giám đốc cấp cao Công ty CP; ông Chi nô rốt Ben za cha va kun, Phó Tổng Giám đốc phụ trách nhân sự cùng các cộng sự; Về phía Trường Đại học Vinh, có TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; ThS. Nguyễn Hồng Soa, Ủy viên BTV Đảng ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Trưởng phòng Hành chính - Tổng hợp; TS. Nguyễn Thị Thanh, Trưởng khoa Nông Lâm Ngư và đại diện các phòng ban chức năng, các khoa đào tạo cùng hơn 400 sinh viên đến từ các ngành Nuôi trồng thủy sản, Nông học, Khuyến nông, Kinh tế nông nghiệp, Kế toán và Quản trị kinh doanh.


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại lễ ký kết


Ông Ê ca vít Hô bi sụt ti sản, Phó Tổng giám đốc cấp cao Công ty CP. Việt Nam phát biểu

       Công ty CP Việt Nam là thành viên thuộc Tập đoàn CP Thái Lan, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm với hệ thống sản xuất khép kín theo mô hình 3F “feed - farm - food”, với quy trình sản xuất thực phẩm an toàn bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi, tới quá trình nuôi ở các trang trại và đến khâu chế biến thực phẩm. Tại Việt Nam, Công ty CP hoạt động với các ngành sản xuất chính như thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, chế biến, phân phối và bán lẻ thực phẩm. Trường Đại học Vinh và Công ty CP đã có mối quan hệ hợp tác trong hơn 10 năm qua, ngoài việc hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản tham gia thực hành, thực tế và thực tập cuối khóa, Công ty CP còn tuyển dụng hơn 400 sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh làm việc tại nhiều bộ phận khác nhau của công ty trên khắp mọi miền của đất nước.


Lãnh đạo Trường Đại học Vinh và Công ty CP Việt Nam ký kết Bản ghi nhớ hợp tác



Các đại biểu cùng chụp ảnh lưu niệm


       Phát biểu tại lễ ký kết, TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường, cảm ơn và ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ thiết thực của Công ty CP đối với sinh viên khoa Nông Lâm Ngư nói riêng, Trường Đại học Vinh nói chung. Đồng thời, bày tỏ mong muốn hai bên triển khai các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, mang tính thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực dựa trên tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác của mỗi bên. Đồng chí Phó Hiệu trưởng nhấn mạnh: “Với quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và chất lượng đội ngũ các nhà khoa học chuyên môn cao ở các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, sư phạm, nông lâm ngư của Trường Đại học Vinh, sẽ là tiềm năng hợp tác hết sức có ý nghĩa đối với Công ty C.P. nói riêng, các doanh nghiệp nói chung nhằm đem lại những lợi ích cho các bên liên quan và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Nhằm thực hiện chủ trương đào tạo gắn với nhu cầu của xã hội, đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng, Nhà trường đặc biệt quan tâm và có nhiều giải pháp trong việc nâng cao chất lượng đào tạo như triển khai đào tạo theo cách tiếp cận CDIO nhằm giúp người học phát triển toàn diện về chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp; tăng thời lượng thực hành, thực tập, chú trọng công tác tham quan, thực tế; tổ chức các chương trình đào tạo, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua phối hợp với các doanh nghiệp; chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên…nhằm giúp các em đáp ứng và thích ứng tốt với thế giới việc làm sau khi ra trường”.

       Với mong muốn mối quan hệ hợp tác giữa hai bên phát triển toàn diện, thực chất và hiệu quả, đồng chí Trần Tú Khánh đã đề xuất về một số nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới như sau:

1. Công ty CP phối hợp với Trường Đại học Vinh trong công tác tuyển sinh và đào tạo sinh viên các ngành thuộc khoa Nông Lâm Ngư theo hướng  cùng với Nhà trường, hỗ trợ người học về học phí nhằm giúp sinh viên yên tập học tập, có được ý thức và sự chuẩn bị tốt hơn về nghề nghiệp. Hai bên phối hợp trong suốt quá trình đào tạo, đặc biệt là đối với ngành Nuôi trồng thủy sản như trao đổi, chia sẻ, đặt hàng về mô hình đào tạo gắn yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng sinh viên cần có. Trong đó, Công ty CP có thể tham gia hỗ trợ công tác đào tạo dưới nhiều hình thức để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của chính công ty.

2. Hai bên phối hợp mở các Trung tâm kiểm nghiệm, kiểm dịch động vật nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân địa phương. Quy trình và công tác tổ chức được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

3. Hai bên hợp tác xây dựng, vận hành và phát triển Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của Trường Đại học Vinh tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An. Trong đó ưu tiên cùng phối hợp xây dựng và triển khai các trang trại chăn nuôi theo quy trình công nghệ của Công ty CP. Tích hợp mô hình phát triển nông nghiệp gắn với đào tạo, góp phần hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung.

4. Công ty CP phối hợp với Nhà trường trong việc cập nhật, trao đổi thông tin, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên nói riêng, người dân nói chung về ngành thủy sản và chăn nuôi nhằm góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn cho người nông dân địa phương.

5. Trường Đại học Vinh sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ Công ty CP trong đào tạo ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên và người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.

       Phát biểu tại buổi lễ, Ông Ê ca vít Hô bi sụt ti sản, Phó Tổng giám đốc cấp cao Công ty CP đã ghi nhận các đề xuất của TS. Trần Tú Khánh và khẳng định sẽ báo cáo lại với Hội đồng quản trị và Ban Tổng Giám đốc Công ty để thống nhất về các nội dung, chương trình hợp tác và triển khai thực hiện. Ông cũng đánh giá cao kiến thức, ý thức làm việc và sự chịu khó của cán bộ, nhân viên là cựu sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh và chia sẻ mong muốn về việc Nhà trường quan tâm hơn đối với công tác giáo dục định hướng trong nghề nghiệp, chú trọng trang bị kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ và nâng cao thời lượng thực hành, thực tập, tham quan các mô hình thực tế cho sinh viên.


Tiết mục văn nghệ của nhóm Du ca 



Hơn 400 sinh viên của các ngành Nông Lâm Ngư, Kinh tế cùng tham dự chương trình


Đại diện Công ty CP giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm cùng các em sinh viên


GS.TS. Đinh Xuân Khoa tiếp và làm việc với các lãnh đạo cấp cao của Công ty CP


Lãnh đạo hai bên cùng trao đổi những nội dung cụ thể về định hướng hợp tác trong thời gian tới


       Tiếp và làm việc với các lãnh đạo cấp cao của Công ty CP, GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường ghi nhận những tình cảm, sự tin tưởng cao của Công ty CP đối với Trường Đại học Vinh, cảm ơn Công ty đã tạo điều kiện và có những chương trình hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên nói riêng. Cùng với các ý kiến mà đồng chí Trần Tú Khánh đã trao đổi trước đó, GS.TS. Đinh Xuân Khoa đề nghị lãnh đạo Công ty CP hỗ trợ Nhà trường trong đánh giá chương trình đào tạo, góp ý về những kỹ năng sinh viên còn thiếu để Nhà trường điều chỉnh, bổ sung chương trình đào tạo; dựa trên tiềm năng và lợi thế của mỗi bên, Công ty CP cùng phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức xây dựng mô hình nông nghiệp - nông thôn trên địa bàn Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc miền Trung và cả nước nói chung; thông qua Công ty CP, Nhà trường mong muốn đưa sinh viên hội nhập thị trường lao động của các nước trong khu vực và trên thế giới nhằm đón đầu xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng như hiện nay; Công ty CP giúp Nhà trường xây dựng mô hình về nuôi trồng thủy sản để triển khai ở khu vực Bắc Trung bộ; hai bên phối hợp mở các lớp đào tạo nghề cho nông dân để chuyển đổi phương thức sản xuất, góp phần xây dựng nền nông nghiệp được tổ chức và sản xuất theo hướng chuyên nghiệp và hiệu quả. Kết luận tại buổi làm việc, Đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào triển vọng mối quan hệ bền chặt giữa hai bên và khẳng định, lễ ký kết này sẽ tạo dấu ấn và tiền đề quan trọng, mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác tốt đẹp, toàn diện và có chất lượng giữa hai bên để hướng tới mục tiêu cùng phát triển”.

       Cũng tại lễ ký kết này, hai bên đã phối hợp tổ chức chương trình giao lưu, tư vấn tuyển dụng và chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp cho các em sinh viên cuối khóa. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực, tạo cơ hội cho sinh viên Nhà trường được chia sẻ những kiến thức, kinh nghiệm hết sức quý báu trước thời điểm tốt nghiệp ra trường, giúp các em có thêm sự tự tin để lập nghiệp cũng như tiếp cận thế giới việc làm.

                                                                                                 Bài: Đoàn Minh

                                                                                       Ảnh: Ngọc Quyến; Hà Nam.