Tham dự chương trình, về phía Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản có anh Osawa Nobutu, Trợ lý Giám đốc; chị Osada Osami, Điều phối viên chương trình cùng cộng sự, các sinh viên người Nhật Bản và tình nguyện viên. Về phía Trường Đại học Vinh có ThS. Lê Công Đức, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, các thầy cô giáo và hơn 100 sinh viên của Nhà trường cùng tham dự.

Đoàn chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ, sinh viên Trường Đại học Vinh

     Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (thuộc Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản) được thành lập vào tháng 3/2008. Theo đó, mục đích của Quỹ là thực hiện những hoạt động nhằm gia tăng hiểu biết lẫn nhau giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới nói chung, với Việt Nam nói riêng. Thông qua các hoạt động về văn hóa, ngôn ngữ, năng động hóa giao lưu văn hóa nghệ thuật, hỗ trợ giáo dục tiếng Nhật, thúc đẩy nghiên cứu Nhật Bản, giao lưu trí tuệ để góp phần tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia với Nhật Bản, nuôi dưỡng những gắn kết giữa Nhật Bản và thế giới. Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã có những đóng góp không nhỏ trong việc hỗ trợ các hoạt động giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam. Ngoài ra, Trung tâm cũng mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa khác với mục đích tăng cường mối quan hệ hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Nhật ngày càng cao của nhiều đối tượng, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản tăng cường hỗ trợ giáo dục tiếng Nhật cho các cấp độ khác nhau như: cử các chuyên gia tiếng Nhật sang Việt Nam; mời các giáo viên và sinh viên sang Nhật Bản; cung cấp các các tài liệu giảng dạy tiếng Nhật; tổ chức các buổi hội thảo hoặc khóa đào tạo dành cho giáo viên; cung cấp các dịch vụ tư vấn giảng dạy; hỗ trợ tổ chức các sự kiện liên quan đến giáo dục tiếng Nhật, tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với mục đích tăng cường sự hiểu biết của các nước về Nhật Bản cũng như thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản với các quốc gia khác, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản có những chương trình tài trợ khác nhau dành cho các tổ chức đang nghiên cứu về Nhật Bản, tài trợ tổ chức hội thảo nghiên cứu Nhật Bản do các Viện nghiên cứu tổ chức và cấp học bổng hỗ trợ cho việc nghiên cứu Nhật Bản. Quỹ cũng tổ chức các chương trình diễn thuyết và hội thảo về chủ đề Nhật Bản với sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác phía Việt Nam.

Sinh viên Trường Đại học Giáo dục Hokkaido trình diễn nét trang phục truyền thống của đất nước

Cùng phần giao lưu, chia sẻ hết sức sôi động và hấp dẫn

Giao lưu cùng sinh viên 

Những khoảnh khắc thân thiện, gần gũi của các bạn trẻ 2 nước trong và sau giờ giao lưu

Đoàn đi tham quan, chụp ảnh lưu niệm trong khuôn viên Trường

Tham quan và giao lưu với học sinh, sinh viên tại Không gian học tập cộng đồng ở Trung tâm Thư viện

     Tại buổi giao lưu cùng sinh viên Trường Đại học Vinh, các thành viên trong đoàn và các bạn trẻ Nhật Bản đến từ Trường Đại học Giáo dục Hockkaido đã giới thiệu những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của đất nước ‘Mặt trời mọc” nói chung, về các món ăn, ẩm thực truyền thống, về dân tộc Ainu, điệu nhảy Yosakoi, về thành phố Kushiro nói riêng. Qua đó, giúp sinh viên Trường Đại học Vinh có thêm thông tin, hiểu biết đầy đủ hơn về đất nước Nhật Bản. Đồng thời, các thành viên trong đoàn cũng đã trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Nhật hiệu quả, vốn từ vựng cơ bản, vấn đề phát âm, ngữ pháp tiếng Nhật và những tình huống giao tiếp ban đầu dành cho các bạn sinh viên Việt Nam mới bắt đầu và cả những bạn đang mong muốn học tiếng Nhật.

      Có thể nói, chương trình gặp gỡ, giao lưu nói trên có ý nghĩa hết sức thiết thực và bổ ích cho các bạn trẻ Việt Nam và Nhật Bản. Bên cạnh việc được tìm hiểu văn hóa, đất nước, con người của nhau, các bạn còn có những giờ phút giao lưu, sẻ chia hết sức gần gũi và thân thiện, giúp kết nối bạn bè và mở ra những cơ hội hợp tác hết sức rộng mở cho thế hệ trẻ hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung, sinh viên Trường Đại học Vinh và sinh viên Trường Đại học Giáo dục Hokkaido nói riêng.

                                                Trung tâm DV,HTSV&QHDN