Tham dự chương trình, có ông Phan Duy Hùng, đại diện chi nhánh VCCI tại Nghệ An, ông Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Công ty Kankyo Việt Nam, giảng viên chính của chương trình. Về phía Trường Đại học Vinh, có ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục, cùng gần 80 sinh viên, là các bạn trẻ đam mê kinh doanh đến từ các ngành của khoa Kinh tế và khoa Luật.


ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục phát biểu


Ông Phan Duy Hùng, đại diện chi nhánh VCCI Nghệ An khai mạc chương trình

Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia được tổ chức từ năm 2003 do VCCI, Báo Diễn đàn doanh nghiệp chủ trì, phối hợp với Bộ Ngoại giao; Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Bộ Quốc phòng; Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và UBND các Tỉnh, Thành phố trên khắp cả nước với mục tiêu nhằm tăng cường khả năng hiện thực hóa dự án kinh doanh thông qua phát triển mạng lưới khởi nghiệp, đẩy mạnh liên kết đào tạo, tư vấn, đầu tư… góp phần xây dựng đội ngũ doanh nhân giàu kiến thức, kỹ năng và tinh thần dân tộc theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Thời gian qua, Chương trình Khởi nghiệp Quốc gia đã đi sâu vào trọng tâm, từ việc khởi xướng ban đầu là khơi dậy phong trào cho thanh niên, sinh viên khởi nghiệp - lập thân lập nghiệp bằng con đường kinh doanh, phối hợp với các bộ, ban ngành trung ương và địa phương, đến nay, chương trình đã chú trọng vào việc triển khai các ý tưởng để dự án kinh doanh đi vào thực chất. Trên cơ sở đó, chương trình sẽ kết nối với các hiệp hội doanh nghiệp, các CLB doanh nhân, một số hiệp hội ngành nghề tạo cầu nối thu hút đầu tư cũng như kết nối các nguồn lực chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nhân thành đạt đi trước, góp phần hỗ trợ đào tạo, tư vấn để các ý tưởng, dự án kinh doanh có thể được triển khai trên thực tế.

Phát biểu tại buổi khai mạc, ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Đào tạo liên tục đánh giá cao vai trò, ý nghĩa của chương trình khởi nghiệp nói chung, khóa đào tạo “Hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh” mà Báo Diễn đàn doanh nghiệp và VCCI triển khai tại Trường Đại học Vinh nói riêng. Qua đó, nhắc nhở các em sinh viên cần nêu cao tinh thần sáng tạo, mạnh dạn “dấn thân” để biến ước mơ, hoài bão của bản thân thành hiện thực. Đồng thời, đồng chí cũng chia sẻ những thông tin thú vị về những hình ảnh “khởi nghiệp” tiêu biểu của các thế hệ khóa trước như sinh viên khuyết tật Trần Kim Việt hiện trở thành ông chủ vườn ươm nổi tiếng ở mảnh đất Hương Khê, Hà Tĩnh hay những tấm gương vượt khó vươn lên của các thành viên CLB Mái ấm Trường Vinh, những sinh viên mồ côi cả cha lẫn mẹ như là lời nhắc nhở, khích lệ tinh thần “tự thân lập nghiệp” đối với các em sinh viên tham gia khóa đào tạo này.


Các đại biểu và học viên tại lễ khai mạc chương trình


Diễn giả Nguyễn Tiến Trung chia sẻ cùng các học viên



Các học viên thảo luận nhóm

 Chia sẻ cùng các học viên, diễn giả Nguyễn Tiến Trung nhấn mạnh: “Chúng ta đang đứng trước một cơ hội rất lớn, đó là cơ hội về hội nhập. Việt Nam tham gia hội nhập vào nhiều sân chơi lớn. Đây là cơ hội, nhưng cũng là thách thức lớn đối với thế hệ trẻ. Các bạn sinh viên thời bây giờ hơn chúng tôi thời xưa bởi các bạn có nhiều thời gian, nhiệt huyết và dám mạo hiểm. Thế nhưng, các bạn vẫn thiếu nhiều điều để có thể thành công. Cái thiếu lớn nhất của các bạn đó là ngoại ngữ, kỹ năng mềm và tinh thần tự lập. Chính vì vậy, ngay từ bây giờ, các bạn hãy tranh thủ trau dồi kiến thức thông qua các khóa học, đào tạo, các chương trình chia sẻ thực tế với những người đi trước, có như vậy, các bạn mới có thể tự tin hội nhập”.

Chương trình đào tạo “Hướng dẫn tìm ý tưởng kinh doanh” đã được tổ chức trong hai ngày 26 và 27/4 với nội dung chia sẻ, cập nhật các kiến thức về kinh doanh, ý tưởng kinh doanh bằng cách thức tổ chức sinh động, cuốn hút thông qua hoạt động nhóm và tranh luận sôi nổi. Thông qua đó, tạo cơ hội cho sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo và ý chí tự lập, tạo tiền đề giúp các em biết vận dụng những kiến thức đã lĩnh hội để lập ra những dự án khởi nghiệp có tính khả thi trong thực tiễn và gặt hái được thành công trên con đường lập thân lập nghiệp.

                                                                            Bài: Đoàn Minh; 

                                                                    Ảnh: Ngọc Quyến