Chương trình được tổ chức nhằm giúp đỡ, hỗ trợ cho đồng bào nghèo được đón Tết cổ truyền trong không khí phấn khởi, vui tươi, ấm cúng. Đây là hoạt động xã hội với đạo lý “lá lành đùm lá rách”, phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, thể hiện nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng đối với đồng bào nghèo gặp nhiều khó khăn, thiệt thòi trong cuộc sống. Trong đợt 1 này, Trường Đại học Vinh tổ chức đoàn công tác thăm, tặng quà trực tiếp ở 17 xã của các huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong, Quỳ Châu, Quỳ Hợp, Con Cuông, Anh Sơn, Thanh Chương, Yên Thành, Đô Lương, Diễn Châu, Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP. Vinh do PGS.TS Ngô Đình Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường dẫn đầu. Tham gia đoàn còn có đại diện Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, Phòng Công tác Chính trị & Học sinh, sinh viên, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Viện Nông nghiệp và Tài nguyên, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng & An ninh. Trong dịp này, Nhà trường đã trao 340 suất quà là tiền mặt với tổng số tiền là 170 triệu đồng, 850 áo phông đồng phục, 850 chiếc mũ và một số đồ đã qua sử dụng gồm 1200 bộ quân phục, 720 cái ba lô, 720 cái màn, 450 chăn, 540 áo ấm cho chính quyền địa phương và đồng bào nghèo ở các huyện miền núi tỉnh Nghệ An. Trong những ngày tới, Nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức Đợt 2 của chương trình ý nghĩa này tại các địa phương của tỉnh Hà Tĩnh.


PGS.TS. Ngô Đình Phương trao quà cho các bà con nghèo ở huyện Con Cuông




Đồng chí Phạm Trọng Hoàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tương Dương cũng có mặt trong chương trình trao quà 

tại xã Lượng Minh



Trao quà cho đại diện chính quyền địa phương


Tại xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn



Chương trình đến với vùng cao xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn


Bà con 2 xã Nậm Giải và Châu Kim của huyện Quế Phong nhận quà của Đoàn công tác



Trao quà cho bà con tại xã Châu Hoàn, huyện Quỳ Châu


Bà con Thanh Chương vui vẻ nhận quà tết từ đại diện nhà trường


Trao quà cho đại diện chính quyền xã (là lãnh đạo Đồn Biên phòng kiêm nhiệm)


Đoàn công tác của Trường Đại học Vinh đến với bà con huyện Anh Sơn

PGS.TS. Ngô Đình Phương phát biểu, chia sẻ cùng đồng bào nghèo tại chương trình trao quà

     Tại mỗi điểm xã, có 20 suất quà được trao trực tiếp cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất quà gồm 500.000 đồng và 01 cái áo phông. Ngoài ra, Nhà trường còn tặng các đối tượng đồng bào nghèo khác một số quân trang, quân phục đã qua sử dụng như quần áo, ba lô, chăn, màn, áo ấm và tặng Đoàn thanh niên xã 30 suất quà gồm áo phông, mũ đồng phục nhằm thể hiện sự sẻ chia, sẵn sàng đồng hành cùng tuổi trẻ xã nhà trong các chương trình, hoạt động mang màu sắc thanh niên ở các địa phương. Có thể nói, những phần quà dù nhỏ nhưng mang nặng tình cảm, tấm lòng nhân ái của cán bộ, công chức, viên chức và học sinh, sinh viên của Trường Đại học Vinh dành cho đồng bào với mong muốn các gia đình nghèo có một cái tết ấm cúng hơn. Đón nhận quà của đoàn công tác, cụ Vi Thị Hoan ở xã Nậm Giải, huyện Quế Phong chia sẻ: “Gia đình tôi nghèo lắm, gần đến tết rồi mà không có chi trong nhà. Số tiền hôm nay nhận từ thầy cô giúp tôi mua được ít thịt gói bánh và sắm tết nên tôi rất vui. Cảm ơn các thầy cô và các anh chị lãnh đạo xã nhiều lắm”. Có thể nói, đến tận nơi và nghe bà con chia sẻ mới thấy hết cái nghèo, cái khó, cái thiếu thốn, vất và của đồng bào miền núi.


Đoàn Công tác cũng đến với bà con nghèo tại các huyện đồng bằng Nghi Lộc, Diễn Châu, Yên Thành, 

Hưng Nguyên, Nam Đàn và Đô Lương





Tặng quà cho đại diện chính quyền xã Bảo Thành


Bà con xã Nam Thái (Nam Đàn) và xã Trù Sơn (Đô Lương) chụp ảnh lưu niệm cùng đoàn công tác


     Cùng với việc tặng quà cho đồng bào nghèo các huyện miền núi, từ nguồn ủng hộ, đóng góp bằng ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức, Nhà trường còn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa khác như trao quà tết cho 545  học sinh, sinh viên nghèo, học sinh, sinh viên ở xa với số tiền hơn 272 triệu đồng trong chương trình “Tết ấm cho học sinh, sinh viên - Mậu Tuất 2018”; trao tặng 50 triệu đồng tại chương trình “Tết vì người nghèo” do tỉnh Nghệ An tổ chức; 50 triệu đồng hỗ trợ giáo viên đang công tác ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn do Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động. Cùng với các hoạt động nêu trên, Trường Thực hành sư phạm thuộc Đại học Vinh cũng trao tặng nhiều phần quà có giá trị bao gồm sách, vở, đồ dùng học tập và 18 triệu đồng tiền mặt cho các em học sinh nghèo thuộc Trường Tiểu học Tân Thành, huyện Yên Thành.

     Tại các địa phương mà nhà trường tặng quà, lãnh đạo các huyện, các xã đều bày tỏ lòng biết ơn, ghi nhận những đóng góp hết sức có ý nghĩa của Trường Đại học Vinh trên nhiều lĩnh vực như các hoạt động tình nguyện của sinh viên, các chương trình an sinh xã hội, chung tay xây dựng nông thôn mới, hợp tác chuyển giao khoa học công nghệ, đặc biệt là vai trò đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của các địa phương trong cả nước trong suốt chặng đường 58 năm xây dựng và phát triển của nhà trường. Phát biểu tại lễ tiếp nhận quà do trường Đại học Vinh tổ chức, đồng chí Phạm Trọng Hoàng, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh Nghệ An, Bí thư Huyện ủy Tương Dương đã bày tỏ sự xúc động khi thường xuyên được đón đoàn công tác của Trường Đại học Vinh về trao quà tết cho dân nghèo trong suốt nhiều năm qua và chia sẻ, Trường Đại học Vinh luôn là địa chỉ gần gũi, gắn bó với nhân dân huyện nhà. Đồng thời khẳng định, nhân dân và con em Tương Dương luôn đặt niềm tin và ưu tiên lựa chọn được học tập, giáo dục, rèn luyện ở môi trường Đại học Vinh trong định hướng nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp phổ thông.


Đồng chí Nguyễn Danh Tuệ, UVBTV Huyện ủy, Chủ tịch MTTQ huyện Yên Thành trao thư cảm ơn của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành cho Trường Đại học Vinh



Đồng chí Phạm Trọng Hoàng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tương Dương phát biểu, cảm ơn và bày tỏ sự xúc động đối với tấm lòng, tình cảm của cán bộ, viên chức nhà trường dành cho đồng bào nghèo


Tình cảm, sự quyến luyến của bà con dân bản khi chia tay các thầy cô

Với tính chất và ý nghĩa của hoạt động ủng hộ, giúp đỡ đồng bào nghèo, các chương trình nói trên được nhà trường tổ chức một cách ấm cúng, an toàn, tiết kiệm, thể hiện tính nhân văn và tinh thần tương thân tương ái, nghĩa cử cao đẹp của cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên trường đại học Vinh đối với cộng đồng xã hội.

                                                                          Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Ngọc Quyến.