Tham dự chương trình, về phía Quỹ có ông Munakata, Điều phối chương trình thuộc Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam; Bà Arakaki, cán bộ phụ trách công tác hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật cùng cộng sự. Về phía Trường Đại học Vinh có TS. Trần Bá Tiến, Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Thị Kim Anh, Đảng ủy viên, Trưởng khoa SP. Ngoại ngữ; ThS. Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng phòng Khoa học và Hợp tác quốc tế; ThS. Nguyễn Quốc Dũng, Phó Trưởng phòng Hành chính Tổng hợp; ThS. Đoàn Văn Minh, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp và hơn 30 sinh viên có nguyện vọng giao lưu, tìm hiểu về văn hóa Nhật Bản cùng tham dự.

TS. Trần Bá Tiến chủ trì buổi làm việc với Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản

 

Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản là một tổ chức thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản có nhiệm vụ thúc đẩy hoạt động trên các lĩnh vực là Giáo dục tiếng Nhật; Trao đổi, giao lưu văn hóa, nghệ thuật; Giao lưu trí tuệ và Nghiên cứu về Nhật Bản. Theo đó, mục đích của Quỹ là thực hiện những hoạt động nhằm gia tăng hiểu biết lẫn nhau giữa Nhật Bản và các nước trên thế giới nói chung, với Việt Nam nói riêng. Thông qua các hoạt động về văn hóa, ngôn ngữ, năng động hóa giao lưu văn hóa nghệ thuật, hỗ trợ giáo dục tiếng Nhật, thúc đẩy nghiên cứu Nhật Bản, giao lưu trí tuệ để góp phần tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia với Nhật Bản, nuôi dưỡng những gắn kết giữa Nhật Bản và thế giới. Từ khi thành lập đến nay, Quỹ đã có những đóng góp không nhỏ trong việc hỗ trợ các hoạt động giáo dục tiếng Nhật tại Việt Nam. Ngoài ra, Quỹ cũng mở rộng hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa khác với mục đích tăng cường mối quan hệ hiểu biết giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Trần Bá Tiến, Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã bày tỏ niềm vui khi được đón tiếp đại diện Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản và khẳng định: Nhật Bản là đất nước có mối quan hệ thân thiện, gần gũi và có nhiều chương trình hợp tác, tài trợ hết sức ý nghĩa dành cho Việt Nam. Bên cạnh đó, hiện nay, nhiều học sinh, sinh viên, người Việt Nam có nguyện vọng được sang học tập, sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Vì vậy, nhu cầu học tiếng Nhật là rất lớn. Định hướng của Trường Đại học Vinh trong thời gian tới là thành lập khoa tiếng Nhật. Nhà trường mong muốn thúc đẩy các chương trình hợp tác với các đối tác Nhật Bản nói chung, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản nói riêng trên nhiều lĩnh vực, trước hết là trong đào tạo tiếng Nhật, thúc đẩy giao lưu văn hóa, giao lưu học thuật, trao đổi sinh viên, học giả, chuyên gia, tình nguyện viên và các hoạt động khác nhằm giúp tuổi trẻ nhà trường có thêm nhiều cơ hội được giao lưu, trải nghiệm và có những hiểu biết sâu sắc hơn về ngôn ngữ, văn hóa, con người Nhật Bản”.

Ông Munakata, Điều phối chương trình tại Việt Nam đánh giá cao sự đón tiếp trọng thị của Nhà trường và chia sẻ: “Đây là lần thứ hai, Quỹ đến với trường và chuyến thăm, làm việc hôm nay là nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Quỹ với Trường Đại học Vinh trên các lĩnh vực. Quỹ sẵn sàng hỗ trợ Nhà trường trong hoạt động đào tạo tiếng Nhật với các cấp độ khác nhau như: Cung cấp các các tài liệu giảng dạy tiếng Nhật, hỗ trợ đào tạo giáo viên, xem xét về việc cử chuyên gia, tình nguyện viên sang giảng dạy tiếng Nhật; mời các giáo viên và sinh viên của trường sang giao lưu, học tập, Internship tại Nhật Bản; tổ chức các buổi hội thảo, khóa đào tạo dành cho giáo viên; cung cấp các dịch vụ tư vấn giảng dạy; hỗ trợ tổ chức các sự kiện liên quan đến giáo dục tiếng Nhật, tổ chức kỳ thi năng lực tiếng Nhật tại Việt Nam. Bên cạnh đó, với mục đích tăng cường sự hiểu biết về Nhật Bản cũng như thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa Nhật Bản với các quốc gia khác, Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản sẽ có những chương trình tài trợ khác nhau dành cho các tổ chức, trường học, trong đó có Đại học Vinh như tổ chức hội thảo và cấp học bổng nghiên cứu về Nhật Bản; tổ chức các chương trình diễn thuyết và hội thảo về chủ đề Nhật Bản với sự hợp tác, hỗ trợ của các đối tác phía Việt Nam”.

TS. Trần Bá Tiến tặng quà lưu niệm cho đại diện Quỹ 

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Đại diện Quỹ chụp ảnh lưu niệm cùng các em sinh viên

Tại buổi giao lưu cùng sinh viên Trường Đại học Vinh, các thành viên trong đoàn đã giới thiệu những nét văn hóa truyền thống tiêu biểu của đất nước ‘Mặt trời mọc” nói chung, về các món ăn, ẩm thực truyền thống nói riêng. Qua đó, giúp sinh viên Trường Đại học Vinh có thêm thông tin, hiểu biết đầy đủ hơn về đất nước Nhật Bản. Đồng thời, các thành viên trong đoàn cũng đã trao đổi, chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Nhật hiệu quả, vốn từ vựng cơ bản, vấn đề phát âm, ngữ pháp tiếng Nhật và những tình huống giao tiếp ban đầu dành cho các bạn sinh viên Việt Nam mới bắt đầu và cả những bạn đang mong muốn học tiếng Nhật.

                                                Trung tâm DV,HTSV&QHDN