Tham dự diễn đàn, về phía đại diện tỉnh Nghệ An có bà Nguyễn Thị Kim Chi, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo; ông Nguyễn Hải Dương, Giám đốc Sở Ngoại vụ và đại diện các đơn vị liên quan; Về phía Trường Đại học Vinh có ThS. Lê Công Đức, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp, các thầy cô giáo đại diện các phòng ban chức năng, các viện, khoa đào tạo và trường THPT Chuyên cùng hơn 200 học sinh, sinh viên là nữ sinh cùng tham dự diễn đàn.


Các đại biểu cùng hơn 200 nữ sinh tham gia chương trình


     Tại buổi đối thoại, các diễn giả gồm: Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga, Cố vấn cao cấp Bộ Ngoại giao; bà Phạm Chi Lan, chuyên gia kinh tế cao cấp, nguyên Tổng thư ký và Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); bà Lê Lan Anh, Giám đốc IDP Việt Nam; ông Lê Đình Hiếu, đồng sáng lập và CEO G.A.P đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để giúp các em nữ sinh xác định được rõ định hướng cho bản thân, có thêm tự tin bước vào đời, thực hiện ước mơ, hoài bão.

     Nội dung chương trình xoay quanh các chủ đề: Đâu là những rào cản lớn đối với sinh viên nữ Việt Nam hiện nay và làm sao để các nữ sinh vượt qua những rào cản đó? Công nghệ số và hội nhập quốc tế mang lại những thuận lợi gì cho phụ nữ nói chung và nữ sinh nói riêng? Phụ nữ Việt Nam hiện nay cần có những phẩm chất gì và khác gì so với các giai đoạn trước? Phải chăng thiên chức vốn có của phụ nữ Việt Nam là thế mạnh? Làm thế nào để hình thành và nuôi dưỡng khát vọng của sinh viên nữ?

     Có thể nói, trong xã hội hiện nay, nữ giới ngày càng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Riêng tại Trường Đại học Vinh, nữ sinh chiếm 62% tổng số học sinh, sinh viên đang học tại trường. Do đó, buổi đối thoại được tổ chức nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của nữ giới và thể hiện công tác bình đẳng giới ngày càng được quan tâm và tổ chức có hiệu quả. Trao đổi về hiện tượng nhiều sinh viên, thậm chí là những sinh viên sắp tốt nghiệp nhưng vẫn mông lung về hướng đi cho bản thân, về công việc phải làm, bà Phạm Chi Lan thẳng thắn nhận định, đây là điều phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Bà nói: “Hiện nay, nhiều bạn trẻ không có chính kiến về bản thân mà đang bị ảnh hưởng, chi phối từ đám đông, không biết bản thân mình thích gì, có khả năng, thế mạnh gì… Bởi thế, mỗi bạn trẻ chúng ta phải tự dành ra cho mình một khoảng thời gian tự vấn tâm hồn mình xem bản thân có thật sự thích và phù hợp với khả năng để theo đuổi mục đích dài lâu hay không”. Cũng theo diễn giả Phạm Chi Lan, nữ sinh hiện tại phải biết rằng, các bạn rất hạnh phúc, may mắn khi được sống trong một thời đại xã hội “mở” hơn rất nhiều so với trước đây, thế hệ cha mẹ hay anh chị của mình. Các bạn nữ sinh hiện nay có rất nhiều cơ hội lựa chọn về ngành nghề và những định kiến về nghề nghiệp của phụ nữ cũng giảm đi rất nhiều so với trước đây. Thế nên, sinh viên nữ sẽ có rất nhiều cơ hội và đừng ngại nắm lấy nó".


Diễn đàn thu hút sự tham gia của đông đảo sinh viên nữ và các em nữ sinh Trường THPT Chuyên



     Đại sứ Nguyễn Nguyệt Nga thì cho rằng, người phụ nữ thời đại mới nói chung và các em nữ sinh nói riêng muốn thành công trước hết phải có ý chí; phải biết sắp xếp, cân bằng thời gian và nhất là phải có tự tin,có bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, thách thức và phải hiểu biết về giá trị bản thân mình. Từng nhiều lần "đi sứ" tại những nước phát triển như Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… tiếp xúc với nhiều tầng lớp phụ nữ, từ những kinh nghiệm của bản thân, bà đã chia sẻ những câu chuyện, những tình huống rất có ý nghĩa đối với phụ nữ nói chung, các bạn nữ sinh nói riêng trước những đòi hỏi và thách thức mới của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. “Để vượt qua những định kiến lựa chọn nghề nghiệp cho mình, nữ sinh cần phải có đam mê. Đam mê là khi các em làm gì đó thất bại, nhưng từ thất bại đó, các em vẫn muốn làm tiếp thì đó là đam mê. Tức là các em không tiếc thời gian, công sức mà mình đã bỏ ra. Còn nếu thất bại mà nói “tiếc quá, mình không nên làm cái này, nên làm cái kia” thì đó không phải là đam mê”, ông Lê Đình Hiếu chia sẻ.


Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các diễn giả và đại biểu

     Cũng tại buổi tọa đàm, các em nữ sinh đã đặt ra nhiều câu hỏi khác, vừa mang tình thực tiễn, vừa mang tính thời sự và được các chuyên gia chia sẻ, trao đổi một cách cởi mở, thẳng thắn, làm thỏa mãn những người có mặt như: Làm thế nào để một người phụ nữ có thể cân bằng được những yêu cầu, đòi hỏi từ cuộc sống gia đình, từ công việc cũng như theo đuổi được những khát vọng, mong ước của cá nhân? Những phẩm chất mà người phụ nữ nói chung, các nữ sinh nói riêng cần có, cần trang bị trong cuộc sống cũng như công việc trước cuộc cách mạng 4.0? Cơ hội đi du học tại các nước phát triển dành cho nữ sinh?

                                                                        Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Văn Phúc.