Cùng tham dự và chứng kiến lễ ký kết, có Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Ông Lê Ngọc Hoa, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, các đại biểu đại diện các cơ quan chức năng và gần 100 doanh nghiệp là hội viên mới của chi nhánh VCCI Nghệ An cùng các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương đã có mặt, đưa tin về chương trình này.


Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cùng các đại biểu tham dự chương trình


Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI phát biểu ý kiến

     VCCI là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp. Bên cạnh đó, VCCI còn có vai trò thúc đẩy sự phát triển doanh nghiệp, doanh nhân, sự liên kết giữa các doanh nghiệp với nhau và với cộng đồng xã hội, hỗ trợ các hoạt động thương mại, đầu tư, hợp tác khoa học - công nghệ và các hoạt động kinh doanh khác của các doanh nghiệp ở Việt Nam và nước ngoài. Với vai trò và chức năng của mình, Chi nhánh VCCI Nghệ An đã có những đóng góp hết sức có ý nghĩa cho sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn nói riêng, kinh tế, văn hóa, xã hội của Nghệ An và khu vực Bắc miền Trung nói chung. Thời gian qua, ý thức được vai trò và vị thế của mỗi bên, Trường Đại học Vinh và Chi nhánh VCCI Nghệ An đã xây dựng và triển khai mối quan hệ hợp tác nhằm hỗ trợ hoạt động và thúc đẩy sự phát triển của mỗi bên. Hai bên đã tổ chức nhiều chương trình hợp tác có ý nghĩa khác như phối hợp tổ chức chương trình “Khởi nghiệp” dành cho sinh viên Trường Đại học Vinh; giới thiệu, kết nối Trường Đại học Vinh với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn để triển khai các hoạt động hợp tác có ý nghĩa và mang lại lợi ích thiết thực cho các bên liên quan.


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại lễ ký kết


Lãnh đạo VCCI và UBND tỉnh Nghệ An cùng chứng kiến lễ ký kết

     Phát biểu tại buổi lễ ký kết, TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường, cảm ơn và ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ thiết thực của VCCI đối với Trường Đại học Vinh trong thời gian qua, đặc biệt là vai trò là cầu nối của VCCI  trong việc thúc đẩy hợp tác giữa Trường Đại học Vinh với cộng đồng doanh nghiệp. Đồng thời, đồng chí bày tỏ mong muốn hai bên triển khai các hoạt động hợp tác trực tiếp, đi vào chiều sâu, mang tính thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, chứ không chỉ riêng hoạt động hỗ trợ tổ chức chương trình “Khởi nghiệp”. Trao đổi với đại diện Chi nhánh VCCI Nghệ An và các doanh nghiệp tham dự lễ ký kết, TS. Trần Tú Khánh khẳng định: “Trường Đại học Vinh là một trung tâm khoa học, giáo dục và chuyển giao công nghệ lớn của khu vực và cả nước. Đặc biệt, với quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và chất lượng đội ngũ các nhà khoa học có chuyên môn cao ở nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ, Trường Đại học Vinh sẵn sàng hợp tác với các doanh nghiệp trên tất cả các lĩnh vực nhằm đem lại những lợi ích thiết thực cho các bên liên quan và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước. Cụ thể:

     - Nhà trường mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp trong hoạt động chia sẻ, chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất.

     - Hợp tác trong hoạt động đào tạo; hỗ trợ học bổng cho sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, tiếp nhận sinh viên tham quan, thực tế chuyên môn, thực tập cuối khóa; trao đổi thông tin, định hướng nghề nghiệp, tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp của nhà trường …

     - Trường Đại học Vinh sẵn sàng hợp tác và hỗ trợ các doanh nghiệp trong đào tạo ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên và người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.


     Ngay sau đó, TS. Trần Tú Khánh, đại diện Trường Đại học Vinh và Ông Phí Trọng Đức, đại diện VCCI Nghệ An đã cùng ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa hai bên với các nội dung cơ bản như sau:

1. Trường Đại học Vinh và Chi nhánh VCCI Nghệ An triển khai hợp tác trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ ngắn hạn cho cán bộ, nhân viên và các đối tác liên quan; phát huy thế mạnh của mỗi bên để huy động các doanh nghiệp và đối tác tham gia hợp tác với mục tiêu cùng phát triển và phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương, của khu vực cũng như của đất nước.

2. Hai bên phối hợp tổ chức các hội thảo, hội nghị, diễn đàn doanh nghiệp nhằm cập nhật thông tin, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn, kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp cho doanh nghiệp, doanh nhân và các đối tượng người học. Trong đó, Trường Đại học Vinh có thể hỗ trợ công tác tổ chức về truyền thông, địa điểm, MC, lễ tân, văn nghệ, ... phục vụ các chương trình.

3. Chi nhánh VCCI Nghệ An phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức chương trình “Khởi nghiệp” và các chương trình dự án khác (trong khuôn khổ phối hợp với các bộ ngành và UBND tỉnh Nghệ An); các chương trình chuyển giao kinh nghiệm và phương pháp làm việc hiệu quả trong doanh nghiệp... nhằm tạo điều kiện cho sinh viên Trường Đại học Vinh tiếp cận với các hoạt động thực tiễn, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, góp phần khơi dậy tinh thần “tự thân lập nghiệp”, tạo cơ hội phát huy sức sáng tạo, ý chí tự lập, bản lĩnh kinh doanh cho sinh viên trước khi ra trường lập nghiệp. Trường Đại học Vinh cam kết sẽ làm tốt công tác phối hợp, tuyển chọn những sinh viên phù hợp tham dự các hoạt động nói trên.

4. Hai bên phối hợp điều tra, khảo sát thực trạng nhu cầu, yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp trên địa bàn về số lượng, chất lượng, tiêu chí, vị trí việc làm; đồng thời, tiếp nhận các ý kiến phản hồi, góp ý của doanh nghiệp, người sử dụng lao động về nội dung, phương pháp, cách thức, công tác tổ chức đào tạo để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của Trường Đại học Vinh nhằm hướng tới mục tiêu đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội.

5. Chi nhánh VCCI Nghệ An với tư cách là tổ chức quốc gia đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, người sử dụng lao động và các hiệp hội doanh nghiệp tại khu vực Bắc miền Trung sẽ làm cầu nối, tạo mọi điều kiện hỗ trợ, kết nối Trường Đại học Vinh với cộng đồng doanh nghiệp để triển khai các chương trình hợp tác nhằm phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và đất nước, hướng tới mục tiêu cùng phát triển; giới thiệu sinh viên có chất lượng tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh cho các tổ chức, doanh nghiệp hội viên có nhu cầu tuyển dụng nhân lực; giới thiệu sinh viên tham quan, thực hành, thực tế chuyên môn, thực tập nghề tại các tổ chức, doanh nghiệp khi có nhu cầu.

                                                                                Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Đức Tuấn