Tham dự chương trình, về phía Trung tâm Ramat Negev, có ông Melchi Or Alon, Giám đốc Trung tâm; ông Zion Shemer, nguyên Giám đốc Trung tâm, quản lý chương trình đào tạo quốc tế; Ông Vonshak Avigad, Quản lý chương trình phát triển và nghiên cứu; Bà Nguyễn Bảo An, đại diện Đại sứ quán Israel tại Việt Nam; Ông Nguyễn Phú Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty Oleco, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Về phía Trường Đại học Vinh có đại diện lãnh đạo khoa Nông Lâm Ngư, phòng Khoa học & Hợp tác quốc tế, Trung tâm Đào tạo liên tục và một số phòng ban chức năng của Nhà trường.


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm việc với ông Melchi Or Alon, Giám đốc Trung tâm Ramat Negev


Giám đốc Trung tâm Ramat Negev trao đổi với đại diện Đại sứ quán Israel tại Việt Nam


          Trường Đại học Vinh và Trung tâm Ramat Negev đã triển khai chương trình hợp tác từ năm 2009 và đã đưa hơn 200 sinh viên các ngành nông lâm ngư, sinh học đi thực tập nghề tại Israel, một nước có nền nông nghiệp rất phát triển với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới. Có thể khẳng định, chương trình hợp tác đào tạo và thực hành nông nghiệp tại đất nước Israel góp phần giúp sinh viên nâng cao kiến thức, kinh nghiệm và năng lực tổ chức, quản lý sản xuất nông nghiệp theo mô hình tiên tiến, hiện đại. Thông qua chương trình, sinh viên còn có cơ hội rèn luyện và nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng làm việc, có điều kiện tiếp xúc và có thêm hiểu biết về văn hóa của nhiều dân tộc khác nhau trên thế giới.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Hiệu trưởng Trần Tú Khánh đánh giá cao về ý nghĩa, hiệu quả của chương trình hợp tác nói trên và khẳng định, Nhà trường sẵn sàng điều chỉnh chương trình đào tạo nhằm phù hợp với mục tiêu hợp tác giữa hai bên để đem lại lợi ích thiết thực cho người học và nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nguồn nhân lực của Nhà trường. Đồng thời bày tỏ mong muốn thông qua vai trò cầu nối của Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, hỗ trợ Nhà trường mở rộng hợp tác với các công ty, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo của đất nước Israel trong việc chuyển giao khoa học công nghệ và hợp tác đào tạo đại học, sau đại học cho các cán bộ, sinh viên của Nhà trường, trước mắt là những sinh viên được tham gia chương trình thực tập sinh tại Israel. Với lợi thế đặc thù của Nghệ An nói riêng, vùng Bắc Trung Bộ nói chung về nông nghiệp, Trường Đại học Vinh sẵn sàng đảm nhận sứ mệnh trong việc triển khai tiếp nhận, áp dụng kỹ thuật sản xuất hiện đại và chuyển giao khoa học công nghệ từ thành quả của nền nông nghiệp tiên tiến của đất nước Israel để hỗ trợ người dân nâng cao năng suất, hiệu quả lao động sản xuất, góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp của địa phương.

           Ông Melchi Or Alon đã thay mặt đoàn, cảm ơn sự quan tâm tiếp đón của lãnh đạo Nhà trường, bày tỏ hài lòng về kết quả hợp tác giữa hai bên trong suốt thời gian qua và đánh giá cao chất lượng sinh viên của Trường Đại học Vinh tham gia thực tập sinh tại Israel. Mong muốn của Trung tâm Ramat Negev là nâng cao quy mô hợp tác về số lượng thưc tập sinh hàng năm của Trường Đại học Vinh tại đất nước Israel. Ông cũng khẳng định, sẵn sàng hỗ trợ Nhà trường về đào tạo nói chung, giới thiệu các Trường Đại học tại Israel hợp tác đào tạo đại học theo hình thức bán phần và đào tạo sau đại học cho cán bộ, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Vinh.

Cũng tại chương trình làm việc này, TS. Trần Tú Khánh và Ông Nguyễn Phú Toản, Phó Tổng Giám đốc Công ty Oleco đã thảo luận và thống nhất sẽ thúc đẩy và tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác giữa hai bên trong lĩnh vực tuyển dụng và giới thiệu việc làm trong và ngoài nước cho người học của Nhà trường và các đối tượng có nhu cầu khác. Trong đó, Trường Đại học Vinh sẵn sàng hỗ trợ Công ty Oleco và các đối tác trong hoạt động đào tạo ngoại ngữ, kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người lao động trong các chương trình tuyển dụng và xuất khẩu lao động nhằm đáp ứng yêu cầu của đơn vị sử dụng lao động. Sau khi kết thúc chương trình làm việc với lãnh đạo Nhà trường, đoàn công tác đã tiến hành gặp mặt, nói chuyện, trao đổi và chia sẻ thông tin với các sinh viên ngành Nông Lâm Ngư tại cơ sở 2 về những nội dung liên quan đến công tác thực tập sinh tại Israel và cơ hội việc làm tại các doanh nghiệp sau khi các em ra trường.


                                                           

                                                                                Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Xuân Nguyên