Tham dự chương trình làm việc, về phía Công ty CP, có ông Samart Sawangudomporn, Phó tổng giám đốc Công ty; Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc trại giống Nghệ An; Ông Phạm Văn Huy, Trợ lý Tổng Giám đốc cùng các cộng sự; Về phía Trường Đại học Vinh, có TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường; TS. Nguyễn Thị Thanh, Trưởng khoa Nông lâm ngư; ThS. Nguyễn Đình Vinh, Phó Trưởng khoa Nông lâm ngư và đại diện một số phòng ban chức năng.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường đến dự và phát biểu ý kiến


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường chủ trì chương trình làm việc

         Công ty CP Việt Nam là thành viên thuộc Tập đoàn CP Thái Lan, đây là một Tập đoàn sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm. Tại Việt Nam, Công ty CP hoạt động với các ngành sản xuất chính như thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, chế biến, phân phối và bán lẻ thực phẩm. Trường Đại học Vinh và Công ty CP đã có mối quan hệ hợp tác trong gần 10 năm qua, ngoài việc hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản tham gia thực hành, thực tế và thực tập cuối khóa, Công ty CP còn tuyển dụng hơn 400 lượt sinh viên tốt nghiệp từ khoa Nông lâm ngư Trường Đại học Vinh làm việc tại nhiều bộ phận khác nhau của công ty trên khắp mọi miền của đất nước.

          Phát biểu tại buổi làm việc, TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường, cảm ơn và ghi nhận những đóng góp, hỗ trợ thiết thực của Công ty CP đối với sinh viên khoa Nông lâm ngư nói riêng, Trường Đại học Vinh nói chung. Đồng thời, bày tỏ mong muốn hai bên triển khai các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, mang tính thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực, chứ không chỉ riêng hoạt động hỗ trợ thực tập và tuyển dụng việc làm. Đồng chí Phó Hiệu trưởng Nhà trường cũng mong nhận được các ý kiến góp ý, trao đổi, chia sẻ thẳng thắn của lãnh đạo công ty đối với Nhà trường về các vấn đề liên quan nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác đạt được hiệu quả cao nhất.

          Với tinh thần làm việc cởi mở, xây dựng, đại diện Công ty CP đã ghi nhận và đánh giá cao kiến thức, ý thức làm việc và sự chịu khó của cán bộ, nhân viên là cựu sinh viên tốt nghiệp từ khoa Nông lâm ngư của Trường Đại học Vinh. Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty cũng đã có những chia sẻ và mong muốn về việc Nhà trường quan tâm hơn đối với công tác giáo dục định hướng trong nghề nghiệp, chú trọng trang bị kỹ năng mềm, trình độ ngoại ngữ và nâng cao thời lượng thực hành, thực tập, tham quan các mô hình thực tế cho sinh viên.

          Tiếp thu các ý kiến trên, TS. Trần Tú Khánh khẳng định: “Nhà trường đặc biệt quan tâm và có nhiều giải pháp trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho cả cán bộ, giảng viên và sinh viên tất cả các ngành đào tạo. Đối với sinh viên, từ khóa 54 trở về sau, với yêu cầu chuẩn đầu ra phải đạt cấp độ B1 theo khung tham chiếu châu Âu, chắc chắn sẽ góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ cho sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của các nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, Nhà trường cũng đã triển khai xây dựng lại khung chương trình đào tạo của các ngành theo hướng tăng thời lượng thực hành, thực tập, chú trọng công tác tham quan, thực tế với nhiều cải tiến trong công tác tổ chức, thực hiện. Đồng thời, sẽ tổ chức nhiều chương trình đào tạo, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên thông qua phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp, trong đó có Công ty CP, với các hoạt động cụ thể như  tổ chức lớp kỹ năng, chương trình hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, các buổi nói chuyện chuyên đề nhằm giúp sinh viên có những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích, thực tế trước khi ra trường tiếp cận với thế giới việc làm”.

           Về định hướng hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới, đồng chí Phó Hiệu trưởng Trần Tú Khánh đề xuất về các vấn đề cụ thể như:

           - Mong muốn Công ty CP phối hợp với Trường Đại học Vinh trong công tác tuyển sinh và đào tạo sinh viên các ngành thuộc khoa Nông Lâm Ngư theo hướng  cùng với Nhà trường, hỗ trợ người học về học phí nhằm giúp sinh viên yên tập học tập và có được ý thức và sự chuẩn bị tốt hơn về nghề nghiệp. Hai bên phối hợp trong suốt quá trình đào tạo, đặc biệt là đối với ngành Nuôi trồng thủy sản như trao đổi, chia sẻ, đặt hàng về mô hình đào tạo gắn yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng sinh viên cần có. Trong đó, Công ty CP có thể tham gia hỗ trợ công tác đào tạo dưới nhiều hình thức để góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của chính công ty.

            - Nhà trường mong muốn được hợp tác với Công ty CP trong hoạt động chia sẻ, chuyển giao khoa học công nghệ, ứng dụng vào thực tiễn sản xuất như hợp tác phát triển Trung tâm Nông nghiệp công nghệ cao của Trường Đại học Vinh tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An; các trại nuôi trồng thủy hải sản của Trường Đại học Vinh, mở các Trung tâm kiểm dịch nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn.

            - Hợp tác trong việc cập nhật, trao đổi thông tin, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên nói riêng, người dân nói chung về ngành thủy sản và chăn nuôi.

            - Trường Đại học Vinh sẵn sang hợp tác và hỗ trợ Công ty CP trong đào tạo ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên và người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.


Ông Samart Sawangudomporn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Việt Nam (ngoài cùng bên phải) và các cộng sự tại buổi làm việc



TS. Nguyễn Thị Thanh, Trưởng khoa Nông Lâm Ngư phát biểu, trao đổi về công tác đào tạo của khoa


Sau khi kết thúc chương trình làm việc với lãnh đạo Nhà trường, đại diện Công ty CP đã tổ chức phỏng vấn, tuyển dụng đối với sinh viên tốt nghiệp tại văn phòng Khoa Nông Lâm Ngư


            Kết luận về buổi làm việc, hai bên cam kết cùng nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác theo hướng toàn diện, mang tính chiến lược, bền vững. Đại diện lãnh đạo Trường Đại học Vinh và Công ty CP Việt Nam thống nhất sẽ có chương trình làm việc cụ thể, chi tiết giữa lãnh đạo cao nhất của hai bên trong thời gian tới tại trụ sở Công ty CP Việt Nam để bàn thảo và ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên đi vào chiều sâu, lên một tầm cao mới với mục tiêu “hợp tác cùng phát triển”.

                                                                                    Bài: Đoàn Minh

                                                                                    Ảnh: Xuân Nguyên