Tham dự chương trình, có bà Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác chính trị - Học sinh, sinh viên, Bộ Giáo dục & Đào tạo; Ông Trần Lê Thắng, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An; Thượng tá Trần Đình Khương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An; Bà Doãn Thị Kim Dung - Trưởng phòng Kế hoạch Lái xe an toàn, Công ty Honda Việt Nam. Về phía khối các trường đại học có T.S Trần Bá Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cùng các thầy cô giáo đại diện lãnh đạo và hơn 600 sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn Bắc Trung bộ cùng tham dự, gồm: Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học SP. Kỹ thuật Vinh, Trường Đại học Công nghiệp Vinh, Trường Đại học Vinh và Trường Đại học Hà Tĩnh.

Đông đủ các đại biểu, HSSV tham dự chương trình

Tiết mục văn nghệ tham gia chương trình của các đội thi đến từ 5 trường đại học trên địa bàn

Đại diện Honda Việt Nam tư vấn, chia sẻ cho sinh viên về Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh về ATGT, kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn

Mục đích của chương trình là nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về ATGT, văn hóa tham gia giao thông trong HSSV; giúp cho các em nâng cao nhận thức, phát huy vai trò gương mẫu, tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, ngăn chặn, đẩy lùi các vi phạm về ATGT trong HSSV, góp phần thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo ATGT trong trường học và trên địa bàn và cũng như của toàn xã hội. Đồng hành với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ Công an trong công tác tuyên truyền, giáo dục ATGT cho người dân nói chung và HSSV nói riêng, trong những năm qua, Công ty Honda Việt Nam đã tổ chức nhiều chương trình có ý nghĩa cho học sinh các cấp học như chương trình giáo dục ATGT "Tôi yêu Việt Nam", “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”, “ATGT cho nụ cười ngày mai”, trao tặng mũ bảo hiểm và rất nhiều chương trình có ý nghĩa thiết thực khác. Các chương trình nêu trên đã góp phần đáng kể vào việc giảm thiểu tai nạn giao thông trong cộng đồng, xây dựng một xã hội giao thông an toàn, văn minh.

TS. Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác chính trị - Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục & Đào tạo phát biểu khai mạc chương trình

Phát biểu khai mạc chương trình, TS. Lê Thị Hằng, Phó Vụ trưởng Vụ Công tác chính trị - Học sinh sinh viên, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã cung cấp những thống kê về tình hình trật tự ATGT, số liệu tai nạn giao thông cũng như tình trạng vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông trên địa bàn cả nước nói chung, trong HSSV nói riêng và chia sẻ: “Hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ và kĩ năng lái xe mô tô an toàn cho sinh viên 5 trường đại học khu vực Bắc Trung Bộ được tổ chức hôm nay nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ và kĩ năng điều khiển mô tô an toàn cho HSSV, góp phần hạn chế tai nạn, đẩy lùi thiệt hại về người và tài sản cho HSSV cũng như cộng đồng. Đây là là hoạt động có ý nghĩa thiết thực. Qua Hội thi này, Ban Tổ chức mong muốn mỗi bạn sinh viên sẽ hình thành và nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ, văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông, có các kĩ năng điều khiển xe mô tô, xe gắn máy an toàn và sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho bạn bè, gia đình và mọi người trong xã hội”.

Ở nội dung của chương trình trong buổi sáng, đại diện Công ty Honda Việt Nam đã tư vấn, chia sẻ cho sinh viên về Luật Giao thông đường bộ, Pháp lệnh về ATGT, văn hóa tham gia giao thông, kỹ thuật đội mũ bảo hiểm đúng cách và ngồi xe đúng tư thế và phần Thi thực hành về lái xe mô tô an toàn dành cho 5 Đội thi đến từ 5 trường đại học trên địa bàn. Xen kẽ trong chương trình là nội dung giao lưu, hỏi đáp về kiến thức giao thông. Qua đó, các em được chia sẻ những kiến thức giao thông cơ bản, những tình huống tham gia giao thông cần lưu ý và những lỗi vi phạm mà người lái xe thường gặp, giúp sinh viên có thêm những hiểu biết cần thiết và bổ ích, tránh được những lỗi vi phạm khi tham gia giao thông. Buổi chiều, các đội tuyển đến từ các trường: Đại học Vinh, Đại học Hồng Đức, Đại học SP. Kỹ thuật Vinh, Đại học Công nghiệp Vinh và Đại học Hà Tĩnh cùng tham gia tranh tài ở 2 nội dung là thi tiểu phẩm và thi lý thuyết về Luật giao thông đường bộ với sự tham gia, cổ vũ của gần 1000 sinh viên. Phần thi diễn ra hết sức sôi động, kịch tính và hấp dẫn. Thông qua các tiểu phẩm, với sự diễn xuất tự nhiên cùng kịch bản được chuẩn bị công phu, xoay quanh các chủ đề phản ánh thực trạng một bộ phận sinh viên còn thiếu ý thức, thiếu hiểu biết dẫn đến vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông và để lại những hậu quả, những bài học đau lòng cho bản thân, gia đình và xã hội. Thông qua đó, lên án mạnh mẽ những hành động nêu trên và gửi thông điệp chung cho các bạn trẻ, rằng: Cần có hiểu biết và văn hóa khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và mọi người”.

Các đội thi thực hành Lái xe an toàn chụp ảnh lưu niệm với Ban Tổ chức

Phần dự thi Tiểu phẩm của các đội thi

Phần thi lý thuyết 

TS. Lê Thị Hằng trao Giải nhất cho Đội ĐH Hà Tĩnh

Đại diện Công ty Honda Việt Nam trao Giải Nhì cho các em sinh viên

ThS. Lê Công Đức, Trao Giải Ba cho Đội dự thi

Ông Trần Lê Thắng, Phó Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Nghệ An và Thượng tá Trần Đình Khương, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Nghệ An trao Giải thưởng cá nhân cho các em sinh viên

Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm

Đây là một hoạt động thiết thực hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”. Cùng với hoạt động tuyên truyền và tưởng niệm, nhằm cảnh báo hậu quả nghiêm trọng của tai nạn giao thông, nguyên nhân và các nguy cơ gây tai nạn giao thông. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm trong việc chấp hành pháp luật trật tự ATGT, góp phần làm giảm tai nạn giao thông trên địa bàn. Đồng thời, qua các hoạt động tưởng niệm, kêu gọi sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng về những tổn thất, mất mát khó khăn của các nạn nhân, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông. Cũng là dịp để tưởng nhớ những người không may qua đời khi tham gia giao thông và cũng là cơ hội để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về sự trân quý không gì so sánh được của cuộc sống và sự cần thiết phải chấp hành các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, cùng nghiêm túc, tự giác thực hiện các quy định như: Đã uống rượu, bia - không lái xe; không phóng nhanh, vượt ẩu; đội mũ bảo hiểm khi điều khiển, ngồi trên mô tô, xe máy”.

Hi vọng rằng, thông qua các hoạt động, diễn đàn nêu trên, sẽ đem đến cho các bạn trẻ những kiến thức, kỹ năng thiết thực và bổ ích, góp phần hình thành thói quen, hành vi và kỹ năng tham gia giao thông an toàn để tự bảo vệ bản thân, góp phần xây dựng nên một xã hội giao thông an toàn và văn minh tại Việt Nam.

Trung tâm DV,HTSV&QHDN