Mục đích của Hội thi là nhằm giới thiệu những nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của nhân dân Lào, Thái Lan và Việt Nam. Qua đó, tăng cường sự giao lưu, nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các lưu học sinh nước ngoài và sinh viên trong khu Nội trú nói riêng và sinh viên học tập tại trường Đại học Vinh nói chung.


ThS. Lê Công Đức, Phó GĐ phụ trách Trung tâm DV,HTSV&QHDN khai mạc chương trình


Các Đội đang chuẩn bị cho chương trình



Các đầu bếp đang tất bật chuẩn bị món ăn



Các nữ sinh Lào đang thể hiện tay nghề ẩm thực


     Hội thi có sự tham gia của 8 đội tuyển dựa trên vị trí địa lý, phong tục tập quán của lưu học sinh Lào, Thái Lan cùng các đội đại diện sinh viên Việt Nam đang học tập tại trường Đại học Vinh, bao gồm: Lưu học sinh Lào tỉnh Xiêng Khoảng, Lưu học sinh Lào tỉnh Hủa Phăn, Lưu học sinh Lào tỉnh Bô Ly Khăm Xay và tỉnh Khăm Muộn, Lưu học sinh Thái Lan, Sinh viên Việt Nam tại Ký túc xá số 2, Sinh viên Việt Nam tại Ký túc xá số 5, CLB Hiến máu nhân đạo Trường Đại học Vinh và CLB Truyền thông - Đội Sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh. Theo đó, Mỗi đội thi được đăng ký tối đa 6 thành viên, trong đó có 5 thành viên trực tiếp nấu và trình bày món ăn, 01 thành viên thuyết trình về sản phẩm dự thi. Tại phần thi, mỗi đội thi trình bày thành 1 mâm, gồm: 2 món chính, 1 món phụ, 1 món rau, 1 món canh, 1 món xôi (hoặc cơm) và 1 món tráng miệng (hoa quả, chè…); mỗi mâm đảm bảo khẩu phần cho 6 người ăn. Thời gian chế biến và trình bày món ăn tối đa 60’, thời gian thuyết trình tối đa 6 phút. Ban giám khảo tổ chức đánh giá dựa trên các tiêu chí như món ăn có hương vị riêng, ngon, được trình bày đẹp; nguyên liệu chế biến, cách chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; chế biến, trình bày và thuyết trình không vượt quá thời gian quy định; phần thuyết trình món ăn đảm bảo nêu được chủ đề, tên các món, nguyên liệu, cách chế biến, ý nghĩa của món ăn.


Các đội trình bày món ăn, chuẩn bị đón tiếp BGK Hội thi






ThS. Nguyễn Hồng Soa, Trưởng Ban Giám khảo công bố thể lệ và các tiêu chí chấm điểm


Chấm thi tại các bàn trưng bày của các đội


Đại diện Đội Xiêng Khoảng thuyết trình


Đại diện Ban Tổ chức trao giải cho các đội



     Sau hơn 3 giờ tranh tài sôi nổi và hấp dẫn cùng sự cổ vũ của đông đảo các cổ động viên, các đội đã hoàn thành phần thi của mình một cách xuất sắc. Kết quả, với tổng số điểm dành được là 97, đội lưu học sinh tỉnh Xiêng Khoảng dành giải nhất với giải thưởng trị giá 2.500.000 đồng; Đội CLB Hiến máu nhân đạo và CLB Truyền thông - Sinh viên tình nguyện đạt giải nhì, mỗi đội nhận phần thưởng trị giá 2.000.000 đồng; Đội Lưu học sinh Lào tỉnh Hủa Phăn, Lưu học sinh Lào tỉnh Bô Ly Khăm Xay - tỉnh Khăm Muộn và Đội Sinh viên KTX số 2 nhận giải ba với phần thưởng là 1.500.000 đồng. Các đội còn lại nhận giải khuyến khích. Tổng giá trị giải thưởng được trao cho các đội là 14 triệu đồng do Công ty TNHH Phúc Lộc Linh và Công ty cổ phần Brothers Việt Nam tài trợ.

                                                            Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Ngọc Quyến.