Techfest là sự kiện thường niên do Bộ Khoa học & Công nghệ chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội. Đây là sự kiện quốc gia có quy mô quốc tế, là nơi quy tụ cộng đồng khởi nghiệp, hỗ trợ, đầu tư cho khởi nghiệp trong và ngoài nước, qua đó quảng bá hình ảnh của khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam. Đây cũng là nơi kết nối các hoạt động về khởi nghiệp trong cả nước, để các tổ chức, cá nhân đầu tư và các doanh nghiệp khởi nghiệp có thể tìm đến nhau thông qua các hoạt động kết nối đầu tư được tổ chức trước, trong và sau sự kiện. Đặc biệt, đây còn là nơi để các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp vừa đã có những thành công nhất định trên thị trường có thể tìm thấy những giải pháp sáng tạo từ các start-up. Việc tổ chức Techfest vùng nhằm mục đích thúc đẩy liên kết các thành phần của Hệ sinh thái khởi nghiệp của vùng (doanh nghiệp khởi nghiệp, trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp,..) với Hệ sinh thái quốc gia và quốc tế; tạo dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các bạn trẻ tại địa phương. Theo đánh giá của Bộ KH&CN, thời gian qua, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam với việc Đề án 844 do Bộ Khoa học và Công nghệ khởi xướng chính thức đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đã đón nhận sự quan tâm đặc biệt từ không chỉ nhà đầu tư mà từ cộng đồng xã hội. Bằng chứng là sức thu hút mạnh mẽ của chương trình thực tế về đầu tư mạo hiểm Shark Tank hay sự mạnh tay đầu tư của các nhà đầu tư thiên thần.


Các đại biểu tham dự chương trình Hội thảo sáng ngày 21/6 tại Hội trường A


Ông Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu khai mạc

     Tham dự chương trình hội thảo có các đồng chí Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; GS.TS. Đinh Xuân Khoa, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh, đại diện lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế; các nhà quản lý, nhà khoa học, các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Bắc Trung bộ.

     Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy Duy khẳng định: Hệ sinh thái khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo tại mỗi quốc gia luôn đóng vai trò quan trọng nhất đối với các hoạt động khởi nghiệp. Khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo còn khá mới mẻ ở Việt Nam nhưng nền kinh tế Việt Nam muốn tăng tốc, phát triển thì việc phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là lựa chọn tất yếu phải tập trung. Các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là lực lượng trung tâm được hỗ trợ, hình thành và phát triển trong một hệ sinh thái khởi nghiệp lành mạnh. Sự kiện này nhằm thúc đẩy liên kết các thành phần của hệ sinh thái vùng (doanh nghiệp khởi nghiệp, các trường đại học, viện nghiên cứu, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp...) với hệ sinh thái quốc gia và quốc tế, từ đó xây dựng và lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tới giới trẻ. Theo Thứ trưởng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng như phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không phải theo phong trào mà cần phải đi vào thực chất. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần có định hướng, chiều sâu và dựa trên nền tảng thế mạnh của vùng, địa phương. Đồng chí đề nghị hội thảo cần thảo luận mô hình hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Bắc Trung bộ; tạo gắn kết liên kết vùng, đồng thời bày tỏ hy vọng việc tổ chức thành công hội thảo với các sự kiện khởi nghiệp sẽ tạo tiền đề, điều kiện cho nhiều doanh nghiệp,các em sinh viên thuộc các trường đại học vùng Bắc Trung bộ khởi nghiệp thành công.


Các gian hàng của các dự án được trưng bày tại chương trình Techfest Bắc Trung bộ




Các báo cáo được trình bày tại Hội thảo




Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An phát biểu tại hội thảo


Các khách mời tham dự chương trình tọa đàm

    Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết, dù mới triển khai nhưng hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đã có nhiều khởi sắc, được nhiều bộ ngành, doanh nghiệp hưởng ứng. Thời gian qua, Nghệ An đã thực hiện nhiều hoạt động để khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp trên cơ sở tài sản trí tuệ, sáng chế và sản phẩm nghiên cứu khoa học. Tỉnh Nghệ An đã ban hành Kế hoạch hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Triển khai Sàn Giao dịch công nghệ thiết bị; Điểm kết nối cung- cầu công nghệ; các cuộc tọa đàm về khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo, hình thành các Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An” năm 2018… Những hoạt động đó bước đầu góp phần hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Nghệ An. Cũng theo ông Huỳnh Thanh Điền, khởi nghiệp là vấn đề không mới, nhưng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là vấn đề mới mẻ và là vấn đề khó. Bởi gắn liền với tài sản trí tuệ, gắn với đổi mới sáng tạo để tạo ra sản phẩm mới, mô hình kinh doanh mới, có tính vượt trội và khác biệt. Nó mang lại sự đổi mới về chất lượng, giá trị và hiệu quả nhưng cũng đầy rủi ro, khó khăn. “Chính vì vậy, việc hình thành và phát triển một hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ngoài việc đòi hỏi sự dấn thân, đam mê và chấp nhận thất bại rủi ro của cá nhân, doanh nghiệp thì rất cần sự hỗ trợ từ các nhà khoa học, chính quyền các cấp về chính sách, môi trường đầu tư và sự hợp tác, hỗ trợ từ các nhà khoa học, doanh nghiệp tiên phong” - Phó Chủ tịch tỉnh Huỳnh Thanh Điền nói.


Các đại biểu tham quan các gian hàng, các sản phẩm sáng tạo khoa học công nghệ



    Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe kinh nghiệm về hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại một số địa phương, trường đại học, công tác kết nối với các quỹ đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Nhiều ý kiến tham luận chia sẻ kinh nghiệm, vai trò của các doanh nghiệp lớn trong khởi nghiệp; các đề xuất, kiến nghị các cơ chế, chính sách và tạo sự liên kết vùng để tạo sự lan tỏa, hỗ trợ lẫn nhau để các sản phẩm khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo phát huy hiệu quả, phát triển bền vững.

    Chiều tối 21/6, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức trao giải cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Bắc Trung bộ. Tham dự chương trình, có các đồng chí: Chu Ngọc Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Bùi Thế Duy - Thứ trưởng Bộ Bộ Khoa học và Công nghệ, Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và các đại biểu, các tác giả, chủ đề tài dự án.


Tiết mục văn nghệ chào nừng hội thi


Các đại biểu tham dự chương trình


Nhóm "tác giả nhí" đang trình bày về dự án của mình

    Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy sự phát triển cộng đồng khởi nghiệp trên địa bàn các tỉnh vùng Bắc Trung bộ. Đồng thời cuộc thi còn có ý nghĩa lan tỏa sức sáng tạo khởi nghiệp trong cộng đồng; định hướng và xây dựng tinh thần khởi nghiệp, hỗ trợ lập nghiệp, tham gia phát triển kinh tế của các tổ chức, cá nhân. Đồng thời, đây cũng là dịp để các bên liên quan trong Hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Bắc Trung bộ kết nối vùng và lên kế hoạch phát triển một cách sâu rộng hệ sinh thái khởi nghiệp trên địa bàn vùng Bắc Trung bộ để xây dựng, phát triển những sản phẩm công nghệ chất lượng, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo nhiều cơ hội việc làm hơn cho xã hội.

     Chương trình thu hút sự tham gia của 30 dự án, ý tưởng khởi nghiệp của các cá nhân, nhóm tác giả đến từ 6 tỉnh vùng Bắc Trung bộ, trong đó tỉnh Nghệ An có 13 dự án, ý tưởng khởi nghiệp tham dự cuộc thi lần này. Tại cuộc thi, các cá nhân, nhóm khởi nghiệp đã tiến hành trưng bày và thuyết trình về sản phẩm dự thi.

     Kết quả, Ban Tổ chức trao 01 giải Nhất cho dự án “Gia vị bún bò và các sản phẩm khai thác giá trị tài sản trí tuệ thương hiệu bún bò Huế”; 01 Giải Nhì được trao cho dự án “Nâng cao giá trị cam Vinh thông qua phát triển sản phẩm chế biến và du lịch trải nghiệm”; 03 giải Ba là các dự án: “Quảng bá du lịch qua các công trình kiến trúc gấp”, “Mô hình giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa” và dự án “Xây dựng nền tảng công nghệ nhà thông minh cho doanh nghiệp”. Ngoài ra, Ban tổ chức trao 16 giải Khuyến khích cho các dự án, ý tưởng khởi nghiệp của các cá nhân, nhóm tác giả.


PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Vinh trao giải khuyến khích cho các tác giả

Thứ trưởng Bùi Thế Duy trao giải ba cho các tác giả


Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An trao giải nhì


Bộ trưởng Bộ Khoa học & Công nghệ trao giải nhất cho tác giả đạt giải


Bộ trưởng Chu Ngọc Anh và các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng BTC và các tác giả đạt giải


                                    Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên và Quan hệ doanh nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh Trao giải khuyến khích cho 16 dự án