Tiếp và đón đoàn công tác của Trường Đại học Vinh, về phía Công ty C.P. có ông Trần Tiến - Phó Tổng giám đốc cấp cao Phụ trách ngành Thức ăn chăn nuôi; ông Chinoros Benjachavakul - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách nhân sự, ông Samart Sawangudomporn - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách ngành kinh doanh Tôm giống, ông Lê Vĩnh Sỹ - Phó Tổng Giám đốc phụ trách ngành kinh doanh heo khu vực phía Nam, ông Lê Xuân Huy - Phó TGĐ phụ trách ngành Gia Công. Cùng đi với GS.TS. Đinh Xuân Khoa có TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, ThS. Nguyễn Đình Vinh, Phó Trưởng khoa Nông Lâm Ngư và đại diện Trung tâm Đào tạo liên tục.


Các lãnh đạo cấp cao của Công ty C.P. tại buổi làm việc


Ông Trần Tiến, Phó Tổng Giám đốc và các lãnh đạo Công ty phát biểu chào mừng Đoàn Công tác Trường Đại học Vinh


       Giới thiệu về Công ty, ông Trần Tiến cho biết: “Công ty C.P. Việt Nam là thành viên thuộc Tập đoàn Charoen Pokphand (CP) Thái Lan, sản xuất kinh doanh đa ngành nghề và là một trong những tập đoàn mạnh nhất của Thái Lan trong lĩnh vực công - nông nghiệp và chế biến thực phẩm với hệ thống sản xuất khép kín theo mô hình 3F “feed - farm - food”, với quy trình sản xuất thực phẩm an toàn bắt đầu từ thức ăn chăn nuôi, tới quá trình nuôi ở các trang trại và đến khâu chế biến thực phẩm. Công ty C.P. hoạt động với các ngành sản xuất chính như thức ăn chăn nuôi, thức ăn thủy sản, chăn nuôi gia súc gia cầm, nuôi trồng thủy sản, chế biến, phân phối và bán lẻ thực phẩm. Trong đó, công ty đặc biệt chú trọng đến việc áp dụng các hệ thống tiêu chuẩn và công nghệ hiện đại vào thực tiễn sản xuất tại Việt Nam. Công ty C.P. đã có mối quan hệ hợp tác trong gần 10 năm qua với Trường Đại học Vinh. Ngoài việc hỗ trợ, tiếp nhận sinh viên ngành Nuôi trồng thủy sản tham gia thực hành, thực tế và thực tập cuối khóa, Công ty C.P. còn tuyển dụng hơn 100 sinh viên tốt nghiệp từ Trường Đại học Vinh làm việc tại nhiều bộ phận khác nhau của công ty trên khắp mọi miền của đất nước”.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa phát biểu tại buổi làm việc


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trao đổi về định hướng và những nội dung hợp tác cụ thể giữa hai bên trong thời gian tới

       Phát biểu tại buổi làm việc, GS.TS. Đinh Xuân Khoa đã thay mặt lãnh đạo Nhà trường ghi nhận những tình cảm, sự tin tưởng cao của Công ty C.P. đối với Trường Đại học Vinh nói chung, có những chương trình hỗ trợ thiết thực, ý nghĩa dành cho sinh viên nhà trường nói riêng và khẳng định, thực tế hợp tác trong thời gian qua còn nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và nhu cầu hợp tác của mỗi bên. Đồng chí Hiệu trưởng Nhà trường đánh giá cao và bày tỏ niềm tin vào triển vọng mối quan hệ bền chặt giữa hai bên và cho rằng, việc ký thỏa thuận hợp tác toàn diện là nền móng cho hai bên triển khai các hoạt động hợp tác đi vào chiều sâu, mang tính thực chất và hiệu quả hơn trên nhiều lĩnh vực. Đồng chí nhấn mạnh: “Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước đang đặc biệt quan tâm đầu tư cho phát triển nông nghiệp với chủ trương thực hiện chính sách ‘Tam nông”, việc Công ty C.P. xây dựng nhà máy ở Nghệ An - một địa phương có nhiều tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp như diện tích rộng lớn, lực lượng lao động dồi dào là một quyết định đúng đắn, mang tính chiến lược. Trường Đại học Vinh, với quy mô đào tạo, cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện có và chất lượng đội ngũ các nhà khoa học chuyên môn cao ở các lĩnh vực kinh tế, khoa học công nghệ, nông lâm ngư - môi trường, sẽ là tiềm năng hợp tác hết sức có ý nghĩa đối với Công ty C.P. nói riêng, các doanh nghiệp nói chung nhằm đem lại những lợi ích cho các bên liên quan và góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, đặc biệt là khu vực Bắc Miền Trung. Dựa trên Thỏa thuận đã được ký kết, Nhà trường mong muốn hai bên triển khai các nội dung hợp tác cụ thể trên các lĩnh vực như công tác đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực; hợp tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; quảng bá thương hiệu, hình ảnh; liên doanh liên kết để phát triển sản xuất kinh doanh và hỗ trợ công tác đào tạo theo tinh thần Nghị định 115 nhằm hướng tới mục tiêu chung là hợp tác cùng phát triển”.


GS.TS. Đinh Xuân Khoa tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Công ty C.P.



Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm



Đoàn công tác của Nhà trường chụp ảnh lưu niệm với cựu sinh viên đang công tác tại Công ty C.P.

Kết luận buổi làm việc, lãnh đạo hai bên thống nhất triển khai các nội dung hợp tác cụ thể trong thời gian tới như sau:

       1. Công ty C.P. Việt Nam và Trường Đại học Vinh hợp tác triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, chăn nuôi vào thực tiễn sản xuất trên địa bàn. Trước hết, phối hợp triển khai dự án xây dựng trang trại chăn nuôi tại huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An theo quy trình công nghệ và mô hình gia công của Công ty C.P. Theo đó, trang trại như là mô hình mẫu về hợp tác, thể hiện sự gắn kết giữa hai bên để hỗ trợ hoạt động đào tạo, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, giúp nông dân trên địa bàn nắm bắt và áp dụng vào thực tế, góp phần hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn tại Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc Trung bộ nói chung. Để thực hiện dự án này, hai bên sẽ tiến hành khảo sát, phối hợp xây dựng đề án, phê duyệt, ký kết và triển khai theo lịch trình, kế hoạch được thống nhất.

       2. Hai bên phối hợp trong công tác đào tạo nguồn nhân lực và tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp. Trong đó, Công ty C.P. hỗ trợ nhà trường xây dựng chương trình đào tạo phù hợp và đáp ứng được đòi hỏi của thực tế, trước hết là với các ngành trong lĩnh vực nông lâm, thủy sản và chăn nuôi; tiếp nhận sinh viên Trường Đại học Vinh tham quan, kiến tập, thực tập nghề nghiệp tại các cơ sở sản xuất của công ty; tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp Trường Đại học Vinh vào làm việc tại các vị trí việc làm mà công ty có nhu cầu, trong đó có Nhà máy thức ăn chăn nuôi của C.P. tại Khu công nghiệp Nam Cấm, Nghệ An; Đặt hàng với Nhà trường mô hình đào tạo gắn yêu cầu cụ thể về kiến thức, kỹ năng sinh viên cần có, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh của chính công ty.

       3. Hai bên hợp tác trong công tác truyền thông, quảng bá hình ảnh, thương hiệu. Trong đó, Trường Đại học Vinh hỗ trợ quảng bá hình ành và các sản phẩm của C.P. trong cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên và trên địa bàn Nghệ An nói riêng, khu vực Bắc miền Trung nói chung; Công ty C.P. phối hợp với Nhà trường trong việc cập nhật, trao đổi thông tin, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên nói riêng, người dân nói chung về ngành thủy sản và chăn nuôi nhằm góp phần giải quyết các vấn đề thực tiễn cho người nông dân địa phương.

       4. Trường Đại học Vinh hỗ trợ Công ty C.P. trong đào tạo ngắn hạn về chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng, tin học, ngoại ngữ cho cán bộ, nhân viên, công nhân kỹ thuật và người lao động nhằm đáp ứng nhu cầu và đòi hỏi của xã hội về chất lượng nguồn nhân lực.

       5. Công ty C.P. cung cấp và triển khai mô hình “Thức ăn nhanh” và “Thực phẩm sạch” cho hệ thống các căng tin, kiot dịch vụ tại Trường Đại học Vinh để phục vụ nhu cầu cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên và các đối tượng người học của Nhà trường.

       6. Hai bên thống nhất sớm triển khai các chương trình hợp tác nói trên và giao cho các bộ phận đầu mối chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch, lịch trình cụ thể, tiến hành các công việc cụ thể theo tiến độ được lãnh đạo phê duyệt.


Tham quan trang trại sản xuất của Công ty tại Bà Rịa - Vũng Tàu



       Sau khi kết thúc chương trình làm việc tại trụ sở công ty, Đoàn công tác của Nhà trường đã đi tham quan mô hình sản xuất và tìm hiểu điều kiện làm việc, sinh hoạt, học tập của các cựu sinh viên và sinh viên đang công tác, thực tập tại Trang trại của Công ty C.P. ở tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

                                            Bài: Đoàn Minh (ĐH Vinh); Ảnh: Lê Chương (C.P.).