Hội nghị thường niên CLB Giám đốc Trung tâm GDTX năm nay được tổ chức tại thành phố Lào Cai. Với chủ đề “Năng động, sáng tạo để phát triển bền vững”, Hội nghị được tổ chức nhằm đánh giá kết quả nhiệm vụ chính trị của các đơn vị thành viên trong năm 2015, đúc rút kinh nghiệm để triển khai công tác đào tạo cho những năm tiếp theo. Đồng thời, cũng là dịp để các tổ chức, cơ sở giáo dục trong và ngoài nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, quảng bá thương hiệu, xúc tiến các hoạt động liên kết đào tạo. Tham dự Hội nghị có đồng chí: Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo; Ông Đặng Xuân Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh và đại diện của các trường Đại học, Học viện, các Trung tâm GDTX cấp tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Nhiều cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và tỉnh Lào Cai cũng đã có mặt tham dự và đưa tin về chương trình hội nghị.


TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tham luận


Lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo tặng cờ cho các đơn vị xuất sắc

       Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe báo cáo tổng kết công tác hoạt động của CLB trong năm 2015. Theo đó, trong năm qua, các thành viên trong CLB thường xuyên liên lạc, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, phối hợp tổ chức được nhiều hoạt động liên quan đến giáo dục nói chung, giáo dục thường xuyên nói riêng. Hầu hết các đơn vị đều đa dạng hóa các loại hình đào tạo với kết quả là có 45 đơn vị tổ chức liên kết đào tạo cho 59.114 học viên; 19 đơn vị tổ chức đào tạo từ xa cho 14.019 học viên; 11 đơn vị tổ chức liên kết đào tạo liên thông cho 11.296 học viên. Bên cạnh các lĩnh vực truyền thống như liên kết đào tạo, dạy văn hóa, tổ chức bồi dưỡng cho cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên, một số đơn vị đã tìm tới hướng phát triển mới như: Đào tạo và cấp chứng chỉ tiếng Anh các cấp độ theo khung tham chiếu châu Âu, dạy tiếng dân tộc thiểu số, chương trình tư vấn du học...

       Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển biểu dương những kết quả đã đạt được trong năm qua của CLB và khẳng định, mô hình CLB sẽ là cơ hội để các Trung tâm Giáo dục thường xuyên trên cả nước trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý, chỉ đạo, đổi mới hoạt động để góp phần xây dựng xã hội học tập có chất lượng, hiệu quả. Thứ trưởng khẳng định, Bộ Giáo dục & Đào tạo sẽ tiếp thu những ý kiến đề xuất từ cơ sở, phối hợp với chủ trương của Bộ, ngành, để hệ thống Giáo dục thường xuyên trên cả nước ngày càng hoạt động hiệu quả. Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị các đơn vị cần chủ động hơn nữa trong công tác giáo dục, tiếp cận nhu cầu xã hội, đa dạng hóa các loại hình đào tạo nhằm phát triển hệ thống Giáo dục thưởng xuyên một cách bền vững như chủ đề Hội nghị đặt ra.

       Đã có nhiều tham luận sôi nổi, thiết thực và sâu sắc được trình bày tại Hội nghị. TS. Trần Tú Khánh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh đã có bài tham luận đánh giá, khẳng định uy tín, chất lượng, thành quả đào tạo và đúc rút kinh nghiệm hơn 20 năm triển khai đào tạo hệ vừa làm vừa học của Nhà trường. Cụ thể: Trường Đại học Vinh đã chỉ đạo việc biên soạn chương trình cho hệ giáo dục thường xuyên tương đương chương trình của hệ đào tạo chính quy; Bố trí cán bộ giảng dạy các chương trình giáo dục thường xuyên cũng là cán bộ đảm nhận giảng dạy hệ đại học chính quy sau đại học; Nhà trường luôn vận dụng mọi khả năng, huy động mọi nguồn lực để phát triển giáo dục thường xuyên; Khuyến khích các nhà giáo, nhà khoa học, các chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực tham gia vào các hoạt động giáo dục thường xuyên; Quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo ở tất cả các khâu như giảng dạy, ra đề, coi thi, chấm thi; Mặt khác, Nhà trường luôn ưu tiên, tạo điều kiện cho đồng bào dân tộc thiểu số, con em gia đình ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đối tượng được hưởng chính sách ưu đãi, người tàn tật, khuyết tật và các đối tượng được hưởng chính sách xã hội khác thực hiện quyền, nghĩa vụ học tập của mình bằng hình thức giáo dục thường xuyên.

      Tham luận cũng đã đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao chất lượng đào tạo hệ giáo dục thường xuyên trong thời gian tới như: Bộ Giáo dục và Đào tạo cần có những chính sách phù hợp để người tốt nghiệp đại học theo phương thức giáo dục thường xuyên (bao gồm hệ vừa làm vừa học, đào tạo từ xa, đào tạo ngắn hạn) được đối xử ngang bằng với người học các phương thức khác trong tuyển dụng, đánh giá công chức, nâng ngạch, nâng lương; Các chính sách về xây dựng xã hội học tập nên lồng ghép với các hình thức giáo dục thường xuyên để nâng cao hiệu quả của chương trình, chính sách; Các Bộ, Ngành liên quan cần quan tâm điều chỉnh, định hướng các dự án, nguồn vốn để đầu tư cho hình thức giáo dục thường xuyên mạnh mẽ hơn nữa, tạo điều kiện về cơ chế hoạt động cũng như tuyên truyền, phổ biến rộng rãi để mọi người dân cùng tham gia học tập thường xuyên, liên tục; Cần nghiên cứu và áp dụng mạnh mẽ hơn ưu thế của công nghệ thông tin để phục vụ đắc lực cho hệ giáo dục thường xuyên và áp dụng việc đào tạo từ xa ở các cấp độ cao hơn hiện nay như đào tạo sau đại học bằng hình thức online; Cần căn cứ kết quả của việc học tập làm tiêu chí đánh giá, bỏ qua các khâu mang nặng thủ tục hành chính trong đào tạo từ xa; Việc xây dựng chương trình học cần phải đảm bảo tính thực tiễn, gắn với nhu cầu thực tế, phục vụ đắc lực cho nhu cầu của cuộc sống, làm lợi cho sự học.

       Kết thúc chương trình, Hội nghị đã bầu Ban liên lạc CLB Giám đốc Trung tâm GDTX tỉnh, thành phố năm 2016 và thống nhất tổ chức Hội nghị thưởng niên năm 2017 tại tỉnh Thanh Hóa.


TS. Trần Tú Khánh phát biểu tại lễ trao bằng cho các học viên


       Trước đó, ngày 12/3/2016, Đoàn Công tác của Nhà trường đã tiến hành Lễ Bế giảng và trao bằng tốt nghiệp khóa 53, ngành Luật học cho các học viên tại Trường Trung cấp Asean, tỉnh Bắc Giang.

                                                                        Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Quang Dương.