Tham gia đoàn công tác của Trường Đại học Thăng Long có ông Trương Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, TS. Phan Huy Phú, Hiệu trưởng nhà trường cùng đại diện các phòng ban liên quan. Tiếp và đón đoàn, có PGS.TS. Ngô Đình Phương, Ủy viên BTV Đảng ủy,  Phó hiệu trưởng Trường Đại học Vinh cùng đại diện Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ sinh viên & Quan hệ doanh nghiệp, khoa Kinh tế và các em sinh viên.


PGS.TS. Ngô Đình Phương tiếp đón Đoàn công tác 

     Tại buổi tiếp, PGS.TS. Ngô Đình Phương đã giới thiệu về lịch sử phát triển của Trường Đại học Vinh cùng những thành tựu nổi bật trong công tác xây dựng đội ngũ, hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; mục tiêu, chiến lược phát triển trong giai đoạn mới với kế hoạch tái cấu trúc tổng thể nhà trường nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn xã hội. Cùng với đó, đồng chí Phó Hiệu trưởng cũng giới thiệu khái quát mô hình đào tạo thực hành trong lĩnh vực kinh tế và khẳng định tầm quan trọng, sự cần thiết phải rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp, tạo môi trường thực hành, thực tập thiết thực cho sinh viên nhằm giúp các em đáp ứng và thích ứng tốt với thế giới việc làm sau khi ra trường. Không những thế, đây được xem là mô hình thực hành ảo đầu tiên của một trường đại học ở khu vực Bắc Trung bộ và là mô hình thực hành mô phỏng đầy đủ cho các lĩnh vực: Ngân hàng, chứng khoán và công ty với nhiệm vụ đào tạo 11 chức danh nghề cốt lõi tương ứng các vị trí tại ngân hàng, công ty, doanh nghiệp và sàn giao dịch chứng khoán cho sinh viên các ngành kinh tế nhằm phục vụ và góp phần nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường.


Đoàn tham quan, tìm hiểu tại phòng Thực hành chứng khoán




     Mô hình đào tạo thực hành là hệ thống đào tạo mô phỏng theo hoạt động thực tế tại ngân hàng, doanh nghiệp và công ty chứng khoán để đào tạo và nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên các ngành trong lĩnh vực kinh tế, tài chính, ngân hàng. Mô hình nói trên cho phép học viên, sinh viên được trải nghiệm các giao dịch, tình huống và thực hành chuyên môn, nghiệp vụ với hệ thống cơ sở vật chất hiện đại gồm: Khu vực lễ tân, Quầy làm việc cho giao dịch viên, các phòng: Kinh doanh, Kế toán, Hành chính - Nhân sự, Dịch vụ khách hàng, Thanh toán quốc tế, Chứng khoán. Tham gia thực hành, sinh viên sẽ được tác nghiệp trên Hệ thống ngân hàng lõi Core-Banking, Phần mềm thực hành chứng khoán Core-Securities, Phần mềm quản lý doanh nghiệp ERP và thực hiện trên hồ sơ thực tế. Sinh viên sẽ là những giao dịch viên, chuyên viên tài chính, chuyên viên thanh toán quốc tế, nhân viên chứng khoán, kế toán viên, nhân viên marketing … và được thao tác trên các thiết bị thật qua các tình huống giao dịch hàng ngày tại ngân hàng, công ty, doanh nghiệp, sàn chứng khoán …

     Ông Trương Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Thăng Long đánh giá cao truyền thống, lịch sử phát triển của Trường Đại học Vinh và bày tỏ ấn tượng về quy mô đào tạo, chất lượng đội ngũ, hệ thống cơ sở vật chất cùng những chủ trương, quyết sách năng động, sáng tạo của Nhà trường. Thể hiện sự ngạc nhiên khi trực tiếp tham quan mô hình đào tạo thực hành: Ngân hàng, chứng khoán, công ty mô phỏng của Đại học Vinh, ông chia sẻ: “Khi có chủ trương đầu tư mô hình nói trên, Trường Đại học Thăng Long đã đi tham quan, tìm hiểu ở nhiều trường khác nhau trên cả nước, từ bắc vào nam, cả trường có sự đầu tư của nước ngoài nhưng tôi thật sự bất ngờ về mô hình mà Trường Đại học Vinh đang triển khai. Rất bài bản, hiện đại, đồng bộ và chất lượng”.


Các đại biểu cùng trao đổi, thảo luận về mô hình thực hành


Tham quan các các phòng làm việc mô phỏng thực tế


TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Trưởng khoa Kinh tế chia sẻ về chuyên môn với các đại biểu


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng các sinh viên đang học tại Mô hình đào tạo thực hành

     Giới thiệu với các đại biểu tham quan tại các phòng mô phỏng TS. Nguyễn Thị Thu Cúc, Trưởng khoa Kinh tế cho biết: “Với trang thiết bị hiện đại, phần mềm giảng dạy đáp ứng đầy đủ các đòi hỏi thực tế, phương tiện hỗ trợ và phục vụ tối ưu, chương trình đào tạo tại Mô hình thực hành là sự bổ sung các kỹ năng, nghiệp vụ hết sức thiết thực và bổ ích, sau khi được thực hành, đào tạo tại đây, sinh viên có thể đảm nhận ngay các vị trí công việc trong các ngân hàng, công ty, doanh nghiệp sau khi ra trường mà không phải đào tạo lại như lâu nay các doanh nghiệp yêu cầu đối với các nhân sự mới tuyển dụng, giúp sinh viên chủ động, tự tin tiếp cận với thế giới việc làm.



Các đại biểu tham quan, tìm hiểu thêm về Trung tâm Thể dục thể thao phục vụ sinh viên



                                                                         Bài: Đoàn Minh; Ảnh: Ngọc Quyến.