Tham dự chương trình, về phía Bộ Khoa học và Công nghệ có ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ; ông Phạm Dũng Nam, Chánh Văn phòng Đề án 844; về phía tỉnh Nghệ An có ông Bùi Đình Long - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Quốc Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ; ông Nguyễn Hữu Mão, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng đại diện một số sở ban ngành liên quan; ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc VinaCapital Ventures; anh Nghiêm Tiến Viễn, Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ GoStream. Về phía Trường Đại học Vinh, có GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cùng các thầy cô giáo đại diện các phòng ban, khoa, viện, trường THPT Chuyên và gần 500 học sinh, sinh viên đã có mặt tham dự chương trình. 

Đông đảo các đại biểu đại diện Bộ, ngành, tỉnh Nghệ An, các doanh nghiệp và các bạn trẻ tham dự chương trình

Anh Nghiêm Tiến Viễn - Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Gostream chia sẻ tại chương trình

Mở đầu chương trình, anh Nghiêm Tiến Viễn - Giám đốc Công ty Cổ phần công nghệ Gostream, cựu học sinh Trường THPT Chuyên Đại học Vinh - Giải nhất Techfest toàn quốc năm 2020 và đại diện Việt Nam duy nhất tham dự StartUp World Cup 2021 tại Mỹ - đã chia sẻ quá trình khởi nghiệp của bản thân cũng như các founder, các cộng sự gắn liền với những dự án khởi nghiệp trong những năm qua. Việc ra đời của tính năng stream trên nền tảng Facebook vào năm 2015 đã thôi thúc Nghiêm Tiến Viễn có ý định khởi nghiệp với công nghệ này và năm 2016, anh đã về Nghệ An để thực hiện những dự định. Đến nay, đồng hành cùng Viễn là những người bạn có cùng đam mê, cùng chí hướng đã xây dựng, phát triển Gostream ngày càng lớn mạnh và có được thành quả hết sức ấn tượng như ngày hôm nay.

Ông Hoàng Đức Trung - Giám đốc quỹ VinaCapital Ventures trao đổi về thực trạng khởi nghiệp của các bạn trẻ Việt Nam

Chia sẻ thông điệp về “Make in Vietnam”, ông Hoàng Đức Trung - Giám đốc quỹ VinaCapital Ventures, nói về thực trạng khởi nghiệp của các bạn trẻ, các doanh nghiệp của Việt Nam và nêu ra những giải pháp để sinh tồn trên thương trường. Theo ông, muốn khởi nghiệp thành công thì doanh nghiệp cần hội tụ 5 yếu tố bao gồm: Tranh thủ sự hỗ trợ từ Chính phủ, có nguồn vốn, giáo dục, thoái vốn và sự hỗ trợ từ cộng đồng doanh nghiệp.

Các nhà lãnh đạo, chuyên gia, diễn giả trao đổi, chia sẻ tại buổi tọa đàm

Ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ trao đổi tại buổi tọa đàm

Ở phần tọa đàm với chủ đề “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Nghệ An trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp Khoa học & Công nghệ đánh giá Nghệ An là vùng đất địa linh nhân kiệt, người Nghệ An có những đức tính quý báu để thành công như cần cù, thông minh, chịu khó và không ngừng học hỏi. Do đó, các quỹ đầu tư lớn ngày càng tìm đến các startup của Nghệ An và Bộ Khoa học & Công nghệ cam kết đồng hành, xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm khởi nghiệp vùng Trung Bộ và cả nước trong tương lai.

Trao đổi về vấn đề hỗ trợ các bạn trẻ khởi nghiệp, lãnh đạo các Sở Khoa học & Công nghệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trường Đại học Vinh cho biết sẽ tạo mọi điều kiện để các bạn trẻ khởi nghiệp, hỗ trợ tối đa về thủ tục hành chính, tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng để song hành cùng các startup. GS.TS. Nguyễn Huy Bằng, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh khẳng định: “Trường Đại học Vinh, với vai trò là cơ sở giáo dục đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội có uy tín hàng đầu vùng Bắc Trung bộ cũng như cả nước, đang hướng tới vươn tầm khu vực và quốc tế, Nhà trường sẵn sàng tạo môi trường và điều kiện tốt nhất cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Với định hướng xây dựng Nhà trường thông minh, gắn kết giữa đào tạo và thực tiễn sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó, nhà trường là một bộ phận của doanh nghiệp và ngược lại, doanh nghiệp cũng là một bộ phận của Nhà trường nhằm giúp cho việc đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu của xã hội, phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, xã hội của địa phương và đất nước. Vì vậy, có thể nói, Trường Đại học Vinh, với vai trò và vị thế của mình, với những chủ trương và chương trình đào tạo cụ thể, thiết thực, sẽ có những đóng góp quan trọng để hình thành hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nghệ An, giúp cho hoạt động này trở nên sôi động, lan tỏa và ý nghĩa không chỉ ở các trường đại học, cao đẳng, cộng đồng doanh nghiệp mà trong toàn xã hội”.

Lễ ký kết đầu tư giữa Quỹ VinaCapital Ventures và Công ty Cổ phần Công nghệ Gostream 

Ông Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen cho CEO Nghiêm Tiến Viễn và các cộng sự

ThS. Lê Công Đức, Giám đốc Trung tâm DV,HTSV&QHDN, Phó Trưởng Ban liên lạc cựu HSSV Trường Đại học Vinh tặng hoa chúc mừng các cựu học sinh đạt thành tích xuất sắc về hoạt động Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo

Đại diện lãnh đạo Viện KT&CN tặng hoa cho lãnh đạo Công ty Cổ phần Công nghệ Gostream

Các thầy cô giáo của Trường THPT Chuyên cũng có mặt chia vui cùng các cựu học sinh

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm cũng đã diễn ra lễ ký kết đầu tư giữa quỹ VinaCapital Ventures và Công ty Cổ phần Công nghệ Gostream dưới sự chứng kiến của đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Trường Đại học Vinh và các sở, ngành liên quan. Theo đó, Quỹ VinaCapital Ventures sẽ đầu tư 1 triệu USD cho công ty Gostream và sẽ là cổ đông của công ty, cam kết đưa công ty do các bạn trẻ Nghệ An khởi nghiệp này ngày càng lớn mạnh trên cả nước và vươn ra trường quốc tế.

                                                                        Trung tâm DV,HTSV&QHDN