Tham dự Hội thảo có ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; ông Lê Đức Thịnh, Cục trưởng Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các đại biểu đại diện các cơ quan, địa phương, trường đại học có sinh viên tham gia chương trình thực tập sinh nông nghiệp tại Israel.


Toàn cảnh Hội thảo



Các đại biểu thảo luận tại Hội thảo


Đại diện Trường Đại học Vinh chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu 

     Theo báo cáo tại hội thảo, chương trình đưa thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam đi Israel sau thời gian triển khai từ năm 2008 đã mang lại những lợi ích thiết thực cho các học viên tham gia. Các đại biểu tham dự Hội thảo đánh giá chương trình đưa thực tập sinh nông nghiệp Việt Nam đi Israel đều nhất trí cho rằng, cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình này, bởi Israel là một trong những quốc gia hàng đầu về phát triển nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

     Với mục tiêu tiếp cận học hỏi các kiến thức, kinh nghiệm áp dụng công nghệ cao về nông nghiệp, học viên được học lý thuyết cũng như thực hành tại các trang trại. Học viên được trải nghiệm kỹ năng sống trên đất nước Israel, thông qua tiếp cận với các chủ trang trại, tiếp cận với học viên của gần 10 quốc gia khác tham gia chương trình, do đó, nâng cao hiểu biết, tầm nhìn, xây dựng tư duy mới về sản xuất kinh doanh nông nghiệp công nghệ cao để áp dụng tại Việt Nam. Thông qua chương trình hợp tác, hai bên hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hợp tác quốc tế, quảng bá hình ảnh nguồn nhân lực của Việt Nam ra nước ngoài, đồng thời thúc đẩy thương mại nông sản hai nước.

     Tại hội thảo, đại biểu từ các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các trường đại học đã đánh giá những ưu điểm cũng như hạn chế của chương trình, đồng thời đưa ra nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả của chương trình như: Kiện toàn ban chỉ đạo chương trình; đề nghị Đại sứ quán Israel tại Hà Nội tạo điều kiện thuận lợi việc khám sức khỏe cho các học viên tham gia chương trình; cần có những chính sách hỗ trợ tài chính, ưu đãi vay vốn cho sinh viên vùng sâu, vùng xa, sinh viên dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn để những sinh viên này được đi thực tập tại Israel; có cơ chế hỗ trợ khởi nghiệp trong nông nghiệp để thu hút, triển khai những ý tưởng tốt trong phát triển nông nghiệp tại Việt Nam…

                                                                                                Tin: Băng Châu.